Lớp chất lượng cao ở THCS Vĩnh Long: Không chỉ tạo nguồn học sinh giỏi

GD&TĐ - Ngành giáo dục Vĩnh Long 2 năm liền tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao. Đây là cách tạo nguồn học sinh giỏi cho bậc trung học.

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn hoạt động ngoại khóa.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn hoạt động ngoại khóa.

Ông Lý Đại Hồng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Long cho biết: TP Hồ Chí Minh có trường THCS chuyên Trần Đại Nghĩa, Vĩnh Long thấy cấp THCS không cần thiết phải lập trường chuyên để tạo nguồn học sinh giỏi, chỉ cần tuyển các lớp chất lượng cao là đủ. 

Đi vào tìm hiểu, cách tuyển sinh lớp chất lượng cao không chỉ tạo nguồn học sinh giỏi mà còn là giải pháp giảm áp lực trường chuyên, lớp chọn.

Thực tế tuyển sinh lớp 6 chất lượng cao

Trong năm học 2013 - 2014, ngành giáo dục Vĩnh Long đã cho 15 trường THCS tuyển sinh lớp 6 CLC, ở 8 huyện, thị. Năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có trên 1.260 HS dự thi vào các lớp 6 CLC ở 16 trường THCS. Trong đó, TP Vĩnh Long có 3 trường, các huyện còn lại sẽ có 1 hoặc 2 trường. 

Các trường được chọn tuyển sinh lớp 6 CLC phải là trường đạt chuẩn quốc gia, có chất lượng giáo dục tốt, cơ sở vật chất đảm bảo yêu cầu dạy và học chương trình nâng cao…

Ông Lý Đại Hồng cho biết, lớp chất lượng cao ngoài học chương trình bình thường thì nhà trường bố trí thêm 3 buổi chiều, mỗi buổi 2 tiết học, để dạy nâng cao 3 môn: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Thầy Nhiêu Xấm - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Vĩnh Long), cho biết: Năm đầu tiên trường chỉ tuyển trong phường 1, địa bàn trường tuyển sinh. Năm thứ 2, trường đã mở rộng tuyển sinh khắp TP Vĩnh Long, với điều kiện thí sinh dự tuyển có học lực từ lớp 1 đến lớp 5 đạt loại giỏi. Năm nay, điểm tuyển vào lớp 6CLC của trường là 15,5 cao hơn so với năm trước chỉ có 13,5.

Theo thầy Xấm, tổ chức các lớp 6 CLC việc đầu tiên là phân công giáo viên có kinh nghiệm, tay nghề. Ví dụ, giáo viên Tiếng Anh phải đạt chuẩn B2 khung tham chiếu Châu Âu mới được phân công giảng dạy. Các môn còn lại thường do giáo viên giỏi cấp tỉnh đảm nhận. Như vậy sẽ đảm bảo được chất lượng giáo dục như mục đích đề ra

Ở các lớp này, giáo viên được cấp tài liệu tham khảo, thực hiện chương trình CLC của Sở GD&ĐT. Riêng lớp 7 CLC năm nay, nhà trường đang phân công giáo viên tự soạn giáo án chương trình nâng cao, phù hợp với chương trình chính khóa trong khi chờ chương trình phổ biến của Sở. 

Có thể nói, nếu không có những đầu tư ngay từ lớp 6 thì rất khó có điều kiện để các em tham dự, đạt giải cao trong các kỳ thi của tỉnh, quốc gia…

Qua một năm, chất lượng giáo dục toàn diện ở các lớp CLC luôn được đảm bảo. Tỷ lệ HS giỏi ở lớp 6 CLC THCS ở trường Lê Quý Đôn đều đạt 100%, các em tham gia tích cực vào các cuộc thi của tỉnh, quốc gia tổ chức. Các em HS ở các lớp này có xu hướng chọn thi vào trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Còn thầy Nguyễn Trọng Kiệt - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Cái Nhum - chia sẻ: Ở các lớp 6 CLC, đầu vào đã được đánh giá rất tốt. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là làm sao để bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em giỏi hơn nữa trong những năm tiếp theo. Trường có 2 lớp 6 CLC, năm học qua có 69 em thì có 66 em đạt danh hiệu HS giỏi.

Một hướng đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục

Học sinh lớp 6 chất lượng cao trường THCS Lê Quý Đôn (Phường 1, TP Vĩnh Long). Ảnh: Báo Vĩnh Long

Học sinh lớp 6 chất lượng cao trường THCS Lê Quý Đôn (Phường 1, TP Vĩnh Long). Ảnh: Báo Vĩnh Long

Hỏi thầy Lý Đại Hồng: Vì sao cách tuyển sinh lớp 6 CLC triệt tiêu hiện tượng chạy trường chạy lớp? Thầy trả lời: Sở chỉ đạo các trường tuyển sinh lớp 6 CLC đều khắp trong tỉnh, tất cả học sinh giỏi có quyền thi vào bất cứ trường nào, theo khả năng của mình mà không ràng buộc theo hộ khẩu, nơi cư trú. Ví dụ, thành phố Vĩnh Long có 3 trường THCS, huyện Tam Bình, Long Hồ, mỗi nơi có hai trường… Nơi nào có giáo viên mạnh, đủ năng lực mới mở lớp.

Thầy Ngô Thanh Sơn - Quyền Trưởng phòng GD thành phố Vĩnh Long cho biết cụ thể hơn: Trước đây các trường THCS Lê Quý Đôn (Phường 1), THCS Nguyễn Trường Tộ (Phường 2), THCS Nguyễn Trãi ( Phường 3) là những trường chịu áp lực rất mạnh của phụ huynh vùng ven, vùng sâu muốn đưa con em “học trường tỉnh” để sau này dễ thi vào trường THPT Chuyên Nguyễn Bĩnh Khiêm. 

Nhưng các trường này chỉ được phép tuyển sinh trên địa bàn phường mình. Ngay như Trường THCS Lê Quý Đôn chất lượng nổi tiếng cả tỉnh, nhưng không thể là trường đạt chuẩn quốc gia vì sĩ số lớp, quy mô học sinh quá tải… 

Cách tuyển sinh vào lớp 6 CLC trong 2 năm qua phần nào đã tháo gỡ khó khăn cho các trường THCS chất lượng cao trước áp lực chạy trường, chạy lớp của phụ huynh học sinh.

Cách tuyển sinh như sau: Học sinh lớp 5 loại giỏi đã được tuyển vào danh sách học sinh học lớp 6, không kể hộ khẩu ở đâu, có quyền ghi danh tuyển sinh vào lớp 6 CLC ở 3 trường nêu trên. 

Học sinh thi 2 môn Văn, Toán tính điểm 10 và môn ngoại ngữ (nhiệm ý) cộng thêm 1 điểm. Nếu thi vào trường Lê Quý Đôn phải từ 15 điểm trở lên (lấy 2 lớp 73 học sinh); vào trường Nguyễn Trường Tộ phải đạt 10,75 điểm trở lên (lấy 1 lớp 35 học sinh); trường Nguyễn Trãi phải đạt 9 điểm trở lên (1 lớp, 35 học sinh).

Vấn đề đặt ra là học sinh lớp CLC có cần học thêm? Thầy Hồng và thầy Sơn đều thống nhất ý kiến: Với chương trình tăng thêm 3 buổi (6 tiết) nâng cao thì học sinh không cần phải học thêm bất cứ ở đâu.

Từ mô hình lớp học chất lượng cao ở bậc THCS, phân bố đều khắp trong tỉnh, tuyển sinh không theo hộ khẩu, vừa tạo ra nguồn học sinh giỏi bậc trung học, vừa giảm áp lực chạy trường, chạy lớp. Đây là một hướng đột phá của ngành GD Vĩnh Long trong nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông để các tỉnh, thành trong cả nước tham khảo, vận dụng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ