Nâng cao hiệu quả phong trào sinh viên 5 tốt

GD&TĐ - Phát huy phong trào sinh viên 5 tốt được kỳ vọng góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đến nay đã trải qua 15 năm hình thành và phát triển
Phong trào “Sinh viên 5 tốt” đến nay đã trải qua 15 năm hình thành và phát triển

Nhằm lắng nghe ý kiến đóng góp, trình bày những mô hình mới từ hội viên, sinh viên với mục tiêu phát triển phong trào tiếp tục đi sâu vào thực tiễn, Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Nâng cao chất lượng phong trào sinh viên 5 tốt”.

Tọa đàm được tổ chức với nội dung đi sâu vào các vấn đề, bao gồm ý nghĩa của phong trào và giá trị của danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” đối với học sinh, sinh viên, nhà trường và các nhà tuyển dụng; vai trò của tổ chức Đoàn, Hội trong triển khai phong trào “Sinh viên 5 tốt” cùng với các giải pháp phát triển, nâng chất phong trào “Sinh viên 5 tốt” tại từng địa phương, nhà trường và trong các nhóm ngành khác nhau.

Được triển khai toàn diện từ năm 2009, phong trào “Sinh viên 5 tốt” đến nay đã trải qua 15 năm hình thành và phát triển đã ghi dấu ấn trong tâm thức của mỗi sinh viên, mang ý nghĩa quan trọng trong công tác xây dựng các thế hệ sinh viên Việt Nam ngày càng toàn diện, vừa hồng vừa chuyên.

Với mục tiêu tạo môi trường để sinh viên tự rèn luyện, phát triển toàn diện trên các mặt, việc tham gia phong trào trong nhiều năm qua đã, đang và sẽ giúp sinh viên xác định được mục tiêu, động lực phấn đấu, nỗ lực không ngừng trong học tập và rèn luyện, tạo môi trường để sinh viên vun đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong; đẩy mạnh các hoạt động sáng tạo, nghiên cứu khoa học; rèn luyện thể chất; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng và chủ động hội nhập quốc tế.

Tổng kết giai đoạn vừa qua, trong các năm từ 2018 – 2023, Hội Sinh viên đã ghi nhận hơn 2 triệu lượt đăng ký Sinh viên 5 tốt các cấp, gần 100.000 sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trường, gần 10.000 sinh viên đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp tỉnh và 1100 sinh viên đạt Sinh viên 5 tốt cấp TW. Nhiều nhà trường đưa danh hiệu này như mục tiêu phấn đấu, là danh hiệu thi đua chính thức của thầy và trò.

Phát biểu tại tọa đàm, anh Nguyễn Minh Triết, Bí thư BCH TW Đoàn, Chủ tịch TW Hội Sinh viên Việt Nam cho biết: “Với phong trào Sinh viên 5 tốt, chúng tôi đã thiết kế với mục đích cụ thể dành riêng cho sinh viên, hướng tới sau khi các bạn sinh viên rời giảng đường đại học, ngoài kiến thức chuyên môn, chúng ta phải là những con người mang những phẩm chất toàn diện về sức khỏe, về trách nhiệm với cộng đồng, về hội nhập quốc tế để đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động, đồng thời cũng có cơ hội tìm ra hướng đi riêng cho bản thân”.

Trong kỉ nguyên mới của dân tộc, Đảng, Nhà nước và nhân dân đặt kỳ vọng lớn vào đội ngũ trí thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu thực tiễn của đất nước. Trong sự nghiệp quan trọng này, thanh niên, mà nòng cốt là tầng lớp sinh viên là chủ thể quan trọng xác lập nên lực lượng lao động có hàm lượng tri thức cao góp phần tạo nên động lực cho giai đoạn vươn mình của dân tộc.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Minh Triết cũng cho biết, trong công tác triển khai phong trào, còn nhiều vướng mắc vẫn đang tồn tại, đặc biệt là vấn đề nhiều sinh viên cảm thấy phong trào chưa thiết thực, nhiều nhà trường chưa biết triển khai phong trào sao cho hiệu quả cùng nhiều khúc mắc khác trong triển khai phong trào những năm gần đây.

Tại buổi Tọa đàm, Hội Sinh viên đã nhận về ý kiến đóng góp từ các cán bộ Đoàn, Hội các trường THPT, đại học trong nước và đại diện Hội Sinh viên Việt Nam tại nước ngoài về những hạn chế khi triển khai nhằm tìm ra những hướng đi mới cho phát triển phong trào.

Bí thư BCH Trung ương Đoàn cho hay, bài toán với phong trào Sinh viên 5 tốt trong tương lai là phải tìm ra sự đánh giá đúng mức, có tiêu chuẩn mới để khai thác được những nhân tố thực sự xuất sắc, anh Nguyễn Minh Triết lấy ví dụ với tiêu chí học tập tốt của Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương yêu cầu học lực khá giỏi từ 8.5 trở lên, có tham gia nghiên cứu khoa học. Thế nhưng qua sàng lọc, Hội nhận thấy có hàng chục nghìn sinh viên đạt đủ yêu cầu, điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết phải nâng cao tiêu chuẩn, trong quá trình đó cũng phải có sự cân nhắc, giúp các sinh viên hệ học khác ngoài đại học cũng theo kịp tiêu chuẩn mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Bắc Cường (TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai) tích cực ứng dụng công nghệ và phần mềm học tập trực tuyến để đổi mới các tiết dạy. Ảnh minh họa: INT

Giáo dục trong Kỷ nguyên mới

GD&TĐ - Đường lối chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt của Đảng đối với ngành Giáo dục là luôn đề cao, ưu tiên các chính sách để phát triển giáo dục...