Trong số 4 tàu vừa bị bắt giữ, có 2 tàu mang biển kiểm soát Nam Định; 1 tàu mang biển kiểm soát Hải Dương và 1 mang biển kiểm soát Bắc Ninh.
Theo cơ quan chức năng, trong 4 tàu trên, tàu trọng tải thấp nhất khoảng 400 tấn, tàu trọng tải lớn nhất khoảng 1000 tấn. Thời điểm bị bắt giữ trên mỗi tàu có khoảng 6 - 8 người bao gồm lái tàu, thuyền viên.
Vị trí các tàu khai thác cát trái phép chỉ cách vị trí kè biển bảo vệ khu du lịch sinh thái Rạng Đông vài trăm mét.
Đến sáng 6/8, 4 con tàu trên đã được lực lượng chức năng Nam Định lai dắt về Cảng Nam Định để phục vụ việc điều tra, xử lý.
Như PV đã phản ánh vào năm 2019, đê kè biển tại khu sinh thái Rạng Đông được đầu tư cả trăm tỉ đồng đang bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng nghi là do hút cát.
Đây là một trong những hạng mục thuộc dự án kè lấn biển, hạ tầng kinh tế biển nằm ngoài đê biển huyện Nghĩa Hưng do UBND huyện Nghĩa Hưng làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Cty CP Tập đoàn Xuân Trường, đơn vị giám sát là Cty TNHH Tư vấn thiết kế Nhà Việt.
Dự án được đầu tư xây dựng từ năm 2011 và đưa vào sử dụng năm 2013 với tổng nguồn vốn trên 100 tỉ đồng. Từ khi dự án xây dựng kè hoàn thành đến khoảng giữa năm 2017 công trình tương đối ổn định và không bị ảnh hưởng bởi mưa bão. Tuy nhiên, đến cuối năm 2017, do bão số 10, phía Đông của đoạn kè bị sập khoảng 150m. Năm 2018, UBND huyện Nghĩa Hưng đã đầu tư 2 tỉ đồng để sửa chữa và khắc phục sự cố.
Đến đầu tháng 2/2019, trên tuyến kè này tiếp tục xuất hiện 2 vị trí sạt, sụt lún khác và có chiều hướng lan rộng. Có mặt tại khu du lịch sinh thái Rạng Đông, theo ghi nhận của chúng tôi, 2 vị trí sạt lở cách nhau khoảng 100m.
Cả 2 vị trí (vị trí số 1: K0+60 - K0+100 và vị trí số 2: K0+210 - K0+290), đất đá lót, vải lọc bờ kè bị cuốn trôi tạo thành hố sâu; vỉa hè bị sập, lún sụt; toàn bộ bê tông và gạch block lục lăng bị phá vỡ, dẫn đến hở hàm ếch rộng hơn 1m.
Tường chắn sóng bị sập, lún gẫy thành nhiều đoạn, có đoạn tường còn bị treo do nền đất bị rút. Mái kè xây bằng cấu kiện bê tông đúc sẵn có dạng hình hộp chữ nhật bị sập hoàn toàn, nằm ngổn ngang. Không những thế, sự cố sạt lở bờ kè còn cuốn trôi, vùi lấp hàng chục cây phi lao mới trồng dưới bãi…
Thời điểm này, ông Nguyễn Hải Hưng - Phó trưởng phòng Công thương huyện Nghĩa Hưng trả lời PV rằng, nguyên nhân gây ra sự cố sạt lở bờ kè là do thấp bãi. Ông Hưng cho biết thêm, bãi cát có sự biến động từ khi Cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang (thị trấn Thịnh Long, huyện Hải Hậu) xây dựng và đưa vào sử dụng.
Một số nguồn tin từ người dân địa phương lại cho rằng, nguyên nhân khiến đê kè sạt lở là do tình trạng hút cát. Thời điểm đó, PV ghi nhận tại khu vực sạt lở, phía ngoài vùng biển có khoảng 5 chiếc tàu đang khai thác cát.