Từ đam mê đến tài năng được công nhận – chàng trai sinh năm 1998 từng bước khẳng định tên tuổi của mình nhờ tài năng vẽ tranh bằng bút bi.
Bén duyên với nghề họa không từ con đường mỹ thuật truyền thống, họa sĩ Nguyễn Văn Luận (quê Thái Bình) tự nuôi dưỡng và theo đuổi đam mê từ những ngày thơ bé. Chính anh cũng chưa từng nghĩ, một chàng sinh viên trường Xây dựng lại có thể dấn sâu vào thế giới nghệ thuật nhờ tự mình khám phá, mày mò sách vở và học tập qua các hội nhóm trên mạng xã hội.
Chia sẻ về lý do gắn bó với bút bi mà không phải lựa chọn các dụng cụ khác, anh Nguyễn Văn Luận cho hay: “Bút bi là một vật dụng quen thuộc nhưng đầy thách thức, không chỉ bởi sự sáng tạo mà còn đòi hỏi tính tỉ mỉ cẩn thận, mỗi nét vẽ không thể xóa, sửa nên buộc người họa sĩ cần hình dung và phác họa chỉn chu ngay từ đầu.
Việc biến giới hạn của bút bi trở thành lợi thế đã mang đến sự thích thú và thu hút nhiều khách hàng trong giới nghệ thuật, điều đấy đã thôi thúc tôi quyết tâm theo đuổi con đường vẽ chuyên nghiệp với dụng cụ này”.
Chỉ với 10 màu bút bi cơ bản, anh phải khéo léo sử dụng kỹ thuật đổ bóng, điều chỉnh độ đậm nhạt và phối màu tinh tế để tái hiện sắc độ phong phú và gieo xúc cảm theo từng khung cảnh.
Mỗi bức tranh là một bài toán phức tạp, một thử thách sáng tạo mà anh luôn cố gắng chinh phục để mang đến cho người xem tác phẩm hoàn hảo, sống động với chiều sâu và sự chuyển màu tinh tế đầy cuốn hút.
“Hoàn thiện một bức tranh thường cần đến 150 đến hơn 200 giờ làm việc cần mẫn, vì thế việc luyện tập mỗi ngày trở thành điều tất yếu để từng bước nâng cao kỹ năng phối màu và tạo chiều sâu chân thực.
Đặc biệt, khi vẽ về Hà Nội, tôi không chỉ dành trọn tâm huyết vào từng chi tiết mà còn luôn bị cuốn hút bởi vẻ đẹp dung dị nhưng đầy sức sống của mảnh đất này.
Hà Nội trong tôi không chỉ là hình ảnh, mà còn là những rung cảm lắng đọng, thấm nhuần hồn cốt và bản sắc riêng biệt, để mỗi nét bút vẽ như chạm đến chiều sâu của ký ức và niềm thương nhớ", anh Luận chia sẻ thêm.
Là một nhà nghiên cứu và sưu tập tranh tại quận Long Biên (Hà Nội), chị Đỗ Phương Anh, người thường xuyên theo dõi các tác phẩm của anh Nguyễn Văn Luận chia sẻ: “Việc Luận lựa chọn bút bi làm công cụ vẽ chính và khai thác sâu chủ đề phong cảnh thực sự là một bước đi đầy táo bạo, khác biệt trong giới nghệ thuật. Rất ít người đủ kiên trì và đam mê để theo đuổi phong cách này; chính điều đó tạo nên nét độc đáo riêng biệt trong từng bức tranh của Luận.
Mỗi tác phẩm đều khiến tôi ngạc nhiên trước vẻ đẹp tả thực và sự tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ, điều này thể hiện rõ ràng tâm huyết và tình yêu Luận đã đặt vào trong các tác phẩm nghệ thuật mà cậu ấy tạo nên".
Từ một dụng cụ bình thường, qua đôi tay tỉ mỉ và tâm hồn nghệ sĩ của anh Luận, những bức tranh hiện lên đầy sống động và đong đầy cảm xúc.
Hà Nội qua góc nhìn của anh trở nên thân thuộc, bình dị nhưng cũng không kém phần mới mẻ và lay động lòng người. Trong đó, nổi bật là bức tranh về ngôi nhà số 36 Châu Long (Quận Ba Đình, Hà Nội), nơi phố phường và con người Hà Nội hòa quyện, tái hiện một Hà Nội xưa cũ nhưng vẫn đầy sức sống hiện đại giữa dòng chảy thời gian.
Nguyễn Văn Luận như một người kể chuyện thầm lặng, dẫn dắt người xem qua từng chi tiết nhỏ, qua mỗi nét vẽ tinh tế để quay về miền ký ức, sống lại trong không gian đã in dấu xưa cũ trong từng góc phố, từng ngôi nhà cổ kính của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Trong tương lai, anh Nguyễn Văn Luận mong muốn có thể tổ chức một triển lãm cá nhân để những tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng. Anh hy vọng mỗi bức tranh sẽ là một câu chuyện, một góc nhìn mới mẻ về Hà Nội, giúp người xem cảm nhận được sự tinh tế và nét đẹp mộc mạc vốn có của nơi đây.