Moscow lách lệnh trừng phạt dầu mỏ nhờ 'kinh nghiệm Iran'

0:00 / 0:00
0:00

GD&TĐ - Nga đang học tập điều mà Iran đã nghĩ ra từ 10 năm trước để lách lệnh cấm vận dầu mỏ và mang lại hiệu quả cao.

Moscow lách lệnh trừng phạt dầu mỏ nhờ 'kinh nghiệm Iran'

Những quốc gia có hữu đội tàu chở dầu lớn nhất thế giới chính là Panama, Liberia và Quần đảo Marshall, đáng ngạc nhiên đây thực chất là những nước có tiềm lực hàng hải rất hạn chế.

Việc sở hữu hạm đội tàu chở dầu hùng hậu trên giấy tờ là bởi họ cho phép những con tàu chở dầu do chủ sở hữu khác nhau được đăng ký mang cờ của mình với khoản phí nhỏ và gần như không kiểm soát hoạt động của chúng.

Đây chính là cách mà Iran áp dụng để tránh những lệnh trừng phạt dầu mỏ do phương Tây áp đặt nhằm phá vỡ hoạt động xuất khẩu nhiên liệu của nước này.

Theo ghi nhận, việc thay đổi quốc tịch tàu chở dầu để tránh lệnh trừng phạt đã diễn ra trong khoảng một thập kỷ, kể từ khi công ty dầu mỏ nhà nước Iran phát hiện họ có thể vượt qua những hạn chế của phương Tây.

Chính quyền Iran đã buộc các công ty vận tải của mình phải đăng ký tàu mà doanh nghiệp sở hữu tại một quốc gia bên ngoài, không phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và phương Tây.

Nga đang áp dụng rất tốt kinh nghiệm của Iran để lách lệnh cấm vận do phương Tây ban hành.

Nga đang áp dụng rất tốt kinh nghiệm của Iran để lách lệnh cấm vận do phương Tây ban hành.

Bây giờ Nga đang áp dụng chiến lược của Iran, Tehran chính là người khởi xướng, tiếp theo Venezuela đã sao chép thành công và đây hóa ra là một ví dụ hoàn hảo cho nước Nga.

Hiện tại các tàu chở dầu mang cờ nước ngoài đang bí mật vận chuyển khoảng hai triệu thùng dầu bị trừng phạt từ Nga, Iran và Venezuela mỗi ngày. Một chi tiết thú vị là Moskva giao hàng cho ai?

Giới quan sát cho biết, hầu hết các tàu chở dầu đều tới Trung Quốc, có nghĩa là Bắc Kinh đang giúp Nga vượt qua những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ nhất của phương Tây.

Trên đường đi, các tàu chở theo dầu của Nga thường ghé cảng ở những quốc gia khác để tiếp nhiên liệu, hoặc các mục đích hậu cần khác, rõ ràng nhiều người biết nhưng chưa thể bắt giữ chúng vì thiếu cơ chế.

Hiện tại Mỹ vẫn chưa quy trách nhiệm cho Trung Quốc và Bắc Kinh sẽ lập luận rằng họ không có nghĩa vụ tuân thủ các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga, hoặc bất kỳ quốc gia nào khác.

Trong khi đó, các công ty vận tải đang thay đổi chiến lược của họ để vượt qua những hạn chế của Mỹ và đồng minh một cách hiệu quả, các chủ tàu đang kiếm được hàng tỷ USD khi vận chuyển dầu bị trừng phạt và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Tương lai gần, có thể phương Tây sẽ cứng rắn hơn khi xây dựng cơ chế cho phép bắt giữ những con tàu như vậy. Còn trong lúc này, Iran, Venezuela cùng với Nga đang tận dụng rất tốt lỗ hổng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ