Tuy nhiên, các phong tục lâu đời này đã có diện mạo mới trong kỷ nguyên số khi các thiết bị kỹ thuật số đã trở thành những món quà phổ biến trong dịp lễ này thay vì các món ăn và quần áo mới.
Theo hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba, doanh số bán máy rửa bát, robot lau cửa sổ, robot nấu ăn trên nền tảng trực tuyến của công ty này trong dịp nghỉ lễ kéo dài bảy ngày của Trung Quốc đã lần lượt tăng 320%, 188%, 169% và 145% so với cùng kỳ năm ngoái.
Thực đơn trên bàn ăn cũng thay đổi khi các gia đình mua sắm trực tuyến các sơn hào hải vị từ khắp nơi trên thế giới thay vì các món truyền thống như bánh bao, cá và bánh gạo.
Doanh số bán thực phẩm nhập khẩu tươi sống trên Tmall cũng tăng khoảng 300% trong Năm mới, trong đó cua Chile, tôm hùm Boston, cá New Zealand là những món hàng được ưa chuộng nhất.
Việc bán vé tham quan đền chùa qua mạng cũng rất phổ biến. Tại Bắc Kinh, tổng cộng có 300.000 vé tham quan đền chùa được bán trực tuyến từ ngày 8-10/2 vừa qua.
Hình thức mừng tuổi bằng phương thức kỹ thuật số cũng thay thế các phong bao giấy truyền thống. Hơn 250 triệu người dùng Alipay trên khắp thế giới đã tham gia trò chơi thu thập chữ "phúc" để tặng phong bao kỹ thuật số cho người thân trong dịp này.
Báo cáo này dựa trên dữ liệu của các nền tảng trực tuyến của Alibaba, trong đó có Tmall, Taobao và Alipay.