Các hoạt động kích cầu du lịch cũng được triển khai với mục tiêu xây dựng sản phẩm du lịch vừa an toàn vừa hấp dẫn.
Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ
Theo chia sẻ của nhiều người làm du lịch ở Đồng bằng sông Cửu Long, chưa năm nào khó khăn như năm 2020. Đầu năm ngành du lịch phải chịu tác động “kép” là dịch Covid-19 và hạn mặn. Dịch bệnh làm ảnh hưởng nặng nề đến du lịch, đặc biệt là thời gian giãn cách xã hội. Hạn mặn làm hàng ngàn ha cây ăn trái bị chết héo. Đến nay, nhiều khu du lịch hoạt chỉ động cầm chừng, nguồn thu chủ yếu nhờ du khách trong nước.
Tình hình dịch bệnh được kiểm soát, người làm du lịch ở miền Tây hy vọng sẽ phục hồi du lịch thời điểm cuối năm 2020. Trong đó, loại hình du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái miệt vườn đang là điểm sáng thu hút khách. Theo khuyến cáo tránh tập trung đông người để phòng chống dịch bệnh nên du khách chọn du lịch theo hình thức nghỉ dưỡng, sinh thái quy mô gia đình. Đáp ứng nhu cầu này, các khu du lịch cũng tập trung đầu tư cơ sở vật chất, dịch vụ để đón khách.
Hoạt động theo mô hình du lịch cộng đồng, cồn Sơn (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đang là lựa chọn của nhiều du khách. Đặc thù nơi đây nằm giữa dòng sông Hậu, khí hậu trong lành, dân cư thưa thớt nên du lịch nghỉ dưỡng và trải nghiệm được nhiều du khách tìm đến. Theo bà Phan Kim Ngân, hộ làm du lịch tại Cồn Sơn cho biết, dù đón khách nội địa nhưng người làm du lịch vẫn sống được. Hy vọng thời điểm cuối năm và dịp Tết Nguyên đán sẽ đón du khách khá hơn.
Theo bà Ngân, du khách chủ yếu đến từ các tỉnh miền Tây và TPHCM. Họ đến tham quan, trải nghiệm cuộc sống bình dị của cư dân miền sông nước. Tham quan bè cá, tìm hiểu quy trình nuôi cá, tản bộ trên con đường qua những vườn cây ăn trái, thưởng thức các loại trái cây tại vườn. Đặc biệt là trải nghiệm các món ăn Nam Bộ được chế biến từ nguồn thực phẩm sạch tự cung tự cấp trên cồn, được hướng dẫn và trải nghiệm tự làm bánh dân gian…
Một trong những điểm đến thu hút đông du khách ở miền Tây là Làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp). Để chuẩn bị đón du khách dịp Tết, làng hoa tất bật trang trí tiểu cảnh, khánh tiết, sẵn sàng phục vụ khách tham quan. Ngoài những công trình, tiểu cảnh đã có trước đó như đài ngắm hoa, ngôi nhà úp ngược, cầu thang vô cực.
Năm nay, các nhà vườn còn tìm tòi và sáng tạo thêm nhiều tiểu cảnh mới, độc lạ, màu sắc bắt mắt để thu hút khách tham quan trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 như con tàu Sa Nhiên ship, khinh khí cầu... Trong dịp Tết Nguyên đán 2021, nông dân Làng hoa Sa Đéc làm mới sản phẩm của mình bằng cách cập nhật nhiều giống độc, lạ phục vụ nhu cầu thị trường. Dự kiến Làng hoa Sa Đéc sẽ cung cấp khoảng 3 triệu giỏ hoa tết cho thị trường. Trong đó, nhiều loại hoa chủ lực như cúc mâm xôi, cúc Đài Loan, cúc Tiger...
“Nông dân ở làng hoa đang tập trung đầu tư cho vụ hoa Tết. Giờ đây, chúng tôi không chỉ trồng, bán hoa mà còn làm du lịch. Nhờ vườn hoa mà người dân có nguồn thu từ việc bán hoa và phụ vụ du khách.
Để phục vụ nhu cầu du lịch, nhà vườn tổ chức nhiều tiểu cảnh mới lạ như tạo điểm chụp ảnh, điểm check in, cho du khách trải nghiệm trồng, chăm sóc hoa… Hy vọng mùa du lịch tết sắp tới sẽ có đông du khách tìm đến làng hoa”, ông Trần Thanh Toản, người dân Làng hoa Sa Đéc, phường Tân Quy Đông, TP Sa Đéc chia sẻ.
Đẩy mạnh kích cầu du lịch cuối năm
Để kích cầu du lịch, ngành du lịch các địa phương triển khai nhiều giải pháp. Như TP Cần Thơ tái kích cầu du lịch trong 3 tháng với chủ đề “Cần Thơ - An toàn và ấm áp”. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ: Mục tiêu chính của đợt kích cầu du lịch này là tập trung thu hút du khách, nâng tổng thu từ du lịch thành phố trong những tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Qua đó, kết nối các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, hình thành chuỗi sản phẩm du lịch kích cầu hấp dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch phục hồi các hoạt động sau dịch bệnh Covid-19…
Theo ngành du lịch Cần Thơ, chương trình kích cầu này tập trung khai thác tối đa thị trường nội địa. Đặc biệt thu hút khách từ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ, TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An và Thanh Hóa. Kế hoạch kích cầu chủ yếu ở việc giảm giá và thực hiện các ưu đãi cho khách. Các nhóm thực hiện giảm giá gồm dịch vụ lưu trú; khu du lịch, điểm du lịch; dịch vụ vận chuyển; dịch vụ ăn uống; dịch vụ vui chơi giải trí…
Đại diện một công ty du lịch tại Cần Thơ cho biết, tour du lịch Hà Nội - Miền Tây: Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau - Châu Đốc, 4 ngày 3 đêm, khởi hành thứ 7 hàng tuần đang có giá kích cầu rất tốt, chỉ từ 5,79 triệu đồng/khách. Với chính sách giảm giá, kích cầu nên lượng du khách lựa chọn trải nghiệm miền Tây khá đông, dịp cuối năm lượng du khách sẽ còn đông hơn.
Dịch vụ nghỉ dưỡng miệt vườn (Homestay) cũng được quan tâm đầu tư để đón khách dịp cuối năm. Đây là lựa chọn của đa số du khách đến từ các thành phố với mục đích vừa du lịch, vừa nghỉ dưỡng. Đặc biệt, trong tình hình dịch Covid-19, tránh nơi tập trung đông người nên Homestay miệt vườn là lựa chọn hàng đầu.
Tại miền Tây, loại hình du lịch Homestay phát triển khá mạnh. Đặc biệt là du lịch Homestay gắn với cộng đồng, miệt vườn đang nở rộ ở TP Cần Thơ, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp… Chỉ tính riêng TP Cần Thơ hiện có hơn 10 Homestay. “Chúng tôi luôn nhắc nhở nhau là phải tự làm mới mình, không trùng lắp, bên cạnh giữ bản sắc của người cồn Sơn. Có như vậy mới thu hút du khách”, bà Phan Kim Ngân chia sẻ.