Phương tiện kỹ thuật này được sử dụng để thực hiện một loạt các nhiệm vụ, từ vận tải hàng hóa và con người đến tìm kiếm và tiêu diệt các mục tiêu khác nhau.
Theo thời gian việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật này làm cạn kiệt tài nguyên của nó cũng như chúng sẽ trở nên lỗi thời. Cũng giống như các phương tiện khác, những chiếc trực thăng cần phải được sửa chữa, nâng cấp và dần thay mới hoàn toàn.
Theo tài liệu sổ tay The Military Balance năm 2018, hiện nay lực lượng không quân- hải quân có 193 máy bay trực thăng. Lực lượng thực hiện nhiệm vụ tấn công có 8 máy bay loại Mi-24P. Lực lượng tìm kiếm và tiêu diệt tàu địch có 63 trực thăng chống tàu ngầm Ka-57PL và 20 máy bay Mi-14.
Lực lượng thực hiện tuần tra sử dụng hàng chục máy bay mẫu Ka-31 và Mi-8. Nhiệm vụ của đơn vị tìm kiếm cứu hộ sử dụng 40 trực thăng loại Mi-14PS và 16 Ka-27PS. Trong vận chuyển người và hàng hóa sử dụng 28 trực thăng Ka-29 và 8 trực thăng Mi-8 với các biến thể khác nhau.
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng những chiếc trực thăng trong biên chế của không quân – hải quân Nga chủ yếu là những chiếc trực thăng đã quá cũ. Hiện nay đã có những đề án trong sản xuất những mẫu trực thăng mới. Ngoài ra Bộ quốc phòng Nga cũng lên kế hoạch nâng cấp những mẫu trực thăng cũ, và đồng thời đặt mua những chiếc trực thăng mới hiện đại.
Trực thăng phiên bản sử dụng trên tàu mặt nước |
Nâng cấp trực thăng chống tàu
Số lượng trực thăng nhiều nhất trực thuộc không quân – hải quân Nga là Ka-27, với các phiên bản nâng cấp cho các mục đích sử dụng khác nhau. Những phương án đầu tiên của mẫu trực thăng này được đưa vào trang bị từ đầu những năm 80, và chúng cần phải được cải tiến làm mới.
Vào cuối năm 2014 xuất hiện thông tin về hợp đồng đầu tiên xem xét thực hiện sửa chữa và nâng cấp phương tiện kỹ thuật. Theo đó tập đoàn “Trực thăng Nga” cần sửa chữa và làm mới 46 trực thăng Ka-27, mẫu trực thăng chống tàu. Sau khi nâng cấp theo yêu cầu, trực thăng mới sẽ có tên Ka-27M.
Dựa trên cơ sở Ka-27PL phiên bản nâng cấp M có sự khác biệt về một loạt các trang bị. Trực thăng được trang bị hệ thống ra đa “Copier-A” tích hợp vào hệ thống ra đa chỉ huy chiến thuật. Ngoài ra còn có sự thay thế tổ hợp tìm kiếm thủy âm Hydroacoustics, từ kế, thiết bị do thám vô tuyến và các thiết bị tìm kiếm mục tiêu dưới nước khác. Theo thông tin được biết thì hợp đồng đã được hoàn thành và hạm đội hải quân Nga đã nhận được những chiếc trực thăng sửa chữa cũng như nâng cấp.
Trực thăng tấn công “Katran”
Trong năm 2011 lực lượng không quân Nga nhận được những chiếc trực thăng tấn công Ka-52 “Alligator” đầu tiên. Và không lâu sau đó đã xuất hiện phiên bản đặc biệt sử dụng cho hải quân. Điểm khác biệt chính của phiên bản này chính là khả năng sử dụng cho các tàu mặt nước. Phiên bản nâng cấp được đặt tên là Ka-52K. Và sau đó đổi tên thành “Katran”.
Về cơ bản Ka-52K phần lớn lặp lại thiết kế của phiên bản gốc “Alligator”. Sự thay đổi lớn nhất liên quan đến việc sử dụng nó tại các căn cứ trên bờ biển và trên tàu. Trước hết tất cả các bộ phận được xử lý chống ăn mòn, nhằm giảm các tác động tiêu cực từ sự ăn mòn của nước biển và độ ẩm cao.
Cánh quạt được thiết kế kiểu gập nhằm đảm bảo tiết kiệm diện tích chiếm chỗ khi hạ cánh. Giá đỡ khung được thiết kế theo hướng làm tăng độ cứng vững. Về vũ khí thì Ka-52K và Ka-52 không khác nhau. Sự khác biệt nằm ở khả năng hoạt động trong các điều kiện khác nhau.
Năm 2014, không lâu sau khi được chuyển giao chiếc đầu tiên từ nhà sản xuất, Bộ quốc phòng Nga đã ký hợp đồng sản xuất loạt Ka-52K. Theo đó hợp đồng sản xuất 32 máy bay trực thăng Ka-52K: 16 chiếc cho mỗi tàu đổ bộ.
Trực thăng Ka-27M |
Kế hoạch liên quan đến phi đội máy bay thuộc không quân- hải quân Nga không khác nhiều so với các chương trình nâng cấp trên các lĩnh vực khác trong quân đội Nga. Theo đó kế hoạch sẽ mua mới các phương tiện kỹ thuật hàng không với mẫu mới nhất. Đồng thời không lâu trước đó hạm đội hải quân Nga đã bắt đầu làm chủ những chiếc trực thăng mới nhất Mi-8AMTSh-VA. Và cũng đang chờ đợi để nhận được loạt Ka-52K mới.
Việc sửa chữa và nâng cấp sẽ được thực hiện song song. Trước tiên đề xuất làm mới và nâng cấp hàng chục chiếc trực thăng chống tàu Ka-27PL. Điều này nhằm khôi phục lại tình trạng các thiết bị kỹ thuật trên trực thăng cũng như nâng cao đặc tính kỹ thuật cơ bản của chúng.