Mô hình 9+ Cao đẳng: Cơ hội vào đại học tốp đầu ngay từ lớp 10

GD&TĐ - Đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề cao là yếu tố “sống còn” của hệ thống Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) giai đoạn tới. Mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao đang được kỳ vọng là mô hình điểm để tháo gỡ điểm nghẽn thiếu hụt nhân lực chất lượng cao và năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới.

Mô hình 9+ Cao đẳng: Cơ hội vào đại học tốp đầu ngay từ lớp 10

Điểm sáng của mô hình mới

Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân nhìn nhận:định hướng xây dựng chiến lược phát triển GDNN giai đoạn 2021 - 2030 sẽ được nhìn nhận trong bối cảnh cạnh tranh nguồn nhân lực, vấn đề di cư lao động và già hóa dân số. Do đó, việc để có được một nguồn nhân lực trẻ, chất lượng có thể cạnh tranh với thị trường lao động khu vực và thế giới thì các cơ sở GDNN cần phải đào tạo nhân lực trên 3 trụ cột; tự chủ, chuẩn hóa và hợp tác doanh nghiệp. Trong đó mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao thỏa mãn tốt nhất mục tiêu trên.

Theo Thứ trưởng Lê Quân, điểm hay và mạnh của mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao giúp các học sinh vừa hoàn thiện trình độ THPT và song song đó học sinh được đào tạo các kỹ năng chuyên ngành mà mình đã chọn.

“Mô hình 9+ Cao đẳng chất lượng cao được đánh giá là giải pháp giúp giải quyết khó khăn trong khâu phân luồng giáo dục, giảm tải tình trạng "thừa thầy thiếu thợ", thất nghiệp sau khi tốt nghiệp vì thiếu kỹ năng, không đáp ứng được công việc thực tế… hoặc học không đúng năng lực, sở thích của bản thân”- Thứ trưởng Lê Quân cho biết.

Theo Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM (ICH); cái hay của mô hình này là (ICH đang triển khai) là học sinh được học song song văn hóa rút gọn 7 môn với Cao đẳng chính quy. Trong đó, tổng thời gian học 3,5- 4 năm là có thể nhận bằng cao đẳng, dễ dàng liên thông và nhận bằng đại học một cách sớm nhất.

Mô hình 9+ Cao đẳng: Cơ hội vào đại học tốp đầu ngay từ lớp 10 ảnh 1

“Việc học này không chỉ giúp học sinh tiết kiệm thời gian mà còn tiết kiệm chi phí học và cơ hội tiếp xúc với môi trường làm việc sớm hơn và xác định rõ tương lai ngay từ lớp 10. Bên cạnh đó, mô hình trên còn xóa bỏ định kiến trường nghề chỉ dành cho những học sinh "không học nổi". Vì vậy, việc chọn học Cao đẳng ngay sau THCS là một chọn lựa cho những bạn trẻ sớm xác định được công việc mình thích”- Thạc sĩ Lý nói.

Thực tế, phân luồng sau THCS cũng góp một phần rất lớn giảm tình trạng cạnh tranh việc làm đối với học sinh cùng trang lứa. Như năm 2020, TP.HCM có khoảng 100.000 học sinh lớp 9. 30% học sinh theo định hướng mới sẽ giúp 30.000 học sinh tham gia vào thị trường lao động sớm, tích lũy kinh nghiệm, là một lợi thế cho các em chọn định hướng này, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động.

Định hướng tốt cần môi trường tốt

Theo các chuyên gia, ưu điểm của chương trình này là người học vừa hoàn thành chương trình THPT vừa lấy được bằng CĐ-ĐH trong thời gian ngắn và sớm gia nhập thị trường lao động. Hệ 9+ Cao đẳng còn giúp giải quyết khó khăn trong khâu phân luồng, giảm tải tình trạng thừa thầy thiếu thợ, thất nghiệp sau khi tốt nghiệp vì thiếu kỹ năng, không đáp ứng được công việc thực tế…

Hiện nay không chỉ có chương trình 9+ Cao đẳng, vài trường còn đang triển khai cả chương trình đào tạo 9+Cao đẳng chất lượng cao. Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM (ICH) là một ví dụ thành công cho việc triển khai mô hình này.

Chương trình đào tạo 9+Cao đẳng chất lượng cao là chương trình đào tạo học song song văn hóa rút gọn 7 môn với Cao đẳng được chuyển giao từ các trường Đại học uy tín ngay từ lớp 10 như: ĐH Kinh Tế TP.HCM, ĐH Bách Khoa TP.HCM. Đây là chương trình dành cho các học sinh học ở bậc THCS và muốn vào đại học sớm.

Ưu điểm của chương trình này so với chương trình học truyền thống theo Thạc sĩ Nguyễn Đăng Lý- Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM là học sinh theo học chương trình này năm 19 tuổi đạt được bằng Cao đẳng chính quy chất lượng cao và bằng THPT. Đến năm 20,5 tuổi lấy bằng đại học uy tín hệ chính quy.

Hiện Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM đang có chương trình 9+ Cao đẳng chất lượng cao ngành: Kỹ sư bảo dưỡng công nghiệp của Trường ĐH Bách Khoa- ĐHQG TP.HCM.

Chương trình này đảm bảo rằng học sinh, sinh viên tại Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM sẽ được hỗ trợ giảng dạy. thực hành và học tiếp lên Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM. Sinh viên được cung cấp các kiến thức về bảo dưỡng công nghiệp và các kiến thức cơ điện như cơ khí, vẽ kỹ thuật, hàn, cơ khí, khí nén, thủy lực, lạnh – điều hòa, tự động hóa, điện và điện tử.

Khối lượng thực hành của các môn học cơ điện chiếm từ 50 - 70% ngay tại phòng học của Trường ĐH Bách Khoa TP.HCM giúp cho sinh viên có khả năng thực hành và có thể làm việc được ngay sau khi tốt nghiệp.

Với Trường ĐH Kinh Tế TP.HCM, ICH hiện có sự hợp tác đào tạo khá nhiều về khối ngành kinh tế như: Quản trị doanh nghiệp, Quản trị nhà hàng khách sạn, Hướng dẫn viên du lịch, Kinh doanh quốc tế, Marketing thương mại.

Sau khi học khối ngành kinh tế, sinh viên sẽ cung cấp những kiến thức sâu rộng về kinh tế nhằm chuẩn bị cho sinh viên trước những cơ hội việc làm trong các doanh nghiệp trong nước, nước ngoài. Từ đó, sinh viên có thể nhận được tấm bằng tốt nghiệp đại học chính từ trường đại học uy tín.

Lập thân sớm hơn với hướng đi 9+ Cao đẳng

Mô hình 9+ Cao đẳng: Cơ hội vào đại học tốp đầu ngay từ lớp 10 ảnh 2

Theo các chuyên gia về thị trường lao động, uy tín của một trường ĐH-CĐ được đo lường bởi hai yếu tố chính: chất lượng đào tạo và tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Hiện nay, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường của Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM là 100%.

Cụ thể, ngoài việc cam kết đầu ra việc làm với từng sinh viên, sinh viên theo học tại ICH còn được bổ trợ, bồi dưỡng khả năng tiếng Anh theo chuẩn Cambridge và tin học quốc tế MOS miễn phí. Đây có thể xem là thế mạnh nguồn nhân lực ICH ba năm trở lại đây khi sinh viên ra trường luôn được các Doanh nghiệp tuyển dụng đánh giá cao.

Đặc biệt, ICH còn rất chú trọng đẩy mạnh chương trình trao đổi giảng viên, sinh viên, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên học tập, nghiên cứu và trao đổi nhằm nâng cao trình độ và học hỏi kinh nghiệm. Đây cũng là mục tiêu phát triển chiến lược của Trường Cao đẳng Quốc tế TP.HCM trong quá trình hội nhập Quốc tế.

Chia sẻ lý do chọn ICH để theo học, em Nguyễn Thị Mỹ Ngân, học sinh Trường THCS Bình Tân nói: "Sau khi hoàn thành kỳ thi chuyển cấp và đạt được số điểm khá cao trong kỳ thi vừa qua. Với số điểm này em đủ khả năng vào một trường công lập, nhưng em được biết ICH với môi trường học thân thiện, thầy cô nhiệt tình và đa phần là tiết thực hành giúp giảm tải việc học văn hóa nên em quyết định chọn ICH là nơi học tập và trải nghiệm với nghề nghiệp sớm hơn".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lá bài cuối cùng

GD&TĐ - Sau hơn một năm xung đột dữ dội, cả dải đất Gaza gần như đã bị biến thành đống đổ nát và trở thành một cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ.