Liên quan đến việc tổ bay không tuân thủ lệnh kiểm soát không lưu ở Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An), tối 28/3, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, máy bay Vietjet Air được lệnh ra dừng chờ khi máy bay Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh.
Tuy nhiên, do phi công điều khiển máy bay lăn quá vạch dừng chờ nên ảnh hưởng đến cự ly an toàn. Trước tình thế đó, ban điều hành bay buộc phải cho máy bay Vietnam Airlines bay vòng lần 2 để hạ cánh.
Sự cố khiến máy bay Vietnam Airlines phải bay vòng nên hạ cánh chậm khoảng 17 phút.
"Sau khi được các đơn vị báo cáo sự cố, Cục Hàng không đã đình chỉ tổ bay để phục vụ điều tra và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định", ông Thắng nói.
Cảng hàng không quốc tế Vinh.
Cục trưởng Hàng không cũng thông tin thêm, tổ bay điều khiển máy bay Vietjet Air là tổ bay nước ngoài. Trong đó lái chính là phi công mang quốc tịch Mỹ, lái phụ là phi công người Anh.
Cơ trưởng này đã có 10.600 giờ bay an toàn. Lái phụ có tổng số giờ bay là 6.311 giờ. Tuy nhiên, tổ bay này vẫn để xảy ra sai sót.
Sau sự cố, Cảng hàng không Vinh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ sự việc. Theo các quy định hiện hành, cơ trưởng Vietjet Air đối diện mức xử phạt vi phạm hành chính từ 15-20 triệu đồng.