Mỹ công khai lỗi chết người trên siêu hạm Gerald R. Ford

Theo National Interest, hệ thống máy phóng điện từ trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford có thể khiến bình nhiên liệu phụ trên chiến đấu cơ bị hỏng nặng.

Tàu sân bay USS Gerald R. Ford.
Tàu sân bay USS Gerald R. Ford.

Thông tin này được National Interest dẫn nguồn tin từ Hải quân Mỹ cho biết, tàu sân bay USS Gerarld R. Ford (CVN-78) của Hải quân Mỹ đã xuất hiện sự cố trong quá trình thử nghiệm ở hệ thống phóng, hạ máy bay, hệ thống vận chuyển vũ khí quân sự và hệ thống phòng vệ.

Nguồn tin dẫn báo cáo của Tiến sĩ Michael Gilmore, người đứng đầu Cơ quan đánh giá hoạt động thử nghiệm (DOT&E): "Nếu những vấn đề này không được giải quyết, chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận hành chiến đấu của CVN-78. Theo dự đoán, CVN-78 không thể tiến hành các hoạt động bay cường độ cao ở giai đoạn của cuộc chiến".

Theo bản báo cáo này, các bình nhiên liệu bổ sung, giúp các máy bay F/A-18 Super Hornet và Growler mở rộng được phạm vi hoạt động, có thể mang theo hơn 1.500 lít nhiên liệu.

Tuy nhiên, hệ thống phóng máy bay bằng điện từ sẽ gia tăng thêm sức ép lên các bình này nhiều hơn hệ thống hỗ trợ phóng bằng hơi nước cũ, điều sẽ khiến các chiến đấu cơ có thể bị hư hại nghiêm trọng.

Để khắc phục những vấn đề này, các kỹ sư có khả năng phải thiết kế lại hệ thống phóng và tiếp nhận máy bay, theo ông Gilmore. Quá trình này sẽ dẫn tới việc ngày bàn giao tàu tiếp tục bị trì hoãn, trong khi theo lịch trình, USS Gerald R. Ford lẽ ra đã phải gia nhập hải quân Mỹ vào tháng 9/2014.

Được biết, bản báo cáo xuất hiện chỉ vài ngày sau khi hải quân Mỹ tuyên bố tàu Gerald R. Ford sẽ không thể được bàn giao trước tháng 11/2016 do một số vấn đề trong khâu thử nghiệm, trái ngược với những với những cam kết trong phiên điều trần hồi tháng Tư của ông Stackley trước Quốc hội Mỹ, rằng tàu sân bay này sẽ sẵn sàng hoạt động trước cuối tháng 9. Nhưng đến giờ, thời hạn bàn giao tàu có thể bị dời sang năm 2017.

Trong một tuyên bố mới đây, Thượng nghị sĩ John McCain - Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - cho rằng những trì hoãn mới nhất là "không thể chấp nhận" và "hoàn toàn có thể tránh được".

"Chương trình tàu sân bay lớp Ford là một minh chứng điển hình rằng hệ thống mua sắm vũ khí của chúng ta phải được cải tổ để khắc phục các đề xuất mua sắm phi thực tế, yếu kém trong ước tính chi phí, các hệ thống mới được đưa vào sản xuất một cách vội vã, việc thiết kế và thi công được triển khai đồng thời và các vấn đề khác" - Ông McCain nói.

My cong khai loi chet nguoi tren sieu ham Gerald R. Ford - Anh 2

Hệ thống cáp hãm đà trên tàu sân bay USS Gerald R. Ford.

USS Gerald Ford là tàu sân bay lớp Ford đầu tiên trong số ba chiếc được hải quân Mỹ đặt hàng, với chi phí tổng cộng lên tới gần 42 tỷ USD.

"Đơn giá mỗi chiếc đã lên gần 13 tỷ USD. Người nộp thuế cần phải được biết khi nào CVN-78 sẽ thực sự được bàn giao, và rủi ro trong phát triển còn ở mức độ nào trong chương trình này, liệu tình trạng chi phí bị đội lên còn tái diễn, hay ai sẽ phải là người chịu trách nhiệm" - Ông McCain thẳng thắn.

Tàu sân bay khổng lồ này có thể chở hơn 4.500 người. USS Gerald R. Ford là chiếc đầu tiên xuất xưởng trong số các tàu sân bay lớp Ford mà Mỹ đang đóng, dự kiến thay thế một số tàu sân bay lớp Nimitz mà Hải quân Mỹ đang sử dụng.

Theo Đất Việt

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ