Ngày làm việc thứ 4, Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV hoàn thành nhiều nội dung quan trọng

GD&TĐ - Ngày 26/5, Quốc hội tiếp tục ngày làm việc thứ 4 tại Nhà Quốc hội dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Kỳ họp thứ 3, Quóc hội khoá XV, ngày 26/5/2022.
Kỳ họp thứ 3, Quóc hội khoá XV, ngày 26/5/2022.

Buổi sáng, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường. Theo sự phân công của Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.

Quốc hội nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Tờ trình dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động.

Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Cảnh sát cơ động. Tại phiên thảo luận đã có 21 đại biểu phát biểu, 1 ý kiến đại biểu tranh luận;

Trong đó, đa số ý kiến đại biểu thống nhất với nhiều nội dung của Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Cảnh sát cơ động của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và cho rằng, dự thảo Luật trình Quốc hội lần này đã được tiếp thu, chỉnh lý nhiều nội dung theo ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 2, các chuyên gia, nhà khoa học và Đoàn đại biểu Quốc hội.

Bên cạnh đó, để tiếp tục góp phần hoàn thiện dự thảo Luật, các đại biểu đã tập trung cho ý kiến về một số nội dung cụ thể như: Phạm vi điều chỉnh của Luật; Giải thích từ ngữ “Biện pháp vũ trang”; Vị trí, chức năng của Cảnh sát cơ động; Nguyên tắc hoạt động của Cảnh sát cơ động;

Xây dựng Cảnh sát cơ động; Hợp tác quốc tế của Cảnh sát cơ động; Nhiệm vụ của Cảnh sát cơ động; Quyền hạn của Cảnh sát cơ động; Bảo vệ sự kiện, mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, ngoại giao, khoa học - kỹ thuật, văn hóa, xã hội; bảo vệ vận chuyển hàng đặc biệt; Vào trụ sở cơ quan, tổ chức, chỗ ở của cá nhân;

Sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; Hệ thống tổ chức của Cảnh sát cơ động; Huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự; Kinh phí và cơ sở vật chất bảo đảm cho Cảnh sát cơ động; Trang bị của Cảnh sát cơ động; Chế độ, chính sách đối với cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát cơ động; Điều động Cảnh sát cơ động thực hiện nhiệm vụ;

Trách nhiệm của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Trách nhiệm và chế độ chính sách đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia phối hợp, cộng tác, hỗ trợ, giúp đỡ Cảnh sát cơ động; Trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận.

Kết thúc phiên thảo luận, Quốc hội nghe Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới thay mặt cơ quan soạn thảo và cơ quan chủ trì thẩm tra phát biểu tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung:Dự án Luật Thanh tra (sửa đổi); Dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi).

Ngày mai (27/5), Quốc hội nghe: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Buổi chiều, Quốc hội nghe: Tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi). Sau đó, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Thử thách rất lớn tới tăng trưởng kinh tế

GD&TĐ - Nhằm thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước với mục tiêu tăng trưởng năm 2025 đạt 8% trở lên, Nghị quyết số 154 của Chính phủ đã đề ra các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu.

Trẻ em gái và dân cư vùng nông thôn Ấn Độ có tỷ lệ biết chữ thấp.

Ấn Độ: Khi giáo dục trở thành đặc quyền

GD&TĐ - Tỷ lệ biết chữ toàn quốc của Ấn Độ hiện đạt 80,9%. Tuy nhiên, đằng sau đấy là những vết nứt sâu sắc về giới tính và địa lý, phơi bày những bất công kéo dài trong hệ thống giáo dục nước này.

Học sinh Trường Tiểu học Tràng An (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: TG

Nâng cao hiệu quả trường chất lượng cao

GD&TĐ - Trong khi một số trường chất lượng cao phát triển ổn định, thu hút sự quan tâm của phụ huynh học sinh thì còn đơn vị khó khăn trong công tác tuyển sinh và nguồn kinh phí hoạt động.