Nhu cầu tuyển dụng lớn
TS. Hoàng Gia Thư, Trưởng khoa Quản trị Kinh doanh - Du lịch (Trường ĐH Hà Nội) - Với sự phát triển mạnh của thị trường trong nước và quốc tế trong những năm qua, việc nắm bắt được nhu cầu phong phú của khách hàng cũng như thỏa mãn các phân khúc khách hàng đa dạng là thách thức không nhỏ của các doanh nghiệp. Đây là lý do ngành học Marketing dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng ngày càng chứng tỏ được vị trí quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
“Trong môi trường kinh doanh và cạnh tranh toàn cầu, ngày càng nhiều các doanh nghiệp nhận thấy tầm quan trọng của một chiến lược Marketing toàn diện và hiệu quả. Do đó, nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành Marketing có năng lực sáng tạo và khả năng thích ứng cao với sự thay đổi của môi trường là rất lớn.
Tuy nhiên, nhu cầu lớn nhưng lượng cung không đủ dẫn tới doanh nghiệp phải tuyển dụng nhân sự không được đào tạo bài bản về Marketing; nhiều sinh viên tốt nghiệp các chuyên ngành khác trong lĩnh vực kinh tế khi ra trường lại được tuyển dụng vào các vị trí marketing. Vì vậy, thị trường nhân lực ngành marketing vẫn đòi hỏi một lượng cung lớn với những yêu cầu rõ ràng hơn chất lượng đầu ra và uy tín trong đào tạo” – TS Hoàng Gia Thư chia sẻ.
Được biết, cả nước hiện có khoảng 21 trường đại học đang (trong đó có 5 trường tại Hà Nội) có các chương trình đào tạo ngành Marketing. Tuy nhiên, theo nhiều báo cáo của các tổ chức nghề nghiệp, Marketing là một ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân lực rất lớn và nhu cầu của doanh nghiệp luôn vượt quá lượng cung của thị trường nhân lực.
Các vị trí mà sinh viên chuyên ngành Marketing có thể bắt đầu ngay khi ra trường là chuyên viên phát triển thị trường, chuyên viên quản trị Marketing kỹ thuật số và mạng xã hội, chuyên viên tổ chức và quản lý sự kiện, chuyên viên phát triển và thực hiện các chương trình truyền thông...
Một giờ học tại khoa Quản trị kinh doanh - Du lịch (Trường ĐH Hà Nội). Ảnh: Hiếu Nguyễn |
Nắm bắt lợi thế cạnh tranh của chương trình
Năm 2019, Trường ĐH Hà Nội bắt đầu tuyển sinh ngành Marketing. Bà Lê Minh Hằng - Trưởng bộ môn Marketing, Khoa Quản trị kinh doanh – Du lịch (Trường ĐH Hà Nội) cho biết nhà trường đã và đang đưa thế mạnh về ngoại ngữ và quan hệ hợp tác quốc tế về đào tạo vào tất cả các chuyên ngành và Ngành Marketing chắc chắn sẽ không là ngoại lệ.
Bên cạnh đó, chương trình còn được bổ sung bằng những kinh nghiệm quý giá của đội ngũ giảng viên trong việc thực hiện chương trình đào tạo liên kết cấp bằng cử nhân Kinh doanh, chuyên ngành kép Marketing-Tài chính với ĐH La Trobe, một trong những trường ĐH hàng đầu của Úc, từ hơn 15 năm nay.
Sinh viên sẽ được tiếp cận trực tiếp với kiến thức ngành Marketing bằng việc sử dụng giáo trình quốc tế và giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh. Phương pháp giảng dạy song song giữa lý thuyết (các bài giảng trên lớp lớn) và thực hành (các giờ thực hành bắt buộc với quy mô các lớp nhỏ) cùng hệ thống kiểm tra đánh giá liên tục suốt kỳ học sẽ khiến sinh viên phải nỗ lực hết mình để có thể đạt được yêu cầu của chương trình. Cách giảng dạy phong phú này cũng khiến sinh viên hoàn thiện các kỹ năng mềm như nghiên cứu và phân tích, thuyết trình, thảo luận và làm việc nhóm…
“Marketing là một chuyên ngành đặc trưng với việc gắn liền thực tiễn. Những câu lạc bộ với sự tham gia đóng góp của các chủ doanh nghiệp, các cấp quản lý sẽ mang thêm các giá trị mới mẻ và cập nhật cho sinh viên” - bà Lê Minh Hằng cho biết thêm.
Đưa ra những lưu ý với thí sinh muốn đăng ký dự thi vào ngành Marketing nói chung và ngành Marketing tại Trường ĐH Hà Nội nói riêng, bà Lê Minh Hằng cho rằng: Marketing luôn được các bạn trẻ đánh giá là ngành thú vị, nhiều thách thức và chỉ hợp với một số bạn có sẵn tính năng động sáng tạo. Tuy nhiên, các bạn vẫn có thể thử sức mình chỉ cần bạn sẵn lòng đón nhận những kiến thức và trải nghiệm mới.