Ngành GD&ĐT Phú Thọ: Đưa ra 3 tình huống dạy học trong điều kiện phòng chống dịch nCoV

Ngành GD&ĐT Phú Thọ: Đưa ra 3 tình huống dạy học trong điều kiện phòng chống dịch nCoV

Theo đó, 3 tình huống tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục được đưa ra, đó là: trong điều kiện chưa có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; phát hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh.

Chưa có trường hợp mắc bệnh: tiểu học tạm dừng tổ chức ăn bán trú

Trong điều kiện chưa có trường hợp mắc bệnh tại cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn, Sở GD&ĐT Phú Thọ yêu cầu các trường tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ theo kế hoạch năm học (với mầm non); các trường phổ thông tổ chức dạy học chính khóa và các hoạt động giáo dục bắt buộc (trừ thời gian được nghỉ học tạm thời theo quyết định của cấp trên)…

Các các trường mầm non điều chỉnh các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo điều kiện địa phương; hạn chế các hoạt động vui chơi ngoài trời, các hoạt động trải nghiệm. Trong trường hợp các trường chưa đảm bảo về công tác bán trú có kế hoạch chăm sóc trẻ 1 buổi/ngày; khuyến cáo phụ huynh có điều kiện đón trẻ về ăn trưa tại gia đình…

Đối với các trường tiểu học, hạn chế tổ chức các hoạt động giáo dục có tập trung đông người. Tạm dừng các cuộc thi, hội thi, các cuộc giao lưu, sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động trải nghiệm, tham quan thực tế...

Các trường trung học (THCS, THPT) tạm dừng các hoạt động dạy thêm, học thêm. Riêng khối 12, tiếp tục tổ chức ôn thi THPT quốc gia trên cơ sở thống nhất với phụ huynh học sinh và đảm bảo các quy định về dạy thêm, học thêm. Tạm dừng tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi, hội thi, giao lưu... không cần thiết, có sự tập trung đông người.

Đồng thời, kết hợp hiệu quả hình thức tổ chức dạy học tập trung trên lớp với dạy học trực tuyến. Tổ chức giao nhiệm vụ học tập, thảo luận, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh đa dạng, linh hoạt bằng các hình thức phù hợp, tăng cường sử dụng các hình thức trực tuyến. Chủ động xây dựng kế hoạch dạy bù (do phải nghỉ học tạm thời): Học buổi 2, học ngày Chủ nhật...

Phát hiện bệnh xâm nhập: tạm dừng tổ chức dạy học tại trường có dịch và lân cận

Khi phát hiện các trường hợp bệnh xâm nhập vào cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh, Sở GD&ĐT yêu cầu cho trẻ nghỉ học tại trường mầm non có xuất hiện dịch bệnh và các trường lân cận có khả năng lây lan (theo chỉ đạo của cấp trên). Khuyến khích phụ huynh chăm sóc trẻ tại gia đình (nếu có điều kiện) ở những cơ sở mầm non chưa xuất hiện dịch bệnh. Trường hợp phụ huynh vẫn có nhu cầu đưa con đến trường (tại các cơ sở chưa xuất hiện dịch bệnh) nhà trường cần đảm bảo các điều kiện an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, không tổ chức ăn bán trú.

Trường phổ thông tạm dừng tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục tại trường học có trường hợp bệnh xâm nhập và các trường học lân cận có khả năng lây lan (theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên) để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Trong thời gian tạm nghỉ học, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập ở nhà (chú ý quan tâm đến học sinh cuối cấp lớp 9, lớp 12).

Xây dựng, triển khai kế hoạch dạy bù các nội dung bị chậm (do tạm nghỉ học); điều chỉnh kế hoạch dạy học và các hoạt động giáo dục phù hợp với thực tế và hướng dẫn của Sở/phòng GD&ĐT. Các trường học còn lại: Chỉ tổ chức dạy học chính khóa các môn học; tạm dừng tổ chức các hoạt động giáo dục tập thể, giáo dục ngoài giờ lên lớp…

Các cơ sở giáo dục thường xuyên tạm dừng tổ chức tất cả hoạt động dạy học, giáo dục tại cơ sở giáo dục thường xuyên xuất hiện dịch bệnh để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy bù, kiểm tra định kỳ khi tiếp tục học trở lại (nếu có).

Dịch lây lan trong trường học: Tạm dừng các hoạt động dạy học

Khi dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, cơ sở GD&ĐT trên địa bàn tỉnh, dho học sinh nghỉ học; dừng tất cả các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh.

Giáo viên có thể thiết kế, sưu tầm các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ qua hệ thống online để phối hợp, trao đổi với phụ huynh chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình (các hoạt động này chủ yếu tập trung vệ sinh cá nhân, các bài tập vận động cơ bản, các tình huống nhận biết, phòng tránh và tự bảo vệ bản thân, gia đình trẻ). Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục cần thiết (bị gián đoạn trong thời gian nghỉ học) vào thời điểm thích hợp.

Trường tiểu học tạm dừng tổ chức tất cả hoạt động dạy học và giáo dục tại các cơ sở giáo dục (theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên) để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định. Trong thời gian tạm nghỉ học, nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.

Xây dựng và triển khai kế hoạch dạy bù (do tạm nghỉ học), điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp với thực tế và hướng dẫn của Sở/phòng Giáo dục và Đào tạo.

Trường trung học (THCS, THPT): Tạm dừng tất cả các hoạt động dạy học, giáo dục trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh (theo chỉ đạo của cấp trên). Trong thời gian tạm nghỉ học, nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà.

Xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy bù các nội dung bị chậm (do tạm nghỉ học), điều chỉnh kế hoạch kiểm tra định kỳ phù hợp với thực tế và hướng dẫn, chỉ đạo của Sở/phòng Giáo dục và Đào tạo

Căn cứ vào tình hình thực tế, Sở GD&ĐT sẽ báo cáo Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh cho phép lùi thời điểm kết thúc năm học, điều chỉnh lịch thi THPT quốc gia và các kỳ thi khác.

Cơ sở giáo dục thường xuyên tạm dừng tất cả các hoạt động dạy học, giáo dục trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cấp trên. Trong thời gian tạm nghỉ học, nhà trường chỉ đạo giáo viên bộ môn giao nhiệm vụ, hướng dẫn học sinh, học viên tự học ở nhà. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy bù, kiểm tra định kỳ khi tiếp tục học trở lại (nếu có).

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hình ảnh minh họa về Hạng A Cháng do AI tạo ra. Ảnh minh họa: TG

Hai mặt của trí tuệ nhân tạo

GD&TĐ - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở thành một công cụ hỗ trợ mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

Binh lính Đức Quốc xã giương cờ trắng đầu hàng ngày 13/5/1945.

Cờ trắng đầu hàng có từ khi nào?

GD&TĐ - Trong chiến tranh, khi xét thấy không thể chống cự lại đối phương, đội quân yếu thế thường giương một lá cờ trắng biểu thị sự đầu hàng.