Nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh giáo dục trung học vùng “3 Tây“

GD&TĐ - Đó là chủ đề của Hội thảo "Tập huấn nâng cao chất lượng dạy học môn tiếng Anh giáo dục trung học vùng Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ" được tổ chức vào ngày 28/12 tại TP Lào Cai.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (ở giữa) chủ trì Hội thảo
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển (ở giữa) chủ trì Hội thảo

Đến dự có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển, ông Đặng Xuân Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhấn mạnh: Hội thảo đã nhận được rất nhiều ý kiến tâm huyết của các thầy, cô giáo và các nhà quản lý nhằm nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh. Qua đó, các địa phương có thể học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào địa phương, đơn vị mình sao cho phù hợp với thực tiễn.

Thứ trưởng cũng lưu ý: Việc dạy, học tiếng Anh nhất thiết không được làm theo phong trào và số lượng. Cần phải dạy thực chất và học thực chất. Giáo viên chính là người có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hứng thú học tập của học sinh.

Do đó giáo viên đóng vai trò quan trọng đến sự thành công trong từng tiết dạy. Vì vậy các trường cần tập trung mạnh vào việc nâng chuẩn cho đội ngũ giáo viên, và coi đây là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy, học tiếng Anh ở các vùng khó.

Cũng theo Thứ trưởng, cơ sở vật chất không phải là yếu tố quyết định đến chất lượng dạy và học ở tiếng Anh. Thực tế, thiết bị không quan trọng bằng việc ứng dụng công nghệ thông tin và những trang thiết bị hiện đại chỉ có tính chất hỗ trợ để việc dạy, học đạt hiệu quả hơn.

Điều quan trọng là cần phải biết tạo môi trường để học sinh phát triển kỹ năng giao tiếp. Đồng thời cần nhân rộng các cá nhân, tập thể điển hình trong dạy, học tiếng Anh.

Bên cạnh các giải pháp nêu trên, thì công tác hỗ trợ của các nhà quản lý từ cấp Sở đến cấp trường cũng cần được quan tâm đặc biệt. Theo Thứ trưởng, người quản lý phải biết cách giúp đỡ giáo viên và phải nhận thức được cái mới để hỗ trợ giáo viên quyết tâm nâng chuẩn.

"Những gì Bộ đang làm thì lãnh đạo các Sở, các trường cũng phải chủ động "xắn tay" vào làm. Chẳng hạn như: Bộ chưa tổ chức cho học sinh thi nói, nhưng không vì thế mà các trường lơ là, hoặc không chú tâm dạy học sinh kỹ năng này, thậm chí các trường cần phải chủ động, sáng tạo và linh hoạt hơn trong cách dạy để giúp học sinh phát triển kỹ năng nói.

Từ đó giúp các em có tâm thế tốt và sẵn sàng thích ứng khi Bộ tiến hành tổ chức, kiểm tra đánh giá học sinh kỹ năng nói" - Thứ trưởng nhấn mạnh.