Mỗi nhà trường là pháo đài phòng, chống ma túy

GD&TĐ - Tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến rất phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng gây nhức nhối cho xã hội đang trở thành nỗi lo của nhiều gia đình. Đáng quan ngại hơn là nạn ma tuý đã và đang len lỏi vào môi trường học đường, lôi kéo dụ dỗ HS, SV…

HSSV tuyên truyền phòng chống ma túy
HSSV tuyên truyền phòng chống ma túy

Xác định mỗi cơ sở GD là một pháo đài phòng chống tệ nạn ma túy xâm nhập, Vụ Công tác HS, SV (Bộ GD&ĐT) đã phối hợp chặt chẽ với nhiều ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác phòng chống ma tuý học đường thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền GD về tác hại của ma tuý, cách phòng chống tệ nạn ma tuý đến với toàn bộ cán bộ giáo viên và HS, SV các nhà trường. Từ năm 2009, Bộ GD&ĐT ban hành Thông tư số 31/2009/TT-BGDĐT quy định về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy tại các cơ sở GD thuộc hệ thống GD quốc dân, đã tạo cơ sở để các cơ sở, nhà trường đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng chống ma túy thu được nhiều kết quả.

Tuy nhiên, do tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến rất phức tạp, với tính chất ngày càng nghiêm trọng nên nó vẫn đã và đang tiếp tục len lỏi vào môi trường học đường, bởi ở lứa tuổi này là những đối tượng rất dễ bị sa ngã vào ma túy bất cứ lúc nào do tâm lý dễ bị kích động, chưa có bản lĩnh tự chủ trong cuộc sống, dễ bị rủ rê, lôi kéo…

Để đấu tranh, phòng, chống ma túy có hiệu quả và bảo vệ thế hệ trẻ khỏi hiểm họa ma túy, cần hành động quyết liệt hơn, mạnh mẽ hơn với nhiều giải pháp đồng bộ, toàn diện. Cùng với việc tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng và lớp trẻ về tác hại của ma túy với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; nâng cao năng lực tự phòng, tránh cho đoàn viên, thanh niên để thanh thiếu niên có kỹ năng và lối sống lành mạnh, không bị bạn bè xấu lôi kéo, rủ rê, không thử tìm cảm giác lạ, tránh lối sống buông thả, học đòi và kiên quyết nói không với ma túy. Mỗi cơ sở GD, mỗi nhà trường cần tiếp tục thực hiện vai trò là pháo đài trong đấu tranh phòng, chống nạn ma túy theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT; tập trung vào tích hợp nội dung GD, tuyên truyền về phòng, chống tệ nạn ma tuý trong một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khóa...

Tháng hành động phòng chống ma túy năm 2017 (từ 1 - 30/6) với chủ đề “Cộng đồng chung tay hỗ trợ người nghiện ma túy”, là dịp các cơ sở GD, các nhà trường tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 21/CT-TW và Kết luận 95/KL-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy trong tình hình mới; tổng kết, đánh giá kết quả công tác phòng, chống ma túy thời gian qua; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về hiểm họa ma túy; xây dựng môi trường đời sống học đường trong sạch, lành mạnh để không có chỗ cho ma túy xâm nhập, ẩn nấp gây ra ảnh hưởng đến môi trường học đường, sự phát triển kinh tế - xã hội, trật tự, an ninh toàn xã hội và sức khỏe, giống nòi dân tộc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ Ukraine nạp đạn súng cối tấn công về phía các cứ điểm của Nga tại Pokrovsk.

Cơ hội cuối cùng đã mất

GD&TĐ - Quân đội Ukraine đã mất cơ hội cuối cùng để rời khỏi Krasnoarmeysk (Pokrovsk), vì lực lượng Nga đã chặn mọi tuyến đường ra khỏi thành phố.

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

Vietjet thuộc nhóm thương hiệu hàng không lớn nhất ASEAN 2025

GD&TĐ - Vietjet vừa được Brand Finance, tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vinh danh trong Top các hãng hàng không có giá trị thương hiệu lớn nhất Đông Nam Á và là thương hiệu hàng không giá trị nhất Việt Nam năm 2025.

Tác giả Trần Thị Kim Lý (đứng giảng) tại một buổi tập huấn về khai vấn. Nguồn: VVOB

Lời khuyên từ cán bộ quản lý: Trợ lực hay rào cản trong bồi dưỡng chuyên môn

GD&TĐ - Với kinh nghiệm đồng hành cùng dự án TALK của VVOB tại Việt Nam - chương trình hỗ trợ thiết lập môi trường học tập giàu ngôn ngữ và nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên và cán bộ quản lý - nhóm tác giả thường xuyên chứng kiến một “nghịch lý” thú vị: Cán bộ quản lý (CBQL) có nên đưa ra lời khuyên khi giáo viên gặp khó khăn chuyên môn hay không?