Lợi ích không ngờ của loại rau rẻ như bèo, Tết nhà nào cũng có

Rau mùi là loại rau thơm rất phổ biến trong dịp Tết để làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Không chỉ dễ kiếm, giá rẻ mà gần như tất cả các bộ phận của cây đều có thể ăn được, nhưng lá tươi và hạt khô được sử dụng phổ biến nhất trong nấu ăn.

Lợi ích không ngờ của loại rau rẻ như bèo, Tết nhà nào cũng có

Rau mùi có chứa 6 loại axit, rất nhiều khoáng chất cùng vitamin. Theo USDA, 100 gram rau mùi có 3,6g carbohydrate; 2,08g protein; 2,50mg vitamin E; 27 mg vitamin C; 310mg vitamin K; 0,55 mg axit pantothenic…

Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng tiêu thụ thực phẩm thực vật như rau mùi có thể làm giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim. Đồng thời tốt cho da và tóc, tăng cường năng lượng và giúp giảm cân.

Chống ung thư

loi ich cua loai rau re nhu beo, tet nha nao cung co ma chua biet tan dung - 1

Một nghiên cứu, được báo cáo trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ , cho thấy một số loại gia vị, bao gồm rau mùi, có thể ngăn ngừa dị vòng amin (HCAs) hình thành trong thịt trong khi nấu.

Viện Ung thư Quốc gia định nghĩa HCAs là hóa chất được hình thành khi thịt được nấu ở nhiệt độ cao. Tiêu thụ nhiều thực phẩm có chứa HCAs có liên quan đến nguy cơ ung thư cao hơn .

Giảm đau và viêm

Một nghiên cứu điều tra công dụng chống viêm từ chiết xuất hạt rau mùi đối với chứng viêm và đau ở chuột đã kết luận: Các chiết xuất nước và etanolic của hạt rau mùi đã chứng minh các hoạt động giảm đau và chống viêm đáng kể.

Tuy nhiên, cần đánh giá thêm để phân tích các thành phần hóa thực vật có liên quan đến tác dụng này.

Giàu chất chống oxy hóa

Carotenoids là chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm một số bệnh ung thư và bệnh về mắt. Một nghiên cứu được công bố trên Plant Food for Human cho thấy húng quế và rau mùi chứa hàm lượng carotenoids beta-carotene và beta-cryptoxanthin cao nhất, cũng như lutein và zeaxanthin, tất cả đều được biết đến với đặc tính chống oxy hóa.

Giảm cholesterol

loi ich cua loai rau re nhu beo, tet nha nao cung co ma chua biet tan dung - 2

Theo tạp chí Sinh học Môi trường, các axit có trong rau mùi, như axit linoleic, axit oleic, axit palmitic, axit stearic và axit ascorbic (vitamin C) rất hiệu quả trong việc giảm mức cholesterol trong máu.

Chúng cũng làm giảm mức độ lắng đọng cholesterol xấu LDL dọc theo thành trong của động mạch và tĩnh mạch, có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về tim mạch như đau tim, xơ vữa động mạch và đột quỵ. Quan trọng hơn, loại thảo dược này giúp tăng mức cholesterol HDL tốt, hoạt động như một tuyến phòng thủ chống lại một số nguy cơ gây bệnh.

Trị tiêu chảy

Ăn rau mùi cũng hữu ích trong việc chữa tiêu chảy do nó có chứa các thành phần như cineole, borneol, limonene, alpha-pinene và beta-phellandrene có tác dụng kháng khuẩn.

Tốt cho dạ dày

Lá của rau mùi có thể giúp giải quyết các vấn đề về tiêu hóa và chứng buồn nôn. Các chất dinh dưỡng của rau mùi kích thích hệ tiêu hóa sản xuất enzyme tiêu hóa và tiết chất dịch ngăn hiện tượng buồn nôn. Loại rau này cũng rất giàu chất xơ.

Bảo vệ răng miệng

Trong rau mùi chứa thành phần được sử dụng trong kem đánh răng khử trùng và các loại tinh dầu được gọi là Citronellol - chất đem lại hương thơm dễ chịu cho răng miệng. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này còn có tác dụng ngăn ngừa các vết loét và vết thương hở trong miệng.

Tác dụng phụ của rau mùi

Rau mùi có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm phản ứng dị ứng và tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ bị cháy nắng và ung thư da cao hơn. 

Ngoài ra, có một báo cáo về trường hợp bị tiêu chảy nghiêm trọng, đau dạ dày, da sẫm màu, trầm cảm, mất kinh nguyệt và mất nước ở một phụ nữ dùng 200ml chiết xuất rau mùi 10% trong 7 ngày. Vì vậy, cũng nên ăn rau mùi với lượng phù hợp.

Những đối tượng cần lưu ý khi dùng rau mùi

Mang thai và cho con bú: Không có đủ thông tin đáng tin cậy về sự an toàn của việc dùng rau mùi nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú. Vì vậy nên hạn chế.

Dị ứng: Những người bị dị ứng với hoa hồi, thì là hoặc các loại cây tương tự có thể có phản ứng dị ứng với rau mùi. 

Bệnh tiểu đường: Rau mùi có thể làm giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn bị tiểu đường và dùng rau mùi, hãy theo dõi lượng đường trong máu của bạn chặt chẽ. 

Huyết áp thấp: Rau mùi có thể làm giảm huyết áp. Điều này có thể khiến huyết áp xuống thấp ở những người bị huyết áp thấp. Sử dụng thận trọng nếu bạn bị huyết áp thấp hoặc đang dùng thuốc để hạ huyết áp. 

Phẫu thuật: Rau mùi có thể làm giảm lượng đường trong máu. Có một số lo ngại rằng nó có thể can thiệp vào kiểm soát lượng đường trong máu trong khi phẫu thuật. Ngừng sử dụng rau mùi ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Theo eva.vn

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ