Tuy nhiên, bên trường cũ họ nói là sổ BHSCH của bị mất. Vậy tôi phải làm gì bây giờ? Đơn vị cũ có phải trách nhiệm gì với tôi hay không? – Phạm Thị Tiến (phamtien***@gmail.com).
* Trả lời:
Theo Điểm b Khoản 1 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: Trách nhiệm của người sử dụng lao động là bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của người lao động trong thời gian người lao động làm việc.
Còn tại Điều 61 của Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, thẻ bảo hiểm y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam) quy định: Người tham gia BHXH, BHYT được cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH. Trường hợp cơ quan BHXH làm mất hoặc hỏng sổ BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp lại sổ BHXH, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN. Sổ BHXH thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ BHXH.
Căn cứ vào quy định nêu trên và theo thư bạn viết, nếu nhà trường làm mất sổ BHXH của bạn thì nhà trường có trách nhiệm phải thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH bạn.
Thủ tục xin cấp lại sổ BHXH trong trường hợp này được thực hiện theo Khoản 1 Điều 32 của Quyết định trên. Cụ thể như sau: Nhà trường sẽ phải làm 1 bộ hồ sơ gồm có: Văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS), kèm theo danh sách người lao động mất, hỏng sổ BHXH; Biên bản xác định nguyên nhân mất hoặc hỏng sổ BHXH.