Mỗi giáo viên, nhà giáo ở địa phương là vô cùng quan trọng đối với Bộ GD&ĐT

GD&TĐ - Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, mỗi giáo viên, nhà giáo ở địa phương là vô cùng quan trọng, vì thế cần nêu những vướng mắc, đề xuất để cùng tháo gỡ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm và làm việc tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn thăm và làm việc tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua từng năm

Sáng 13/6, trong chuyến kiểm tra công tác chuẩn bị thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đến thăm và làm việc tại Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Quang cảnh buổi làm việc.

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 584 đơn vị, cơ sở giáo dục. Thực hiện hiệu quả mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp học trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã vận dụng nhiều cách làm hiệu quả thông qua lồng ghép nhiều chương trình, dự án và tranh thủ nguồn lực xã hội hóa giáo dục để ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục. Tính đến nay, toàn tỉnh có 420 trường đạt chuẩn quốc gia.

Theo ông Thái, tỉnh Quảng Ngãi luôn duy trì kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tạo tiền đề nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. 100% các huyện, thị xã, thành phố duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 và phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 1.

Ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi báo cáo tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Ngọc Thái – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi báo cáo tại buổi làm việc.

Ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đã triển khai, ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý cán bộ, tài chính, chương trình dạy học đã mang lại hiệu quả thiết thực như: triển khai chương trình học bạ số cấp tiểu học cấp tỉnh, trong đó tổng số cơ sở giáo dục thực hiện thí điểm Học bạ số là 178/203 trường tiểu học, tỷ lệ 87,7%; triển khai thực hiện dạy học trực tuyến trong trường trung học, đảm bảo đến năm 2026 hoàn thành mục tiêu có 10% số tiết học (của từng môn học/khối lớp) được dạy theo hình thức trực tuyến.

Đồng thời, công tác chuyển đổi số trong giáo dục đã thay đổi cách thức tổ chức, phương thức quản lý, phương thức hoạt động mang lại sự hài lòng cho người dân và từng bước thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số trong GD&ĐT…

Đối với công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, tỉnh Quảng Ngãi có 35 điểm thi với 635 phòng thi. Theo đó, toàn tỉnh có hơn 14.300 thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 13 nghìn thí sinh đang học lớp 12 và gần 1300 thí sinh trung tâm giáo dục thường xuyên. Ngành giáo dục tỉnh Quảng Ngãi đã điều động gần 2.200 người phục vụ công tác thi Tốt nghiệp, bao gồm giáo viên, giám sát, nhân viên y tế, công an…

Trình độ, năng lực của đội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định của đổi mới

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đã đánh giá cao những kết quả mà ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi đạt được trong thời gian qua. Theo Bộ trưởng, thời gian qua mặc dù còn nhiều khó khăn khi mà địa phương có 5 huyện miền núi, 1 huyện đảo nhưng kết quả triển khai về công tác giáo dục rất hiệu quả và theo sát các tỉnh trong cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc với Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

“Chúng tôi cũng cảm ơn các thầy cô, những người trực tiếp chăm lo cho học sinh, lặn lội với thực tế để có được thành quả trong thời gian qua. Từ đó khẳng định được vai trò của thầy cô trong đổi mới giáo dục”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng, mỗi giáo viên, nhà giáo ở địa phương là vô cùng quan trọng đối với Bộ GD&ĐT. Mỗi giáo viên, mỗi địa phương cần nêu lên những vướng mắc thực tại ở địa phương mình, những đề xuất, hiến kế để cùng với Bộ GD&ĐT tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng, nhu cầu phát triển xã hội đặt ra cho ngành giáo dục mục tiêu phát triển để đáp ứng kỳ vọng lớn. “Vì vậy trước khi có nhân lực chất lượng cao thì phải có con người chất lượng cao. Muốn xây dựng một toà nhà thì cái nền phải vững chắc”, Bộ trưởng dẫn chứng.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng cho rằng cần phải trang bị kỹ năng, kiến thức, vì thế giáo dục phải quan tâm đến yếu tố cơ bản, nền tảng và khả năng tự học của học sinh, để người học dần tự ứng phó với điểm tri thức…

“Đặc biệt, trong quá trình thực hiện, trình độ, năng lực của đội ngũ nhà giáo là yếu tố quyết định của đổi mới, việc này không có gì mới cả. Sau đó mới đến vấn đề quản trị, thể chế, cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo chất lượng.

Mong rằng lãnh đạo cấp sở coi việc hỗ trợ cho giáo viên trong công cuộc đổi mới là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để giáo viên không thấy bị cô độc, lẻ loi, thậm chí bất lực trước những bài toán khó của đổi mới”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng tranh lưu niệm Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tặng tranh lưu niệm Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng thời, Bộ trưởng cũng lưu ý trong quá trình giảng dạy, phải triệt để sử dụng các trang thiết bị để phục vụ tốt việc dạy học. Kiểm tra giám sát trong quá trình sử dụng trang thiết bị để nâng cao năng lực học tập của học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Toạ đàm “Trí tuệ nhân tạo và ảnh hưởng trong các trường ĐH” trong khuôn khổ Hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH”.

AI và tương lai giáo dục đại học

GD&TĐ - Ngày 11/12, hội thảo “AI và tương lai giáo dục ĐH” được tổ chức nhằm chia sẻ nghiên cứu, ứng dụng thực tiễn của trí tuệ nhân tạo trong giáo dục ĐH.