MV triệu view: Thước đo tài năng của nghệ sĩ?

GD&TĐ - Mới đây, Music Video (MV) “Đừng hỏi em” của ca sĩ Mỹ Tâm đã tạo nên “cơn sốt” trong làng nhạc Việt. Chỉ sau 3 ngày ra mắt, sản phẩm âm nhạc của Mỹ Tâm đã thu về hơn 3 triệu lượt xem và giữ vị trí đáng mong ước của nhiều ca sĩ khi đưa sản phẩm của mình lên kênh YouTube. 

MV triệu view: Thước đo tài năng của nghệ sĩ?

MV đã mang đến cho thị trường nhạc Việt thêm làn gió mới. Tuy nhiên, sức nóng của sản phẩm âm nhạc có được đo đếm bằng lượt view (lượt nghe), lượt like (yêu thích)?

Cuộc chiến Vpop

Trong danh sách những sản phẩm âm nhạc triệu view của làng nhạc Việt ra mắt chỉ trong thời gian đây, guồng quay Vpop náo nhiệt hơn bao giờ hết với một loạt những sản phẩm âm nhạc đình đám.

Có thể kể đến MV “Em gái mưa” của ca sĩ Hương Tràm cũng “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc từ khi ra mắt đến cả hiện tại. Nữ ca sĩ Đông Nhi vừa chính thức ra mắt single mới mang tên “Sao chẳng thể vì em”. MV “Chạm khẽ tim anh một chút thôi” của Noo Phước Thịnh đã thu về gần 9 triệu lượt view.

Mới đây nhất, MV “Đừng hỏi em” của Mỹ Tâm có nội dung ca ngợi tình yêu giản dị, đơn sơ, chân thành giữa thời chiến tranh của cô giáo (Mỹ Tâm) và chiến sĩ do Mai Tài Phến thủ vai đã cán mốc triệu lượt view lọt top thịnh hành YouTube sau chưa đầy 24 giờ.

Vẫn với thông điệp ca ngợi sự hy sinh trong tình yêu, tuy nhiên, hình thức thể hiện câu chuyện mới lạ giúp MV thêm sức hút và khác biệt với những sản phẩm hiện tại của Vpop. Kịch bản MV cũng do chính Mỹ Tâm viết.

Có thể thấy làng Vpop đang có một sự tăng đột biến về các sản phẩm âm nhạc. Sự tăng đột biến về các sản phẩm MV cùng với sự đầu tư công sức và tiền của vào MV cho thấy sự nỗ lực của nhiều nghệ sĩ trong cuộc cạnh tranh lành mạnh để tìm kiếm khán giả thông qua chất lượng MV.

Những sản phẩm âm nhạc “triệu view” không phải là thước đo tài năng nhưng chắc chắn phản ánh sự nhanh nhạy, biết “chiều lòng” khán giả của nghệ sĩ. Trong bối cảnh hiện nay, đôi khi, sự nhạy bén với thời cuộc lại là yếu tố làm nên thành công của nghệ sĩ chứ không phải là tài năng của họ.

Đâu là thước đo giá trị thật, ảo?

Hiện nay, hầu hết các ca sĩ bây giờ đều có kênh phát hành MV trên YouTube. Không ít ca sĩ còn coi đây là cách phát hành chính, vừa là nơi để quảng bá sản phẩm mới, vừa là cách để kiếm tiền. Cụm từ “MV cán mốc triệu view” đã trở nên quen thuộc trong làng nhạc Việt thời công nghệ số.

Sức hút của một ca sĩ cũng được đo đếm bằng lượt view, lượt like. MV ca nhạc đã mang đến món ăn tinh thần mới trong thực đơn giải trí âm nhạc Việt. Đó cũng là hướng đi, cách làm mới để nghệ sĩ khẳng định tên tuổi và tìm chỗ đứng trong lòng khán giả yêu nhạc.

Thực tế, rất nhiều ca sĩ Việt có MV cán mốc triệu view, thậm chí vài chục, vài trăm triệu view. Có thể kể đến “Vợ người ta” của Phan Mạnh Quỳnh, “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng M-TP, MV “Bống Bống Bang Bang” của nhóm 365 đã phá vỡ kỷ lục khi là MV cán mốc 100 triệu view chỉ sau 6 tháng phát hành. Nhờ những lượt xem này, các ca sĩ có thể thu về từ 700 triệu đến hàng tỉ đồng từ một MV.

Tuy nhiên, điều gì cũng có hai mặt. Khi sự thành công của một sản phẩm âm nhạc chủ yếu được đo đếm bằng số view trên Internet cũng là lúc chất lượng trở nên đáng báo động. Lượt xem trên YouTube chưa đủ đánh giá sự thành công của một sản phẩm âm nhạc về mặt nghệ thuật, nhưng đã mang lại doanh thu cho nghệ sĩ.

Chính với mục đích thương mại nên nhiều ca sĩ trẻ cho ra đời những sản phẩm mất hết tính nghệ thuật. Không ít ca khúc có giai điệu quá dễ dãi vẫn trở thành “hit” chỉ nhờ cán mốc triệu view.

Thiết nghĩ, nếu sự sáng tạo của nhà sản xuất cùng thẩm mỹ nghe nhạc của khán giả trở nên khó tính hơn, sự khắt khe trong từng lượt like, đương nhiên số view, sẽ trở về đúng nghĩa. Và để làm được điều này cần có giải pháp mang tính chiến lược của cả ngành văn hóa, âm nhạc và đặc biệt là sự thay đổi về giáo dục âm nhạc trong cả hệ thống đào tạo

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ