Nghệ An: Đuối nước - nỗi đau phía bờ

GD&TĐ - Thời gian gần đây, Nghệ An liên tiếp xảy ra các vụ học sinh đuối nước thương tâm. Mỗi đứa trẻ mất đi, là nỗi đau đớn, xót xa không thể nào bù đắp nổi cho gia đình, nhà trường… và lại thêm một lời cảnh tỉnh dù đã cũ cho hiểm họa vùng biển, hồ, sông suối…

Sở GD&ĐT Nghệ An thăm hỏi, động viên gia đình học sinh bị đuối nước
Sở GD&ĐT Nghệ An thăm hỏi, động viên gia đình học sinh bị đuối nước

Nỗi đau bên bờ sông Hiếu

11 giờ đêm 30/4, vợ chồng chị Hoàng Thị Vinh, anh Phùng Xuân Sáng mới sấp ngửa từ Đắk Lắk về đến nhà, kịp nhìn mặt đứa con gái út lần cuối rồi ngã quỵ. Mặc cho cha mẹ khóc ngất, gọi khản tiếng mà con gái vẫn nằm lặng im, bất động. Cháu là Phùng Thị Mai (HS lớp 2, Trường Tiểu học Long Sơn, TX. Thái Hòa, Nghệ An), bị đuối nước khi cùng các anh chị ra sông Hiếu phía sau nhà để tắm vào chiều 29/4. Suốt một đêm ròng tìm kiếm, đến 5 giờ sáng ngày hôm sau, Mai là đứa trẻ đầu tiên trong 3 học sinh bị nước cuốn trôi được tìm thấy…

Trong vụ đuối nước thương tâm ở bờ sông Hiếu ngày 29/4, còn có 2 đứa trẻ khác là 2 chị em ruột trong một gia đình và là con của chị gái anh Phùng Xuân Sáng.

Ngôi nhà nhỏ ở xóm Đồng Tiến, xã Nghĩa Hội, huyện Nghĩa Đàn chìm trong đau thương. Cùng lúc mất đi 2 đứa con, chị Phùng Thị Hương đã không thể trụ nổi, nằm ly bì suốt mấy ngày qua. Người mẹ bất hạnh này còn vừa mới sinh con út được hơn 1 tháng. Ai cũng động viên chị cố gắng, nhưng mất mát là quá sức đối với một người mẹ…

Trên cùng một bàn thờ là ảnh 2 chị em Trần Kim Xuyến (14 tuổi) và Trần Văn Luyện (10 tuổi), mặc áo trắng, cười hồn nhiên. Nụ cười trong ảnh lại càng khiến mọi người xót xa, đau đớn hơn. Là trụ cột trong gia đình, anh Trần Thanh Tính - bố 2 cháu cố gượng dậy lo lắng hậu sự cho các con.

Người thân trong gia đình cho biết: Khi phát hiện ra 3 đứa trẻ mất tích, một người anh họ của các cháu đang học lớp 12 nhảy xuống sông Hiếu để tìm, rồi cũng bị hút xuống xoáy nước. May được một người làm nghề chài lưới lao theo đẩy lên bờ, rồi được đưa đi cấp cứu.

Học sinh đuối nước, hiệu trưởng chịu trách nhiệm

Có mặt cùng gia đình lo lắng hậu sự cho 2 chị em Xuyến và Luyện, thầy Lương Hữu Bình - Hiệu trưởng Trường THCS Nghĩa Hội (huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) xót xa: “Sự việc xảy ra vào ngày nghỉ lễ, quá bất ngờ và đau xót cho cả nhà trường, thầy cô. Em Xuyến là HS ngoan, nhưng sức khỏe không tốt. Hè năm trước em bị ốm không tham gia học bơi ở trường được, năm nay mới học được ít buổi. Giá như em biết bơi thành thạo thì có thể sự việc không đau lòng, thương tâm đến vậy”.

Trường THCS Nghĩa Hội là một trong các trường được UBND huyện Nghĩa Đàn đầu tư xây dựng bể bơi mini phục vụ dạy bơi cho học sinh trong xã và vùng lân cận. Năm nay là năm thứ 3 nhà trường tổ chức dạy bơi cho học sinh với số lượng các em biết bơi chiếm 50%. Công tác giáo dục kỹ năng sống, dặn dò nhắc nhở học sinh tránh xa vùng sông suối nguy hiểm được nhà trường thực hiện liên tục nhưng vẫn có sự việc đáng tiếc xảy ra.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã đề nghị các Phòng GD&ĐT, các trường THPT trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền phòng tránh tai nạn, thương tích, đuối nước. Chuẩn bị cho kỳ nghỉ hè năm 2019, ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã giao các phòng ban liên quan ra văn bản đề nghị các nhà trường phối hợp tốt với phụ huynh để quản lý các học sinh trong dịp hè. Nếu trường nào để xảy ra học sinh bị đuối nước thì hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm.

Tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể tổ chức các lớp dạy bơi trong các nhà trường để nâng cao kỹ năng bảo vệ, phòng tránh đuối nước cho HS. Đồng thời tăng cường các hoạt động vui chơi lành mạnh để bảo đảm sức khỏe và an toàn cho các em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ