Phù hợp với đặc điểm địa phương
Nhận xét về việc lựa chọn SGK lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông mới của các trường trên địa bàn quận, bà Trần Thị Thúy Hà – Trưởng phòng GD&ĐT Hải Châu nhận xét: “Về cơ bản, các môn Toán và Tiếng Việt có sự tập trung khi phần lớn các trường đều chọn sách của bộ sách Kết nối tri thức. Các môn còn lại, rải rác các bộ sách đều có các trường lựa chọn”.
Phòng GD&ĐT Hải Châu đã chủ động xây dựng tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa từ sớm, dựa trên những bộ sách mà Phòng GD có được để đưa xuống cho BGH và tổ trưởng chuyên môn của các trường tham khảo.
“Trên cơ sở các bộ sách mà BGH và Tổ trưởng tổ chuyên môn tiếp cận, nghiên cứu, các trường đề xuất tiêu chí lựa chọn về hình thức, cấu trúc của bài học, về nội dung sách, về ngữ liệu. Các tiêu chí này, về nội dung, cũng gần sát với những tiêu chí sau này Sở GD xây dựng. Chính vì vậy, các trường Tiểu học ở quận Hải Châu có thời gian tương đối dài để đọc, so sánh, đối chiếu giữa các bộ sách” – bà Thúy Hà chia sẻ.
Bộ SGK lớp Một của trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Q. Hải Châu) được chọn từ 4 bộ sách, trong đó, môn Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Tự nhiên – xã hội, Hoạt động trải nghiệm được chọn từ bộ sách Kết nối tri thức, sách Thể dục là sách của nhóm Cánh diều, sách Âm nhạc và Mỹ Thuật được chọn từ bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, sách Anh văn của Nhóm tác giả Hoàng Văn Vân (Tổng chủ biên), Nguyễn Quốc Tuấn (chủ biên ), Nguyễn Thị Lan Anh, Đỗ Thị Ngọc Hiền, Nguyễn Thị Bích Thủy, Lương Quỳnh Trang - NXB Giáo dục Việt Nam.
Cô Ngô Thị Lệ - Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Quý Đôn (Q. Hải Châu) cho biết: Hội đồng chọn SGK dựa trên các tiêu chí về hình thức, nội dung, cấu trúc bài học, ngữ liệu… có phù hợp với đặc điểm địa phương hay không.
Ví dụ như với sách Toán của bộ sách Kết nối tri thức, chúng tôi nhận thấy, so với các bộ sách khác thì nội dung SGK đảm bảo tính mềm dẻo, có thể điều chỉnh để phù hợp với khả năng và phong cách học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
Cấu trúc SGK có tính mở, tạo điều kiện để nhà trường và GV có thể chủ động, linh hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục. Kênh chữ chọn lọc, kênh hình gần gũi, trực quan, gây hứng thú với học sinh. Xây dựng tuyến nhân vật xuyên suốt khiến học sinh thấy gần gũi và tương tác nhiều hơn với sách. Nội dung các bài học có những hoạt động học tập thiết thực, phù hợp với khả năng của học sinh. Lồng ghép, tích hợp nội dung nội môn, liên môn giúp tăng sự hiểu biết, vốn sống cho các em.
Phong phú trong lựa chọn
Theo thống kê của Sở GD&ĐT Đà Nẵng, có 88-90% trường Tiểu học chọn sách các môn Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội từ bộ sách Kết nối tri thức. Có từ 88-92% chọn sách Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hội, Hoạt động trải nghiệm của bộ sách Kết nối tri thức. Sách Âm nhạc, Mỹ thuật có 40-70% các trường chọn sách từ bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Sách Đạo đức và Giáo dục thể chất có 40-50% các trường chọn sách của nhóm Cánh diều. Rải rác các bộ đều có sự lựa chọn và hầu như không có trường hợp nào chỉ chọn nguyên một bộ sách để sử dụng.
Bà Trần Thị Thúy Hà cho rằng, với từng quyển sách cụ thể, có thể với trường này là nhược điểm nhưng với trường khác lại là lợi thế vì phù hợp với đặc điểm của HS, điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ triển khai dạy - học chương trình sách giáo khoa mới.
Ông Lại Tiến Hưng – Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Khê nhận xét rằng, sự lựa chọn SGK của các trường Tiểu học trong quận chia theo cụm nhóm, SGK Toán và Tiếng Việt thì 16/16 trường đều chọn sách của bộ Kết nối tri thức, các đầu sách như Mỹ thuật, Đạo đức… thì rải rác gần như bộ sách nào cũng có trường lựa chọn.
Ông Võ Trung Minh – Trưởng phòng GD&ĐT Sơn Trà cho biết: “Qua kiểm tra hồ sơ chọn sách của các trường Tiểu học, cho thấy số phiếu chọn sách của các thành viên trong Hội đồng là có sự phân tán cho nhiều bộ sách. Kết quả kiểm phiếu cuối cùng, đầu sách thuộc bộ sách nào có trên 50% phiếu thì sẽ được lựa chọn. Kết quả là bộ sách Kết nối tri thức có nhiều đầu sách được lựa chọn. So sánh các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất để triển khai chương trình – sách giáo khoa mới của các trường Tiểu học trong quận thì cũng tương đương nhau nên dễ có sự tương đồng trong kết quả chọn sách”.