Mỹ: Nga và Syria đang gây nguy hiểm cho tổ chức “Mũ trắng”

GD&TĐ - Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Bộ Quốc phòng để đảm bảo sự thành công của giai đoạn cuối hoạt động vây bắt ở Syria – phát ngôn viên Heather Nauert cho biết hôm qua (11/9).  

Thành viên tổ chức Mũ trắng tại một đống đổ nát ở Syria
Thành viên tổ chức Mũ trắng tại một đống đổ nát ở Syria

Hoạt động vây bắt có mục tiêu quét sạch những hang ổ cuối cùng của IS tại thành phố Hajin và vùng đồng quê Dayr Az Zawr ở phía đông sông Euphrates. Hoạt động này bắt đầu từ ngày 1/5. Giai đoạn đầu tiên của hoạt động đã thành công trong việc xóa bỏ IS ở gần Baghuz, phía đông bắc Syria vào ngày 15/5. Giai đoạn hai đã xóa bỏ IS ở Dashisha ngày 20/7.

Bà Nauert nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ cũng sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các đối tác liên minh để hỗ trợ các hoạt động giúp người Syria tình nguyện về nhà một cách an toàn, ngăn chặn mối đe dọa khủng bố xuất hiện trở lại trong khu vực.

Đồng thời, bà Nauert nói trong một cuộc họp báo rằng chính phủ Syria và Nga đang tạo ra những điều kiện nguy hiểm cho tổ chức phi chính phủ Mũ trắng bằng cách tiếp tục cáo buộc họ về những việc làm sai trái ở Syria.

“Chính quyền ông Assad và Nga tiếp tục cáo buộc một cách sai trái tổ chức Mũ trắng thông qua chiến dịch bóp méo thông tin, khiến cho các tình nguyện viên của tổ chức này ở vào thế rất nguy hiểm” – bà Nauert nói với phóng viên hôm qua và cho biết thêm rằng Mỹ và cộng đồng quốc tế tiếp tục ủng hộ công việc của Mũ trắng.

Trước đó hôm qua, nhà hoạt động nhân quyền Ammar Jamal của Syria nói rằng một nhóm 30 thành viên tổ chức Mũ trắng đã từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Idlib để dàn dựng việc sử dụng vũ khí hóa học.

Damascus và Moscow đã cáo buộc phiến quân và Mũ trắng dàn dựng một số hoạt động khiêu khích, bao gồm dùng vũ khí hóa học để ảnh hưởng tới ý kiến công chúng và biện minh cho việc can thiệp của nước ngoài vào Syria.
Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ