Buổi lễ hạ thủy ụ nổi nói trên diễn ra tại Nhà máy đóng tàu Kuzey Star ở Istanbul.
Điều này đã được cổng thông tin Korabel.ru đưa tin, sau khi tham khảo ý kiến từ đại diện doanh nghiệp.
Chiếc ụ nổi dành cho Nhà máy đóng tàu Baltic nhằm mục đích làm nơi neo đậu cho tàu phá băng hạt nhân, bao gồm cả những chiếc đa năng thuộc Dự án 22220 Arktika, một loạt tàu như vậy hiện đang được chế tạo ở St. Petersburg.
Hợp đồng chế tạo ụ nổi được ký giữa Atomflot của Nga và Công ty Thổ Nhĩ Kỳ Kuzey Star Shipyard Denizcilik Sanayi ve Ticaret Anonim Sirketi vào tháng 7 năm 2021. Lễ đặt lườn chính thức diễn ra vào ngày 15 tháng 3 năm 2022.
Được biết ụ nổi này tiếp nhận được tàu 30 nghìn tấn, nó có chiều dài tổng thể 220 m, chiều dài dọc theo mặt đường trượt là 200 m, chiều rộng tối đa khoảng 48 m, chiều cao cầu phao khoảng 6 m.
Nga sẽ cần ụ nổi cỡ lớn để chế tạo những con tàu như tàu phá băng Dự án 22220 Arktika. |
Như Atomflot đã giải thích trước đây, quyết định đặt hàng chế tạo ụ tàu ở Thổ Nhĩ Kỳ được đưa ra sau khi họ xem xét tất cả các phương án.
Thứ nhất, nhà máy đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ có năng lực cần thiết và sở hữu “danh tiếng xứng đáng”.
Thứ hai, công ty Kyzey đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh trước những đối thủ Epic Denizcilik ve Gemi Insaat AS của chính Thổ Nhĩ Kỳ và Tập đoàn Công nghiệp nặng Giang Tô của Trung Quốc.
Atomflot không xem xét phương án hợp tác với các nhà máy đóng tàu của Nga do giá tăng cao. Theo tuyên bố của người đứng đầu Tổng cục Đường biển phía Bắc Vyacheslav Ruksha, các công ty đóng tàu của Nga yêu cầu 8 - 9 tỷ rúp, trong khi đối tác nước ngoài chỉ cần 5 tỷ rúp.
Bên cạnh đó, mặc dù nhà máy đóng tàu Zvezda chào hàng ụ nổi với giá chỉ 5,2 tỷ rúp, nhưng họ lại không đáp ứng được thời gian giao hàng.
Ngành đóng tàu Thổ Nhĩ Kỳ chứng minh năng lực đáng nể khi tự chế tạo khinh hạm tàng hình tiên tiến Istanbul. |