Với môn Hóa học, các GV đều cho rằng sau khi tinh giản, nội dung các bài học vẫn đảm bảo kiến thức cơ bản phù hợp với thời lượng của khung chương trình năm học 2019-2020.
Mức độ tinh giản phù hợp
Theo nội dung hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học HKII, năm học 2019-2020 ở các môn học, đặc biệt là khối 12, các GV đã bắt tay vào dạy bài mới và ôn luyện cho HS.
Cô giáo Lương Thị Mỹ Tiên, GV giảng dạy môn Hóa học Trường THPT Trần Đại Nghĩa, Thành phố Cần Thơ cho biết: Nội dung hướng dẫn việc tinh giản rất cụ thể, chi tiết ở nội dung từng bài. Mỗi bài đều có ghi rõ nội dung điều chỉnh và hướng dẫn thực hiện, ghi chú rõ nội dung nào không dạy, nội dung nào hướng dẫn HS ôn tập. Điều này rất thuận lợi cho việc giảng dạy và học tập của GV và HS.
Việc đưa ra hướng dẫn chung từ Bộ GD&ĐT giúp tất cả GV ở các địa phương thực hiện đồng bộ nội dung điều chỉnh trong chương trình dạy học ở HK2, đảm bảo sự thống nhất chung.
Đối với môn Hóa học trong nội dung tinh giản các bài có sự tích hợp các kiến thức liên quan với nhau trong các chương thành từng chủ đề học tập. Ví dụ: Hóa 10 - tích hợp khi dạy về chủ đề “nhóm Halogen”, chủ đề “Lưu huỳnh và hợp chất của lưu huỳnh”. Hóa 11- tích hợp các bài anken, ankin, ankadien thành chủ đề “Hydrocacbon không no”. Hóa 12: tích hợp chủ đề “Kim loại kiềm, kiềm thổ”; hay chủ đề “Sắt và hợp chất Sắt”.
Theo đó, GV cũng sẽ không dạy một số thí nghiệm thực hành hoặc lồng ghép các thí nghiệm trong các chủ đề đã tích hợp. Khuyến khích học sinh tự đọc, tự học có hướng dẫn các nội dung lý thuyết đơn giản, dễ hiểu hoặc đã được học từ các lớp dưới.
Đặc biệt đối với môn Hóa học 12, nội dung kiến thức mới không quá nhiều ở HKII, một số nội dung trong chương trình học giáo viên có thể hướng dẫn học sinh học tại nhà do các kiến thức đã được học từ các lớp dưới hoặc có kiến thức chung tổng quát giống nhau. Tuy nhiên, nội dung chương trình vẫn đảm bảo những kiến thức cơ bản. Dựa vào nội dung tinh giản giáo viên vừa dạy bài mới và bố trí thời gian hợp lý để ôn luyện cho HS lớp 12 trước kỳ thi THPT Quốc gia.
Dạy bài mới và ôn tập với hình thức online
Cô giáo Lương Thị Mỹ Tiên cho biết: “Từ ngày 30/3 tôi bắt đầu dạy bài mới cho HS với hình thức online. Theo phân phối chương trình môn Hóa học 12 sẽ có 2 tiết/tuần, trong đó 1 tiết học bài mới và 1 tiết ôn luyện. Trường THPT Trần Đại Nghĩa có thuận lợi là sau Tết, HS đã được học khoảng 3 tuần vì vậy chúng tôi không lo lắng về tiến độ giảng dạy. Với các tiết dạy bài mới mức độ giảng của GV nên dạy chậm lại hơn so với khi dạy trực tiếp để HS dễ tiếp thu.
Phần nội dung kiến thức cơ bản, GV sẽ chốt trên bảng và có thời gian cho HS kịp ghi chép. Để việc dạy và học trên online hiệu quả tôi thường soạn bài trên phần mềm power point, hoặc quay clips nội dung bài dạy và gửi lại trên trang chung của lớp cho HS. Vì vậy HS có thể theo dõi lại bất cứ lúc nào".
Theo cô Mỹ Tiên, với các bài tập trắc nghiệm cô đều chọn cách chữa có sự tương tác tối đa giữa cô và trò. Trước đó cô sẽ gửi cho HS các nội dung câu hỏi, yêu cầu HS có sự chuẩn bị trước tiết học. Khi chữa bài, HS sẽ phải nêu cụ thể vì sao chọn đáp án và giải thích các bước thực hiện của mình. Trong hệ thống câu hỏi trắc nghiệm cô đều lưu ý về độ khó của các câu từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng và vận dụng cao để HS không quá áp lực. Thông thường trong một tiết ôn luyện HS sẽ làm từ 20 đến 25 câu.