Nga tung clip phô diễn sức mạnh của tên lửa xuyên lục địa

GD&TĐ - Những người được giao nhiệm vụ giữ, cập nhật, chuẩn bị sẵn sàng sử dụng những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Nga đang tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Lực lượng tên lửa chiến lược Nga. Nhân dịp này họ tung ra một clip phô diễn sức mạnh những vũ khí mạnh mẽ chưa hề được dùng trong thực chiến 60 năm nay.  

Nga phô diễn sức mạnh tên lửa đạn đạo.
Nga phô diễn sức mạnh tên lửa đạn đạo.

Lực lượng tên lửa chiến lược Nga – còn được gọi theo tên viết tắt RVSN – chiếm khoảng 2/3 kho vũ khí hạt nhân quốc gia. Trên cả nước có khoảng 400 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, mỗi tên lửa đều có đầu đạn hạt nhân. Phải cần tới 6.000 binh sĩ, liên tục làm nhiệm vụ chiến đấu, để quản lý một lực lượng vũ khí lớn như vậy.

Những vũ khí trên cũng đòi hỏi một lượng lớn tài chính để bảo trì và nâng cấp thường xuyên. Hiện tại RVSN đang hoàn thiện việc thay thế những tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Voevoda hạng nặng cũ hơn (NATO gọi là Satan) bằng tên lửa Sarmat. Đây được xem là câu trả lời đối với việc Mỹ xây dựng lá chắn tên lửa chống đạn đạo quốc gia trong nỗ lực làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của Nga.

Sarmat được cho là có tầm xa 18.000km và do đó có thể vươn tới Mỹ từ gần như bất kỳ hướng nào và vượt qua những nơi được bảo vệ bởi các khu vực đánh chặn của Mỹ.

2 mẫu vũ khí huyền thoại khác của Nga cần thay thế là UR-100N phóng từ hầm (NATO gọi là Stiletto) và RS-12M Topol di động trên mặt đất. Hệ thống RS-12M Topol sẽ dần dần được thay thế bằng tên lửa Topol-M và Yar – cả 2 đều là những biến thể tên lửa phóng từ hầm.

Nhiệm vụ của những binh sĩ, sĩ quan phục vụ trong RVSN là đưa ra một mối đe dọa đủ tin cậy để họ không bao giờ phải sử dụng những vũ khí trên trong chiến đấu.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ