Mong muốn sớm có đề minh hoạ
Đề thi mẫu tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 dự kiến sẽ được Bộ GD&ĐT công bố vào đầu tháng 3/2023, sớm hơn năm trước. Nhận thông tin này, nhiều học sinh và giáo viên đang dạy học lớp 12 tại Hải Phòng rất phấn khởi.
Theo ghi nhận, thời điểm này các nhà trường THPT đang dồn lực hoàn thành chương trình năm học. Thầy cô vừa dạy vừa ôn tập, củng cố kiến thức, đồng thời tạo đà giúp học trò tăng tốc bước vào "chiến dịch ôn thi" khi kết thúc chương trình năm học.
Em Phạm Xuân Mai, học sinh lớp 12A6, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hải An chia sẻ, em và các bạn đang hoàn thành chương trình năm học và có kế hoạch ôn tập cho kì thi tốt nghiệp THPT tới. Nếu đề thi minh hoạ có sớm là một thuận lợi lớn cho chúng em. Căn cứ vào cấu trúc đề, thầy cô sẽ ôn tập và định hướng cho học sinh một cách tốt nhất.
"Em mong muốn đề thi tương tự như kì thi năm trước, phù hợp kiến thức và có tính phân loại rõ rệt", Mai cho hay.
Học sinh lớp 12 tại Hải Phòng trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023. |
Em Đoàn Quang Doanh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng bày tỏ, em xét tuyển đại học qua kết quả của kì thi tốt nghiệp THPT nên rất mong ngóng Bộ có đề minh hoạ sớm. Em tin tưởng đề thi mẫu về cơ bản cấu trúc như đề năm ngoái. Tuy nhiên, em mong đề có thêm nhiều kiến thức sát thực tế và phù hợp với học sinh năm nay vì những năm trước chúng em bị ảnh hưởng vì dịch bệnh nhiều.
Ngay từ đầu năm học, em Lê Ngọc Ánh, lớp 12A7, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hải An đã xây dựng kế hoạch học tập và ôn thi tốt nghiệp cho bản thân. Theo Ánh, việc xây dựng thời gian biểu học tập và ôn thi cho giai đoạn nước rút là vô cùng cần thiết. Đến thời điểm này em vừa học kiến thức trên trường, vừa ôn tập.
Ánh cùng các bạn được thầy cô dạy ôn và tham khảo các đề thi năm trước. Em mong rằng sớm có cấu trúc đề minh hoạ các môn thi. Đề ổn định và nhẹ nhàng hơn với học sinh chỉ cần xét tốt nhiệp và có tính phân hoá cao ở những câu hỏi cuối.
Bám sát thực tiễn
Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân chia sẻ, qua nắm thông tin, về cơ bản kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được giữ ổn định như năm học trước. Việc tăng cường các câu hỏi có tính thực tiễn, những câu hỏi mang tính ứng dụng, sử dụng các thiết bị thí nghiệm sẽ tránh tình trạng "dạy chay, học chay".
Nhà trường định hướng cho giáo viên trong quá trình ra đề kiểm tra cho học sinh cần tăng các câu hỏi thực tiễn. Với các môn khoa học tự nhiên tăng thêm các câu hỏi mô phỏng thí nghiệm.
Trong kế hoạch tổ chức chương trình Olympia, Trường THPT Trần Nguyên Hãn lồng ghép các câu hỏi thực tiễn, định hướng và tuyên truyền cho học sinh.
Hơn nữa, quá trình học tập, học sinh lớp 11 và 12 của nhà trường có sự chuyển biến trong nhận thức từ sự đổi mới kiểm tra, đánh giá của giáo viên. Thầy cô có thể đánh giá học sinh qua các dự án học tập thay vì bài kiểm tra trên lớp.
Cô Anh Minh cùng học trò trong giờ học môn Hoá. |
Cô Nguyễn Anh Minh, giáo viên môn Hoá Trường THPT Lê Quý Đôn chia sẻ, qua các thông tin giáo viên thấy rằng đề minh hoạ trong kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới sẽ có kiến thức liên hệ thực tế, nhất là với những môn có nhiều kiến thức thực hành, thực nghiệm như môn Hoá, cô rất đồng tình.
Đề thi cần có tính thực tiễn. Với môn Hoá, giáo viên mong muốn đề tập trung cốt lõi vào kiến thức hoá học thay vì mang nặng kĩ năng tính toán. Đề cần toát lên bản chất hoá học của các sự vật, sự việc, hiện tượng hoá học trong đời sống.
Cô Anh Minh cho rằng, nên tăng cường câu hỏi thực nghiệm. Vì trong quá trình học, các em đều được làm thực hành, thí nghiệm theo đúng nội dung chương trình. Nhiều thí nghiệm hoá học nguy hiểm, học trò cũng được giáo viên hướng dẫn thực hành mô phỏng trên không gian mạng.
Cô giáo cũng mong muốn hệ thống các câu hỏi trong đề mang tính phân loại tốt để định hướng cho học sinh quá trình ôn tập. Đề thi có cấu trúc 50% câu hỏi thông hiểu, 30% câu hỏi vận dụng và 20% câu hỏi vận dụng cao là phù hợp, cô Anh Minh thông tin.
Ông Đỗ Văn Lợi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng chia sẻ, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, kì thi tốt nghiệp năm nay cơ bản giữ nguyên cách thức tổ chức như năm trước. Thời lượng mỗi môn thi, cách thức tổ chức ổn định . Vì vậy, Sở chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào cấu trúc đề thi qua các kì thi đã diễn ra để chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng theo từng bộ môn cho phù hợp với năng lực học sinh và yêu cầu của kì thi tốt nghiệp.