Mô hình điểm bữa ăn học đường Quảng Nam: Thay đổi tầm vóc học sinh

GD&TĐ - Sau thời gian được áp dụng tại trường Mầm non Sơn Ca (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), mô hình điểm bữa ăn học đường đã bắt đầu phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển chiều cao, thể lực… cho trẻ.
Các trẻ mầm non khác hào hứng và thích thú khi tới bữa ăn.
Các trẻ mầm non khác hào hứng và thích thú khi tới bữa ăn.

“Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên”, sau thời gian được áp dụng tại trường Mầm non Sơn Ca (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam), bước đầu đã đem lại hiệu quả thiết thực, nhiều phụ huynh học sinh cũng như thầy cô giáo đánh giá cao về mô hình. Qua mô hình, góp phần nâng cao sức khỏe, phát triển chiều cao, thể lực…cho trẻ.

Bữa ăn đa dạng hơn

Trường Mầm non Sơn Ca (TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) là một trong 20 trường ở 10 tỉnh, thành phố trong cả nước được Bộ GD&ĐT chọn thực hiện “Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên”. Mô hình nhằm hướng đến cải thiện dinh dưỡng và nâng cao thể lực của trẻ.

Mô hình điểm bữa ăn học đường Quảng Nam: Thay đổi tầm vóc học sinh ảnh 1
Các nhân viên cấp dưỡng đang chuẩn bị bữa ăn cho học sinh.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ về mô hình điểm bữa ăn học đường, cô Phan Thị Thuận – Hiệu trưởng Trường Mầm non Sơn Ca cho biết, chương trình bữa ăn học đường được triển khai vào đầu năm học 2020-2021. Để thực hiện được mô hình này, ngay từ đầu năm học 2020 -2021 các giáo viên của Trường đã được các chuyên gia tập huấn, hướng dẫn cụ thể để thực hiện chương trình.

“Theo đó, bữa ăn được triển khai theo thực đơn và quy định của Bộ GD&ĐT xây dựng theo từng tuần. Thực đơn được xây dựng dựa trên thực phẩm sẵn có ở địa phương, phù hợp với vùng miền. Hằng tuần, trường sẽ có những trao đổi với các đơn vị chuyên môn ở Bộ GD&ĐT để thống nhất giữa các món ăn để phù hợp cho trẻ”, cô Thuận thông tin.

Mô hình điểm bữa ăn học đường Quảng Nam: Thay đổi tầm vóc học sinh ảnh 2
Thực đơn được xây dựng dựa trên thực phẩm sẵn có ở địa phương, phù hợp với vùng miền.

Cô Thuận cho hay, được sự hướng dẫn của các chuyên gia, các giáo viên cấp dưỡng sẽ chế biến món ăn đa dạng hơn. Cụ thể, từng món ăn được chế biến sao cho ngon, mùi vị hấp dẫn cho trẻ, đặc biệt là phải đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. “Trước đây, món ăn trưa chủ yếu của là cơm. Nhưng các thầy cô, chuyên gia cho phép chế biến các món mà trẻ thích như: phở, mỳ Ý, miến… Được thay đổi món ăn nên trẻ rất háo hức và ăn rất tốt”, cô Thuận nói.

Về chế biến thức ăn cho trẻ, được thực hiện theo quy trình một chiều, đảm bảo quy định của Bộ GD&ĐT. Các loại thực phẩm được giám sát ngay từ các khâu cung cấp thực phẩm, lựa chọn đảm bảo về chất lượng…

Mô hình điểm bữa ăn học đường Quảng Nam: Thay đổi tầm vóc học sinh ảnh 3
Bữa ăn trưa của các trẻ mầm non.

“Bên cạnh cải thiện dinh dưỡng, Trường còn được hỗ trợ phát triển thể lực như hỗ trợ dụng cụ phát triển thể lực của trẻ. Tại đây, giáo viên theo giáo trình của Bộ GD&ĐT áp dụng vào chương trình dạy học nhằm tăng thêm lượng thời gian cho trẻ hoạt động thể chất bên ngoài, tăng cường sức khỏe cho trẻ”, cô Thuận chia sẻ.

Đối với bài tập vận động, giáo viên theo sát giáo trình của Bộ GD&ĐT và áp dụng để tăng cường hoạt động thể lực cho học sinh theo từng độ tuổi thực hiện. Tùy từng bài tập và tình hình thời tiết, giáo viên tổ chức tập luyện trong lớp hay ngoài sân phù hợp. Bên cạnh đó, tổ chức nhiều trò chơi, lồng ghép trò chơi vào các hoạt động tại trường phù hợp từng độ tuổi, vừa sức của trẻ...

Qua tìm hiểu, trình bữa ăn học đường ở trường mầm non Sơn Ca đã giúp trẻ em đang theo học tại đây thay đổi rất nhiều. Chuyện trẻ biếng ăn hầu như đã hết hẳn. Bên cạnh đó, các phụ huynh đã yên tâm hơn trong vấn đề ăn uống và phát triển của trẻ tại đây.

Mô hình điểm bữa ăn học đường Quảng Nam: Thay đổi tầm vóc học sinh ảnh 4
 Bữa ăn trưa của trẻ ở Trường Mầm non Sơn Ca.

Anh Lê Đỗ Tuấn Khương - phụ huynh nhà trường cho hay, con anh trước đây rất biếng ăn, không thích ăn rau quả và uống sữa. Tuy nhiên, khi trường bắt đầu áp dụng chương trình bữa ăn học đường, cháu đã tiến bộ rất nhiều, không còn biếng ăn như trước.

“Có thể thấy chương trình bữa ăn học đường là rất tốt, dinh dưỡng mỗi bữa ăn của các cháu ngày được nâng cao hơn, thể trạng của trẻ ngày càng phát triển hơn. Đặc biệt, chương trình này còn có hỗ trợ sữa TH true Milk, rất tốt cho sức khỏe cho trẻ. Tôi nghĩ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các trường khác trên địa bàn tỉnh cũng như cả nước để trẻ em được phát triển ngày càng tốt hơn”, anh Lê Đỗ Tuấn Khương cho biết.

Tầm quan trọng trong việc phát triển thể lực và tầm vóc cho trẻ

Bà Nguyễn Thị Thanh Hiền – Phó Trưởng phòng GD&ĐT TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) cho rằng, đối với trẻ nhỏ, việc khẩu ăn, chế độ ăn là rất quan trọng trong việc phát triển thể lực và tầm vóc cho trẻ. Việc các bài tập vận động thường xuyên của các trẻ trong nhà trường đã giúp trẻ ngày càng phát triển về tầm vóc và thể lực. Qua các trò chơi giáo dục còn rèn cho trẻ tính sáng tạo, nhanh nhẹn hơn.

Mô hình điểm bữa ăn học đường Quảng Nam: Thay đổi tầm vóc học sinh ảnh 5
Trò chơi vận động giúp trẻ phát triển thể lực.

Trao đổi với PV Báo GD&TĐ, ông Hà Thanh Quốc – Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Nam cho rằng, để thay đổi tầm vóc của học sinh tỉnh Quảng Nam và học sinh cả nước, thì vấn đề đặt ra bữa ăn học đường là vấn đề hết sức cần thiết. Ngành giáo dục tỉnh Quảng Nam đã đón nhận việc triển khai chương trình bữa ăn học đường như một hoạt động lớn của năm học 2020-2021.

Theo ông Quốc, hiện chương trình đang thực hiện ở một số trường trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và nhận được hiệu ứng khá tốt từ phía nhà trường. Phụ huynh học sinh, giáo viên đã đón nhận chương trình và triển khai rất hiệu quả. “Tôi tin rằng đây là những bước khởi đầu để chương trình có thể được triển khai rộng trên địa bàn toàn tỉnh và cả nước”, ông Quốc nói.

Mô hình điểm bữa ăn học đường Quảng Nam: Thay đổi tầm vóc học sinh ảnh 6
Giúp trẻ ngày càng phát triển về tầm vóc và thể lực

“Chúng ta không thể dạy và cung cấp kiến thức cho trẻ với tình trạng cơ thể trẻ gầy gò, ốm yếu, điều này rất phản khoa học. Chính vì thế tôi đánh giá cao Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) khi thay đổi vấn đề giáo dục thể chất, đặc biệt là bắt đầu trẻ mầm non, tiểu học. Chúng ta phải chuẩn bị cho trẻ một cơ thể mạnh khỏe thì trẻ mới học tốt và tiếp thu kiến thức tốt”, ông Quốc chia sẻ.

Ông Quốc cho hay, để thay đổi tầm vóc học sinh thì cần rất nhiều yêu cầu. Bữa ăn học đường là một trong những yêu cầu đó.

Giáo dục giới tính cho học sinh thông qua các cuộc thi.

Vai trò của gia đình trong giáo dục trẻ: Tam giác vàng trong giáo dục

GD&TĐ - Xây dựng môi trường giáo dục phong phú, đa dạng, giàu tính gợi mở đối với học sinh được coi là một trong những bước chuyển mới của giáo dục hiện đại - GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam chia sẻ như vậy trong cuộc trao đổi với Báo GD&TĐ.
Cô Hà Thị Khuyên (ngoài cùng bên phải) cùng học trò Trường THPT Quan Sơn trong Lễ bế giảng năm học 2021-2022.

Giáo dục lòng yêu nước từ sáng kiến, kinh nghiệm

GD&TĐ - Đối với các thầy cô giáo, niềm hạnh phúc của nghề dạy học đơn giản chỉ là mỗi ngày đến lớp, thấy học trò không bị ướt mưa; sau mỗi tháng, mỗi kỳ không nhận tin em nào bỏ học…
Học tập và vui chơi rất cần thiết với học sinh, giúp các em giải tỏa áp lực, phát triển kỹ năng. Ảnh: TG

Tư vấn tâm lý học đường: Chính sách không theo kịp thực tế

GD&TĐ - Tình trạng bạo lực học đường, tự tử, trầm cảm ở học sinh và một số vấn đề khác liên quan đến tâm lý có xu hướng gia tăng. Các đại biểu Quốc hội và chuyên gia cho rằng, cần đẩy mạnh tư vấn tâm lý học đường. Trong đó bố trí cán bộ tư vấn chuyên trách và có chế độ, chính sách cho những người làm công việc này.
Cô và trò tại Trường Olympia (Hà Nội). Ảnh minh họa

Nhìn học sinh để sửa bản thân mình

GD&TĐ - Đấy chính là một ý trong những ý mà tôi đã luôn tự nhắc mình khi tham gia cố vấn chuỗi tập phim tài liệu thực tế thuộc chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”…
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế quốc dân học tập trong thư viện

Bước tiến mới trong tự chủ đại học

Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật giáo dục đại học (Luật số 34) và Nghị định số 99/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ có nhiều quy định quan trọng hướng tới tăng quyền tự chủ và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.
Ảnh minh họa

Cha mẹ và những sai lầm trong giáo dục trẻ

GD&TĐ - Giáo dục gia đình đóng vai trò quan trọng trong giáo dục toàn diện đối với trẻ. Những hành động, lời nói sai lầm, thiếu cẩn trọng từ cha mẹ sẽ tác động tiêu cực đến trẻ trong quá trình phát triển.