Bạn Vũ Hồng Anh lớp 12 chuyên Tin của Trường THPT chuyên Biên Hòa cho biết: Đề thi môn Toán hay, có độ phân hóa hợp lý trải dài từ dễ đến khó để các bạn nếu chỉ với nguyện vọng xét tốt nghiệp sẽ dễ dàng làm được bài. Đề tiếp tục phân hóa ở mức cao hơn, dành cho thí sinh có những nguyện vọng cao hơn. Em làm bài tốt, nguyện vọng xét tuyển đại học của em là Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, em tin tưởng vào kết quả bài làm của mình.
Được tổ chức ôn tập kỹ, bạn Nguyễn Anh Tuấn, thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Hoàn đã làm bài thi với tâm thế hết sức thoải mái. Bạn cho rằng đề thi với 50 câu, được sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó theo từng nội dung. Em bắt đầu làm ở các câu ở mức độ nhận biết, thông hiểu, đây là những câu cần làm nhanh, không mất thời gian và dành thời gian còn lại cho các câu còn lại các em dồn vào câu mức độ vận dụng và vận dụng cao để lấy điểm, cần phải phân bố thời gian và có chiến thuật làm bài trắc nghiệm hợp lý sẽ giúp các em đạt kết quả cao trong môn thi.
Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT chuyên Biên Hòa |
Còn tại Trường THPT C Phủ Lý, bạn Lê Thu Hương cho biết: Em cho rằng đề thi năm nay vừa dễ vừa khó, nếu sức học trung bình thì đạt được điểm 5 là điều không quá khó. Tuy nhiên đề phân hóa, càng những câu hỏi về sau đề khó dần. Như vậy có thể thấy tính phân hóa trong đề thi rất rõ. Em thấy khó nhất là ở các chủ đề: Hàm số và bài toán liên quan; Mũ- logarit; Nguyên hàm, tích phân; Số Phức; Thể tích khối đa diện; Khối tròn xoay; Tọa độ không gian. Em đã cố gắng hết sức để làm tốt bài thi, hy vọng là điểm tốt.
Nhiều thí sinh ở các điểm thi Trường THPT trên địa bàn tỉnh Hà Nam đều thể hiện sự tự tin với bài làm của mình. Các bạn cùng chung quan điểm cho rằng Đề thi có sự phân hoá khá cao, trong các câu đầu trắc nghiệm đỏi hỏi tính toán và giải bài đây là nội dung đã được các thầy cô ôn luyện tốt. Tuy nhiên cũng có một số thí sinh cho biết đề thi khó ở những câu cuối nhưng cho rằng đây là sự phân hóa cần thiết của đề thi để đánh giá năng lực của từng cá nhân, đảm bảo việc xét tuyển sinh đại học sau này.
Nhận xét đề thi môn Toán, thầy giáo Trần Quốc Tuấn – giáo viên dạy Toán Trường THPT chuyên Biên Hòa, tỉnh Hà Nam cho rằng: Đề thi môn Toán với 50 câu hỏi trắc nghiệm với thời gian làm bài là 90 phút, nội dung kiến thức chủ yếu nằm trong chương trình Toán 12 và tỉ lệ nhỏ kiến thức lớp 11. Các câu trong đề thi thuộc các chủ đề: Đạo hàm và ứng dụng; Mũ-logarit; Nguyên hàm-tích phân-ứng dụng; Số phức; Khối đa diện; Khối tròn xoay; Hình Oxyz; Dãy số (cấp số cộng; cấp số nhân); Tổ hợp xác suất; Góc-khoảng cách trong không gian.
Năm nay số lượng câu khó tương đương năm 2021 và được phân đều cho các chủ đề. Để đảm bảo phân hóa, đề thi buộc phải có các câu hỏi từ mức dễ đến khó. Các câu thuộc mức độ nhận biết, thông hiểu chiếm 74%, vận dụng và vận dụng cao chiếm 26%. So với đề minh họa, đề thi chính thức có tỉ lệ các câu ở mức độ vận dụng , vận dụng cao nhiều hơn. Các câu khó rơi vào các chủ đề: Đạo hàm và ứng dụng, Mũ-logarit, Số phức, Hình Oxyz. Mặc dù tỉ lệ các câu hỏi ở mức độ dễ khá cao, nhưng ở một số câu nếu thí sinh không đọc kĩ đề rất dễ chọn sai đáp án.
Các dạng câu hỏi trong đề thi không có gì lạ nhưng vẫn phân loại được từng đối tượng học sinh. Việc xâu chuỗi kiến thức trong đề thi đòi hỏi học sinh biết lập luận, suy đoán, tính toán nhanh và biết loại trừ mới làm được. Đề thi như vậy là phù hợp; học sinh trung bình và yếu làm được từ 5 điểm đến 6 điểm, học sinh khá làm được từ 6 điểm đến 8 điểm, học sinh giỏi làm được từ 8 điểm đến 9.4 điểm, còn lại dành cho học sinh xuất sắc. Đề thi môn Toán năm nay tôi cho rằng hoàn toàn phù hợp với học sinh năm học vừa qua khi dịch Covid-19 hoành hành, học sinh phải học trực tuyến nhiều.