Dám làm mới và… chịu chơi
Chỉ sau 6 tiếng đồng hồ ra mắt, “Hãy trao cho anh” đã vươn đến top 1 trending YouTube Việt Nam; tự thiết lập những kỷ lục lịch sử trong làng âm nhạc Việt Nam: đạt 1 triệu view chỉ trong 8 phút, 2 triệu view trong 14 phút, 6 triệu view trong 75 phút, 10 triệu view trong 3 tiếng 17 phút (tính theo thời gian thực tế); đạt một triệu lượt thích nhanh nhất lịch sử Vpop.
Những kỷ lục mới được MV "Hãy trao cho anh" thiết lập |
Sau gần 2 ngày ra mắt, MV đã có gần 35 triệu lượt xem, 1,9 triệu lượt thích, gần 300 nghìn bình luận và 4,7 triệu người đăng ký kênh.
Vậy, điều gì khiến MV “Hãy trao cho anh” gây bão trong cộng đồng mạng? Theo các nhà chuyên môn, yếu tố đầu tiên phải nhắc đến là sự mới lạ, đậm dấu ấn cá nhân khi Sơn Tùng và ê-kíp đã thử sức với nhạc Latin được pha trộn một chút với Hiphop một cách “bắt tai” mà khá mượt mà.
Nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng đánh giá “Hãy trao cho anh” có giai điệu kiểu Ả Rập. Âm thanh cuốn vào tai từ những tiếng đầu cho tới phần drop. Đoạn kèn mix với phần kick, bass nghe rất sôi động.
Cộng hưởng vào đó là Sơn Tùng đã rất “sang chảnh”, “chịu chơi” như mời những nghệ sĩ nổi tiếng thế giới như rapper Snoop Dogg và ca sĩ, người mẫu Madison Beer để cùng kết hợp; cất công sang tận Vườn quốc gia Joshua Tree (California, Mỹ) để ghi hình.
Cùng với đó, khi vào vai anh chàng rich-kid sành điệu, chàng ca sĩ Thái Bình này còn chưng diện hàng loạt trang phục đắt đỏ của các thương hiệu thời trang đình đám thế giới, trong đó có những trang phục lên tới vài nghìn USD như áo choàng Burberry, chiếc jacket của hãng Fendi và đồng hồ Rolex Sky-dweller mạ vàng…
Vì vậy, “Hãy trao cho anh” đã đặc biệt thu hút khán giả, trong đó phần đông ghi nhận đây là một MV chất lượng, đã tai, đã mắt. Đạo diễn Hoàng Trọng Thanh đã đánh giá cao tư duy sáng tạo và ý thức tìm tòi, thực hiện MV ở nước ngoài của Sơn Tùng cũng như cách anh mời những nghệ sĩ hay người mẫu quốc tế là phù hợp với thị hiếu khán giả trẻ.
Tranh cãi nhưng vẫn vươn ra thế giới
Bóng ai đó nhẹ nhàng vụt qua nơi đây/Quyến rũ ngây ngất loạn nhịp làm tim mê say/Cuốn lấy áng mây theo cơn sóng xô dập dìu…
Những ca từ ấy của MV “Hãy trao cho anh” chỉ có thể đọc rõ ràng khi được chạy phụ đề. Còn ngay khi vừa mới ra mắt, nhiều khán giả đã kêu trời vì không nghe rõ lời, nghe đi nghe lại mãi mới nghe thấy “Hãy trao cho anh”. Người khó tính thì phàn nàn: “Chẳng hiểu gì cả”, người hài hước thì chế: “Hãy trao cho em… lời bài hát”.
Sơn Tùng tiếp tục bị chê hát không rõ lời trong MV "Hãy trao cho anh" |
Tuy nhiên, có người “bênh vực” Sơn Tùng: “Nhiều người quen nghe kiểu ballad nhẹ nhàng thì khó nghe dòng này. Nhạc kiểu vậy mà hát nhả từng chữ một rõ lời thì có mà nát”.
Giới chuyên môn cũng chia sẻ không nghe được rõ lời bài hát dù đã xem đến vài ba lần, thậm chí nhạc sĩ Huỳnh Hiền Năng còn cho biết anh đã phải bật phụ đề để… đọc.
Và theo nhạc sĩ này, lối viết giai điệu đặc trưng là nhanh, nhiều lời, liên tục cùng giọng hát được xử lý theo kiểu trộn lẫn vào phần nền của Sơn Tùng đã khiến khán giả khó nghe được lời bài hát.
Thế nhưng, khi đã đọc được lời bài hát, nhiều nhạc sĩ đều bày tỏ không thích vì không gây ấn tượng và chưa có điểm nhấn về ca từ.
Ngoài tranh cãi về phần lời, nhiều người còn chê phần rap của Snoop Dogg. ““Chạy ngay đi” phiên bản 2 rồi, phần ráp không có cao trào và không ăn nhập với MV.” – Một khán giả bình luận.
Thậm chí, rapper Jan Saker – người đã hướng dẫn Sơn Tùng cách làm nhạc, rap cũng nhận xét phần rap của rapper Snoop Dogg ngắn, chưa thực sự liên kết với bài nhưng đủ để gây ấn tượng.
Bên cạnh đó, nhiều người còn đưa ra những điểm trừ của MV khi để những lỗi khá… quê: trong khung hình rất đẹp bỗng đâu lấp ló người của ê-kíp sau cánh cửa; trawler boat được Sơn Tùng sử dụng là tàu đánh cá xa bờ chứ không phải du thuyền; rapper Snoop Dogg thì gần như hễ xuất hiện lại phì phèo hút thuốc; diện những trang phục đắt tiền là thế mà sao Sơn Tùng vẫn dùng điện thoại Oppo F9 – lại là quảng cáo cho hãng Oppo chẳng?...
Rapper Snoop Dogg bị mất điểm trong MV "Hãy trao cho anh" vì hút thuốc. |
Dù gây tranh cãi và bị bắt lỗi là vậy song MV “Hãy trao cho anh” đang gây “bão” ở nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê được cập nhật thông qua hệ thống Analytics Realtime của YouTube từ METUB, chỉ sau 12 tiếng ra mắt, MV này đã xếp thứ 14 trên top trending YouTube toàn cầu; là MV được xem nhiều nhất trong vòng 24 giờ; đứng thứ 3 thế giới (chỉ sau Kill this love của Black Pink và Thank u, next của Ariana Grande) với 635 nghìn lượt xem lúc ra mắt trực tiếp.
Còn theo thống kê ngày 3/7, MV đang ở top 2 trending Austraylia, Taiwan, top 4 trending South Korea, top 5 trending Singapore, top 8 trending Germany, top 14 trending Canada, top 20 trending United States…
Nhiều khán giả từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Nga… đã bày tỏ sự yêu mến với MV “Hãy trao cho nhau” như:“Tôi thật sự ngưỡng mộ Sơn Tùng và nền âm nhạc Việt Nam. Fan của cậu ấy rất chăm chỉ và chịu khó để cày view cho MV”.“Thật sự ấn tượng. Đây là một ca khúc tiếng Việt nhưng anh ấy đã mời được một nghệ sĩ Âu Mỹ là Snoop Dogg vào bài hát này. Tuyệt lắm M-TP…”
Tạp chí The Source (Mỹ) chuyên về Hiphop dành cho MV "Hãy trao cho anh" nhiều lời khen ngợi. |
Đặc biệt, MV này còn được tạp chí The Source chuyên về Hiphop ở Mỹ điểm tên khi gọi Sơn Tùng M-TP là “hiện tượng châu Á” trong bài viết về màn trở lại của anh cùng sự hợp tác với rapper Snoop Dogg. Bài viết có những dòng khen ngợi: “Những hình ảnh quyến rũ (của MV) đã gây ấn tượng, khiến sản phẩm thu về hơn 12 triệu view YouTube chỉ trong vòng 12 giờ, qua đó lọt top 10 MV thịnh hành trên nền tảng chia sẻ video lớn nhất các công cụ tìm kiếm (blogosphere)".