Mánh khóe “ăn” tiền của thanh tra giao thông bảo kê xe

GD&TĐ - Nhóm đối tượng là cán bộ Thanh tra giao thông thiết kế logo rồi mới doanh nghiệp, chủ xe tải nộp tiền để mua. Đổi lại, xe vi phạm sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm...

Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh TTX
Các bị cáo tại phiên xử. Ảnh TTX

Ghê hơn cả cướp ngày

Hôm nay, Tòa án Nhân dân Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án đưa – nhận hối lộ để bảo kê xe tải liên quan các Thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải (TTGT) TP Hà Nội.

Trong vụ án, có 3 người bị truy tố về tội “Đưa hối lộ” gồm Nguyễn Ánh Hào (SN 1981) – lao động tự do, Lê Văn Cường (SN 1980) – nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ 1.6 và Phạm Văn Vinh (SN 1993) – nguyên Tổng giám đốc Cty vận tải Tuấn Vinh.

Bị cáo Lê Bá Dũng- nguyên cán bộ Thanh tra giao thông. Ảnh: TTX
Bị cáo Lê Bá Dũng- nguyên cán bộ Thanh tra giao thông. Ảnh: TTX

Có 4 người bị truy tố về tội “Nhận hối lộ” gồm Trần Sỹ Cương (SN 1984) – cán bộ Đội thanh tra cơ động Sở GTVT Hà Nội, Lê Bá Dũng (SN 1974) – nguyên TTGT quận Hoàng Mai, Nguyễn Quốc Cương (SN 1973) – nguyên TTGT quận Hai Bà Trưng và Hoàng Văn Lân (SN 1963) – nguyên TTGT huyện Phú Xuyên.

Theo cáo trạng, tháng 8/2018, một số người dân tố cáo tới Công an Hà Nội việc Cty Tuấn Vinh hoạt động bảo kê xe tải loại từ 1 đến 80 tấn, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng; ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải mang logo “An toàn là bạn tai nạn là thù” để không bị kiểm tra.

Những xe không dán logo trên sẽ thường xuyên bị kiểm tra, lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được. Hoạt động này kéo dài, chèn ép các doanh nghiệp gây bức xúc.

Người dân còn tố cáo TTGT và CSGT bảo kê “xe vua” nhưng cơ quan điều tra chỉ xác định có 4 cán bộ TTGT nhận hối lộ.

Cụ thể, các bị cáo Hào, Cường, Vinh thiết kế logo “Tuấn Vinh” rồi mời các doanh nghiệp, chủ xe tải nộp tiền để mua. Đổi lại, các xe mang logo sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm; được xử phạt nhẹ hơn lỗi mắc phải.

Sau đó, có người dân tố cáo việc này nên các bị cáo đổi sang logo “An toàn là bạn, tai nạn là thù”. Hào và Vinh có nhiệm vụ đi mời các chủ xe nộp tiền.  Hào bảo kê từ 80 – 90 xe, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng.

Bị cáo Vinh bảo kê 40 – 50 xe tải, thu khoảng 200 triệu đồng/tháng. Các xe trong Cty của Vinh cũng được bảo kê dù không phải nộp tiền.

Nhiều người phủ nhận “bảo kê”

Bị cáo Cường được phân công mỗi khi đi làm nhiệm vụ TTGT sẽ thông báo vị trí chốt để Vinh, Hào báo cho các xe tải né tránh. Qua đây, từ tháng 6 đến tháng 10/2018, các bị cáo thu được 6,2 tỷ đồng để hối lộ và hưởng lợi bất chính.

Trong đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận hối lộ 96 triệu đồng; Nguyễn Quốc Cương nhận hối lộ 63 triệu đồng; Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng; Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu. Các bị cáo này sau khi nhận hối lộ đã bỏ qua hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn với các xe mang logo của Cty Tuấn Vinh.

Thông qua việc thu tiền rồi hối lộ, bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng; Lê Văn Cường hưởng 180 triệu đồng và Phạm Văn Vinh hưởng 140 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị cáo Hào, Vinh còn khai sau khi thu tiền từ các chủ xe sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho các cán bộ của những đơn vị có chức năng quản lý giao thông gồm TGTT các quận huyện; các đội CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113… trên địa bàn Hà Nội.

Số tiền hối lộ từ 1 – 60 triệu đồng/người, từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2918 và bị cáo Hào có lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng người và lượng tiền rất lớn nhưng không có biên nhận.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai, cho 90 cán bộ TTGT, cảnh sát đối chất với Hào và Vinh nhưng cả 90 người đều không thừa nhận có cầm tiền từ 2 bị cáo nên không thể xử lý hình sự họ.

Chiều nay, Hội đồng xét xử tiếp tục xét hỏi các bị cáo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.