Hiện nay, tỷ lệ xuất khẩu các mặt hàng nông sản như lúa gạo, cao su sang thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 40% kim ngạch xuất khẩu của ngành hàng, còn thanh long, vải, bột sắn, thị trường này chiếm 80-90%.
Số liệu mới nhất của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, Việt Nam xuất khẩu khoảng 3,2 triệu tấn gạo với tổng trị giá 1,44 tỷ USD, chiếm 40,46% thị phần.
5 tháng đầu năm 2014, Trung Quốc nhập 19.492 tấn hạt điều, chiếm 17,39% thị phần; sắn và các sản phẩm của sắn vào khoảng 1,38 triệu tấn, chiếm 85,66% thị phần; khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ khoảng 385,14 triệu USD, chiếm 17,39% thị phần; giá trị nhập khẩu chè đạt khoảng 6,53 riệu USD, chiếm 9,29% thị phần...
Trung Quốc cũng là nước nhập khẩu thủy sản lớn thứ 4 của Việt Nam với tổng giá trị 189,65 triệu USD trong 5 tháng đầu năm 2014, tăng 51,74% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 6,49% thị phần.
Sở dĩ giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc ngày một nhiều có nguyên nhân từ việc nông sản Việt Nam đang mất lợi thế về giá cũng như về chất lượng, nên đã để mất nhiều thị trường quan trọng vào tay các đối thủ cạnh tranh trực tiếp như Thái Lan.
Bên cạnh đó, Trung Quốc lại là thị trường không đòi hỏi cao về chất lượng, nên “ăn hàng” khá mạnh. Chính điều này làm gia tăng thêm sự phụ thuộc của nông thủy sản Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.
|
Đẩy mạnh phát triển ệ thống bán lẻ trong nước để giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc |
Với việc xuất khẩu các mặt hàng nông thủy sản chủ yếu qua đường tiểu ngạch thì theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, điều này sẽ khiến cho thị trường nông sản Việt Nam gặp nguy cơ không ổn định.
Trước những diễn biến bất lợi này, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết đã tính đến các kịch bản để chủ động ứng phó khi một số cửa khẩu Việt - Trung có thể bị đóng.
Cụ thể, việc đẩy mạnh tìm kiếm thị trường mới đang được gấp rút thực hiện, bên cạnh đó là việc nâng cao chất lượng các mặt hàng để đáp ứng yêu cầu cao của các thị trường mới.
Ngoài ra, theo Bộ Công thương, giải bài toán giảm phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, doanh nghiệp Việt cần đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, nhất là hệ thống thương mại bán lẻ.
Theo VTC News