Phòng chống 2019-nCoV trong trường học: Nghệ An linh hoạt nhưng quyết liệt

Học sinh tới trường được khuyến cáo đeo khẩu trang đúng cách
Học sinh tới trường được khuyến cáo đeo khẩu trang đúng cách

Rà soát học sinh có người thân trở về từ vùng dịch

Xã Lượng Minh là một trong những địa bàn phức tạp của huyện Tương Dương, Nghệ An trong thời điểm dịch bệnh do virus corona. Qua nắm bắt từ chính quyền và công an địa phương, trên địa bàn có 91 người từ Trung Quốc trở về, chủ yếu là đi “chui” theo đường tiểu ngạch. Ngoài ra có 2 người Trung Quốc cư trú ở địa phương từ trước tết đến nay.

Thầy Trần Văn Dương - Phó Hiệu trưởng Trường PT DTBT THCS Lượng Minh cho biết: Nhà trường đã tăng cường vệ sinh sạch sẽ trường lớp, tuyên truyền biện pháp phòng dịch bệnh đến học sinh (HS) và cả phụ huynh, người dân. Song điều đáng lo là toàn trường có tới 297/315 HS bán trú. Trong khi đó, điều kiện về thiết bị, thuốc khử trùng giữ vệ sinh khu nhà ở bán trú, nhà ăn… còn thiếu thốn.

Theo ông Kha Văn Lập - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tương Dương cho biết: Trên địa bàn 507 HS có phụ huynh đi làm việc ở Trung Quốc và có 4 người Trung Quốc đang ở tại địa phương. Hiện, 1 HS tại xã Lượng Minh có bố mẹ đi làm ăn từ Trung Quốc về ăn tết bị ốm, qua kiểm tra thì em này chỉ bị cúm thông thường song vẫn thực hiện cách ly 14 ngày để theo dõi.

Bên cạnh đó, theo báo cáo của các địa phương, hiện những HS này đều đã được theo dõi và giám sát khá đầy đủ. “Tuy nhiên, do địa bàn rộng, phức tạp, đời sống người dân khó khăn, nhận thức về dịch bệnh do virus corona còn hạn chế. Ngành giáo dục đang nỗ lực, trách nhiệm vì sức khỏe học sinh, cộng đồng nhưng cần hỗ trợ của ngành Y tế về thiết bị và thuốc khử trùng trường học”, ông Kha Văn Lập đề nghị.

Ngoài Tương Dương, nhiều huyện miền núi tại Nghệ An cũng có số lượng lớn người dân sang Trung Quốc lao động “chui” như Quỳ Châu, Quế Phong, Con Cuông, Kỳ Sơn… Trường THCS Lạng Khê (huyện Con Cuông) thời điểm sau Tết có 2 anh em HS đang học lớp 6 và lớp 9 bị sốt. Hai em có bố mẹ đi làm ăn ở Trung Quốc về quê ăn tết. Nhà trường đã báo với trạm y tế xã thực hiện cách ly, sau đó chuyển vào Bệnh viện Đa khoa Tây Nam Nghệ An.

Thầy Phạm Quốc Hoàng - Hiệu trưởng Trường THCS Lạng Khê cho biết: Hiện, em lớp 9 đã hết sốt và ra viện nhưng chúng tôi động viên gia đình tiếp tục để em nghỉ học ở nhà hết 14 ngày cách ly mới đến trường. Còn em lớp 6 sức khỏe chưa ổn định đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện. Nhà trường cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương để rà soát và nắm tình hình diễn biến sức khỏe của tất cả HS có bố mẹ đi làm việc tại Trung Quốc và trong một vài ngày tới sẽ tiến hành phun khử trùng toàn bộ khuôn viên trường để phòng chống dịch bệnh.

Tất cả các trường học của Nghệ An cũng thực hiện rà soát trong học sinh, tìm hiểu lịch trình di chuyển, du lịch để kịp thời có phương án xử lý. Tại Trường Tiểu học Hồng Sơn (TP Vinh), ngay trong ngày học đầu tiên đã xác minh thông tin 1 HS lớp 5 cùng gia đình đi du lịch 5 ngày ở đảo Hải Nam, Trung Quốc. Dù sức khỏe em học sinh này và gia đình bình thường nhưng nhà trường đã vận động phụ huynh cho con nghỉ học 14 ngày để cách ly theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Chủ động xây dựng kịch bản phòng dịch

Hiện, hơn 50 tỉnh thành trong cả nước đã có quyết định cho HS nghỉ học phòng dịch bệnh do virus corona. Tuy nhiên, Sở GD&ĐT, Sở Y tế Nghệ An chưa tham mưu UBND tỉnh cho HS nghỉ học đồng loạt. Về vấn đề này, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Nghệ An chưa phát hiện người nào dương tính với nCoV, các trường hợp bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu gửi đi xét nghiệm đều có kết quả âm tính. Nghệ An chưa cho HS nghỉ đồng loạt song ngành Giáo dục đã linh hoạt cho nghỉ cục bộ đối với với những trường học vùng cao, có đông học sinh có phụ huynh đi làm việc tại Trung Quốc trở về. Những học sinh nghi ngờ thì cần phải cách ly để đảm bảo sức khỏe.

“Trong trường hợp nếu tỉnh thực hiện nghỉ đồng loạt thì Sở sẽ chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, thủ trưởng đơn vị trường học trực thuộc sớm thông báo để phụ huynh nắm thông tin và sắp xếp kế hoạch chăm sóc con em. Đồng thời các trường học phối hợp với ngành y tế, chính quyền địap phương hướng dẫn phương án cụ thể để quản lý, giám sát khi để học sinh nghỉ học ở nhà”, ông Thái Văn Thành cho biết thêm.

Trước đó, Nghệ An là địa phương đầu tiên ban hành văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch nCoV trong ngành Giáo dục. Đồng thời lùi lịch học 1 tuần đối với 2 Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đến ngày 10/2. Các trường học cũng chủ động ứng phó có hiệu quả phòng, chống dịch bệnh do nCoV: Phun khử trùng trường học, đo thân nhiệt trẻ trước khi vào trường, trang bị dung dịch rửa tay, khẩu trang cho HS…

Cửa Lò là thị xã biển thường xuyên đón khách du lịch, ông Phùng Đức Nhân – Trưởng Phòng GD&ĐT cho biết: Dù dịch chưa bùng phát nhưng quan điểm của chúng tôi là không chủ quan. Trong Tết có 1 HS sang ăn Tết với bố mẹ ở Trung Quốc. Về Việt Nam, em đã được cách ly ở Hải Phòng và hiện chưa có dấu hiệu bất thường xảy ra.

Sở GD&ĐT Nghệ An cũng tổ chức cuộc họp trực tuyến vào ngày 4/2 cho các cán bộ phụ trách y tế các đơn vị trường học để hướng dẫn cụ thể những nội dung cần thiết về phòng, chống bệnh dịch. Thành lập đường dây nóng để các trường học thông tin khi cần thiết.Trong thời gian này, Sở GD&ĐT yêu cầu các trường dừng các buổi học thêm và các hoạt động văn hóa, giao lưu ở các nhà trường. Riêng các buổi chào cờ sẽ chuyển đổi hình thức để tránh việc tập trung đông người. Về phía tỉnh Nghệ An cũng đã lên kế hoạch để cấp 9 tấn Cloramin B để phun khử độc cho tất cả các trường trên địa bàn tỉnh. Việc phun khử trùng được thực hiện cuốn chiếu và thông báo trước cho nhà trường để chủ động cho HS nghỉ học trong thời gian phun thuốc. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ