Mùa tour giảm giá: Có đáng đồng tiền bát gạo?

GD&TĐ - Thời điểm cận kề Tết dương lịch, thường coi là mùa ế ẩm của các hãng kinh doanh du lịch. Vì thế, để kích cầu và thu hút khách, các công ty du lịch đã đồng loạt tung chiêu giảm giá tour. Cách quảng bá như vậy liệu có đem lại lợi ích thực sự cho du khách hay không?

Du khách Việt Nam với mùa thu lá vàng trên đảo Nami (Hàn Quốc)
Du khách Việt Nam với mùa thu lá vàng trên đảo Nami (Hàn Quốc)

Đua nhau giảm giá

Những năm gần đây, nhu cầu đi du lịch của người dân tăng cao. Không chỉ giới hạn ở thị trường trong nước, nhiều du khách đã chọn tour ngoại. Nhất là vào dịp các công ty giảm giá để kích cầu thị trường, thu hút khách hàng, giá tour đã giảm sâu, nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng phục vụ.

Gần đây, người dân thường nhận được thông tin của các công ty du lịch quảng cáo trên mạng xã hội, hay tiếp thị trực tiếp đến khách quen qua email, điện thoại với nội dung giảm giá đặc biệt cho cả tour trong nước và quốc tế. Thường các tour giảm giá từ 25 - 49%, so với giá trị thực lúc cao điểm. Đây thực sự là thời điểm vàng cho du khách nếu muốn tìm cho mình một tour du lịch “ngon - bổ - rẻ”.

Trên LuhanhVietNam, trọn gói tour Hà Nội - Đà Nẵng - Sơn Trà - Bà Nà - Cù Lao Chàm - Galina - Hội An, 4 ngày (cả vé máy bay), giá chỉ 4.690.000 đồng/khách, giá gốc là 6.990.000 đồng. Nếu bạn chọn điểm đến là Đà Lạt, giá tour cũng rất hợp lý: Với combo 3 ngày 2 đêm, vé máy bay khứ hồi, ăn tối, đưa đón sân bay, nếu khách đi từ TPHCM giá 2.699.000 đồng/khách. Khách đi từ Hà Nội, giá các tháng cũng chênh nhau đôi chút: Tháng 12/2018, giá 4.799.000 đồng; tháng 1/2019, giảm thêm 200.000 đồng/khách, sang các tháng 2 và 3 giá tour lại tăng.

Tại Hotdeal.vn, nếu du khách tham quan 3 quốc gia gồm: Singapore – Malaysia – Indonesia với thời gian 6 ngày, 5 đêm, khám phá đảo Sentosa - công viên Sư Tử – cao nguyên Genting – động Batu, giá từ 18.900.000 đồng giảm xuống còn 9.590.000 đồng, tức đã giảm tới 49%.

Chị Phạm Thị Thắm, ở khu đô thị Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết: “Cả năm làm việc vất vả, tôi đang muốn săn tour du lịch giá rẻ cho cả gia đình vào dịp giữa tháng 12. Qua tìm hiểu một số công ty, tôi thấy tour Đài Loan 4 ngày, 3 đêm của Công ty TNHH Truyền thông Du lịch Phúc Thịnh tổ chức hợp lý về giá cũng như thời gian, giảm tới 37% giá thành. So với một số công ty khác, giá này cũng mềm hơn”.

Vốn là khách hàng lâu năm, chị Thái Thanh (Thanh Hóa) được Công ty Du lịch VietKite tung chào tour châu Âu gồm Pháp - Ý - Thụy Sĩ – Vatican, 8 ngày, 7 đêm mức giá 39.300.000 đồng/khách, nếu so với giá cũ đã giảm tới 14,6 triệu đồng. Hạn sử dụng voucher được tính từ ngày 26/9/2018 - 30/1/2019. Trong khi đó, tour Đức -

Luxembourg - Bỉ - Hà Lan - Pháp (Công ty Du lịch Quốc tế Sao Biển), hành trình cũng 9 ngày, 8 đêm, giá từ 49.220.000 đồng giờ còn 35.900.000 đồng. Còn tour Tết Kỷ Hợi Thái Lan 5 ngày 4 đêm, giảm 33% chỉ còn 4.990.000 đồng/khách…

Có dễ mua được tour?

Chiêu trò giảm giá để câu du khách của các công ty du lịch cứ đến hẹn lại lên, chính vì thế, dịp cuối năm, họ đua nhau tung ra thị trường các chương trình giảm giá nhằm lôi kéo khách hàng. Song, không phải khách hàng nào cũng dễ dàng săn được tour giá rẻ.

Chuyên phụ trách tour Nhật Bản, chị Phạm Thị Thu Hà (Hanoituorism) cho biết: “Vừa qua công ty đã cho ra mắt tour Nhật Bản 6 ngày, 5 đêm giảm tới 7 triệu/khách nhưng giá khuyến mại chỉ dành cho những du khách đăng ký trong chương trình khuyến mại. Thời điểm này công ty hết chương trình. Vì thế, khách hàng phải chớp được cơ hội thì sẽ hưởng ưu đãi khuyến mại, nếu không, phải chấp nhận mua tour giá gốc”.

Thực tế, các công ty tung chiêu giảm giá tour nhưng là con số có hạn. Chính vì thế, số ít khách hàng nhanh chân mới săn được tour giá rẻ. Song, do lợi nhuận, tour giá rẻ không thực sự đem lại sự hài lòng cho khách hàng bởi các công ty đã bớt xén bữa ăn, thời gian lưu trú của khách một cách tinh vi.

Anh Ngọc Danh, ở khu An Khánh (Hà Nội), đang công tác cho một công ty du lịch bật mí: “Thấy các công ty du lịch giảm giá, khách hàng tưởng mua được tour rẻ nhưng hoàn toàn ngược lại. Nếu du khách mua tour giá gốc, khởi hành từ sáng sớm và ngày về lúc chiều muộn, quý khách sẽ hưởng trọn vẹn cả ngày đi và về để tham quan du lịch, còn đi tour giảm giá, khách bay có thể lúc nửa đêm, sáng sớm hôm sau đến nơi, hôm sau về bữa ăn sáng cũng ra sân bay, như vậy mất 2 ngày đi về, đồng thời công ty giảm trừ được tiền phòng, tiền các bữa ăn do dịch chuyển trên máy bay”.

Tận hưởng một chuyến du lịch cuối năm để tái tạo năng lượng lao động cho mình là cần thiết. Tuy nhiên, khách hàng hãy là nhà tiêu dùng thông thái khi chọn lựa những tour du lịch giảm giá cho mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?