Cho phép giáo sư các trường đại học ở Mỹ sang Việt Nam
Theo Hiệp hội, các hãng hàng không đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để hạn chế thiệt hại. Cắt giảm tổng chi phí từ 50% - 70% so với cùng kỳ năm trước. Đàm phán với các đối tác giãn nợ, giảm lãi vay, chuyển nhượng tài sản. Giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên, giá vé... Tuy nhiên, tất cả các hãng hàng không đều rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền nghiêm trọng.
Hiệp hội doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đề nghị Thủ tướng tạo điều kiện cho các hãng được vay gói tín dụng 25.000 - 27.000 tỷ đồng do Chính phủ hỗ trợ lãi suất trong thời hạn 3 - 4 năm. Cho phép kéo dài miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo Bộ GTVT và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) giảm 50% các loại phí dịch vụ hàng không thuộc thẩm quyền của ACV.
Đặc biệt, hiệp hội đề nghị Thủ tướng cho phép mở đường bay trở lại đối với những nước đã kiểm soát được dịch Covid-19. Nghiên cứu để ban hành những chuẩn mực về quy trình bảo đảm phòng chống dịch và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không. Qua đó, cho phép khách du lịch nhập cảnh nếu họ đáp ứng được những yêu cầu phòng, chống dịch. Cho phép các chuyên gia, trong đó, có các giáo sư của các trường đại học Mỹ sang Việt Nam giảng dạy từ cuối tháng 8.
Liên quan tới đề xuất mở lại đường bay quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Đinh Việt Thắng cho biết, đã làm việc với một số quốc gia kiểm soát được dịch. Các bên đã bàn thảo một số quy định để phòng ngừa. Một số nước đã đồng thuận mở đường bay đến Việt Nam.
Để bảo đảm an toàn, các nước thống nhất hành khách nhập cảnh vẫn phải cách ly và xét nghiệm Covid-19. Do đó, việc này phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận của các cơ sở cách ly cũng như năng lực của ngành y tế trong nước. Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch sẽ quyết định thời điểm mở đường bay quốc tế và đưa ra quy định như thu phí cách ly, quy trình kiểm soát dịch với khách du lịch.
Cẩn trọng khi mở lại đường bay
Đánh giá về đề nghị mở lại đường bay quốc tế với Báo GD&TĐ sáng 20/8, đại diện một hãng hàng không của Việt Nam cho rằng, việc bùng phát dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng vừa qua đã gây tâm lý hoang mang với khách hàng.
“Hàng không tại các quốc gia là cầu nối hội nhập. Đường bay quốc tế là nguồn thu chính của các hãng hàng không tại Việt Nam… Bởi vậy việc mở lại đường bay quốc tế như một mục tiêu trúng nhiều đích…”, vị đại diện trên chia sẻ.
Theo đại diện hãng hàng không trên, việc mở đường bay quốc tế chỉ được thực hiện khi đã xây dựng được quy trình bảo đảm an toàn phòng dịch.
Thông tin với Báo GD&TĐ, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho biết, hãng đã sẵn sàng cho bay quốc tế bất cứ thời điểm được Chính phủ Việt Nam và bên liên quan đạt được thỏa thuận song phương.
Dự báo về khả năng mở lại các đường bay quốc tế, đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho rằng, sớm thì cũng phải quý IV năm 2020 mới bắt đầu mở lại các chuyến bay quốc tế thương mại bình thường.
Về đề xuất mở lại đường bay quốc tế, TS Ngô Trí Long - chuyên gia kinh tế nhấn mạnh, dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã làm cho kinh tế thế giới lao dốc, suy thoái đứt đoạn. Trong đó, ngành hàng không có thể coi là thiệt hại lớn nhất cùng với đó là các ngành du lịch, dịch vụ.
Đồng thời, TS Long cũng cho rằng, bài học dịch Covid-19 bùng phát từ TP Đà Nẵng vừa qua khi trong nước đã kiểm soát tốt. Trong nước bắt đầu phát triển du lịch nội địa và mở cửa một số nước kiểm soát được. Khôi phục lại kinh tế là quan trọng, nhưng dịch Covid-19 tái phát trở lại tại Đà Nẵng gây hậu quả nghiêm trọng. Bởi vậy, mở đường bay quốc tế trở lại hậu quả khôn lường. Không nên nhìn trước mắt mà ảnh hưởng tác động lâu dài, không thể bù đắp.