Nỗ lực vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ
Mới đây, UBND huyện Nam Trực đã tổ chức hội nghị tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi, nhà giáo tiêu biểu năm học 2021-2022. Ông Đoàn Quang Vụ - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực nhấn mạnh, năm học 2021-2022 vừa đi qua với rất nhiều những khó khăn, vất vả cho cả thầy và trò. Đặc biệt, dưới tác động của dịch bệnh Covid-19, các nhà trường đã phải liên tục thay đổi phương thức dạy học để quá trình học tập của học sinh không bị gián đoạn.
Với sự quan tâm của Huyện ủy, sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện, sự nỗ lực của cán bộ giáo viên toàn ngành, tinh thần vượt khó vươn lên của các em học sinh; công tác bồi dưỡng mũi nhọn của ngành GD&ĐT huyện Nam Trực đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Trong năm học vừa qua, ngoài các cuộc thi chung của toàn ngành, các trường tiểu học trên địa bàn huyện đã thực hiện rất hiệu quả các cuộc thi, hội thi.
Hội thi kể chuyện “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” năm 2022 nhằm giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh tạo phong trào thi đua sôi nổi, tích cực rèn luyện, tu dưỡng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Ở cấp huyện có 15 tiết mục xuất sắc được lựa chọn từ 41 tiết mục của của các trường tiểu học và THCS để tham gia vòng chung kết. Kết quả có 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba, 5 giải Khuyến khích.
Tại cuộc thi Hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh, cấp tiểu học có 13 em đạt giải gồm: 3 giải Nhất, 3 giải Nhì, 4 giải Ba và 3 giải Khuyến khích; bậc THCS có 3 giải gồm 2 giải Nhì và một giải Ba. Huyện Nam Trực đạt giải Nhì cấp tỉnh.
Cũng theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực, đây là địa phương duy nhất của tỉnh Nam Định đã tổ chức cuộc thi Robottis và thi lập trình Kodu dành cho học sinh tiểu học; Trường Tiểu học Nam Tiến đại diện cho huyện dự thi cấp quốc gia. Tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong năm nay có 261 thí sinh huyện Nam Trực dự thi, kết quả có 77 em trúng tuyển, đứng thứ hai toàn tỉnh sau TP Nam Định.
Chú trọng giáo dục mũi nhọn
Tại cuộc thi chọn học sinh giỏi văn hóa cấp tỉnh, đoàn học sinh giỏi lớp 9 huyện Nam Trực có 218 học sinh với 9 môn thi khối 9 và 3 môn thi khối 8. Kết quả có 151 học sinh đạt giải; trong đó có 8 giải Nhất, 48 giải Nhì, 51 giải Ba và 44 giải Khuyến khích. Toàn đoàn đạt giải Nhất, xếp thứ 3 trong 10 huyện/thành phố của tỉnh.
Bên cạnh đó, huyện Nam Trực cũng tuyên dương các cô Trần Thị Thu Hương, Vũ Thanh Trường THPT Lý Tự Trọng trong những năm gần đây đạt thành tích xuất sắc về công tác bồi dưỡng các đội tuyển Ngữ văn, Tiếng Anh nằm trong tốp đầu của tỉnh; các cô Trần Thị Nhung, Nguyễn Thị Thư, Hoàng Thị Phượng Trường THPT Nam Trực; cô Vũ Thị Nhung, Hà Thị Duyên đến từ Trường THPT Quang Trung là những giáo viên lãnh đội đã đạt thành tích cao trong năm học 2021-2022, góp phần vào thành tích chung của giáo dục huyện Nam Trực về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi...
"Trong năm học 2022-2023 sắp tới, ngành giáo dục huyện Nam Trực sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, sự đồng đều giữa các nhà trường, các cấp học, tiếp tục xây dựng trường chất lượng cao, trường trọng điểm, giữ vững thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài các nhiệm vụ chính trị chung của địa phương, ngành giáo dục sẽ nỗ lực thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 trên tinh thần khắc phục khó khăn, vừa bảo đảm chất lượng đại trà và mũi nhọn để đáp ứng yêu cầu mới" - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Nam Trực nói.
Theo cô Lâm Thị Toàn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nam Thắng (huyện Nam Trực), năm học 2021-2022 là một năm học đầy khó khăn, thách thức bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, nhà trường cũng đã đạt được một số thành tích bước đầu trong việc triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 1, 2. Trong năm học tới đây, song song với công tác phòng chống dịch, nhà trường sẽ tiếp tục thực hiện tốt việc dạy học chương trình sách giáo khoa mới với lớp 3. Trong đó chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ thông qua việc dự các buổi tập huấn của huyện về công tác chuyên môn. Đồng thời, thực hiện nghiêm các chỉ đạo từ cấp trên để có sự điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế.