Kể từ khi bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga, ngành công nghiệp “du lịch quân sự” tại Nga đã phát triển bùng nổ.
Các hãng lữ hành của Nga đang cung cấp cho khách du lịch các dịch vụ trải nghiệm môi trường chiến đấu trọn gói bao gồm việc bắn súng trường AK-47 và rong chơi bằng xe tăng T-90 hay máy bay chiến đấu MiG-29.
Anh Toshihiro Yokoi, người đã đã dành tới ra 15.000-18.000 euro cho một chuyến bay cùng MiG-29, chia sẻ: “Những cảm xúc mà tôi cảm nhận được trong chuyến bay thật là thú vị và phân khích”. Anh Yokoi cũng đã tận hưởng cảm giác ngồi trong máy bay vận tải cỡ lớn IL-76 và bay lượn ở vùng Nizhniy Novgorod.
Anh Toshihiro Yokoi đã bỏ ra 15.000 - 18.000 euro để được trải nghiệm máy bay MiG-29
Đối với những người sợ bay, tập đoàn sản xuất xe bọc thép lớn nhất nước Nga Uralvagonzavod sẵn sàng cho phép họ thăm quan khuôn viên thử nghiệm sản phẩm rộng lớn nằm cách thủ đô Moscow khoảng 1.500km. Thậm chí, du khách còn được ngồi trên những chiếc xe tăng T-90 hay đến các viện bảo tàng lịch sử của quân đội Nga. Hầm chỉ huy của lãnh đạo Liên-xô Joseph Statin hiện đang là một điểm du lịch rất hút khách.
Nga còn cho du khách những trải nghiệm cuộc sống quân đội đích thực với gói du lịch khép kín bao gồm việc sống trong một doanh trại quân đội thực, được huấn luyện, học tập và làm nhiệm vụ trên thao trường giống hệt một binh lính Nga.
Khách du lịch có thể chọn ngồi trên máy bay, xe tăng hoặc thử là một lính
Ông Paresh Navani, giám đốc Trung tâm thông tin Nga (RIC), nhận định rằng, “Ngành du lịch quốc phòng Nga đang rất có tiềm năng khi các công ty lữ hành mang đến cho du khách các trải nghiệm thực tế về việc sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự. Khi đến Crimea, du khách còn có thể thăm quan một chiếc tàu ngầm hiện vẫn còn được sử dụng bởi hải quân Nga”.
Du khách Trung Quốc đang là lực lượng đông đảo nhất của ngành du lịch quân sự Nga. Theo ông Valery Korovkin, giám đốc phòng phát triển quốc tế của Cơ quan Du lịch liên bang Nga, vấn đề duy nhất hiện nay đó chính là giá cả, tuy nhiên, ông tin tưởng rằng, với nhu cầu đang ngày càng tăng, các công ty cung cấp dịch vụ có thể giảm được giá bán trong vòng một năm tới.