Theo đó, về hình thức, có những học sinh không chú ý các quy định khiến bài thi bị lập biên bản bất thường trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT, điều này gây không ít bất lợi.
Ví dụ: bài làm không thống nhất về màu mực; sử dụng bút chì trong bài làm; bỏ nhiều khoảng trống trắng; canh lề không thống nhất bất thường hoặc chừa lề quá nhiều; không xếp giấy theo đường kẻ của tờ giấy thi, mất phần bài làm do cắt phách; viết hai nét chữ khác nhau trên cùng một bài.
Về nội dung, với câu đọc hiểu văn bản, học sinh đọc không kỹ câu hỏi, đọc không hết đoạn ngữ liệu nên trả lời câu hỏi không đúng yêu cầu, trả lời không đúng trọng tâm, thừa ý hoặc sai ý.
Với câu nghị luận xã hội, có em chưa chú ý hình thức đoạn, viết xuống dòng; chưa lập luận trả lời vấn đề đặt ra ở đề bài nên bài viết lạc đề; không nắm cách trình bày.
Ở bài nghị luận văn học, nhiều học sinh đọc đề và phân tích đề chưa đạt, thiếu nắm bắt các yêu cầu của đề để giải quyết đúng vấn đề. Với thơ, học sinh thường diễn xuôi, không phân tích nghệ thuật và nội dung.
Ngoài ra, không ít trường hợp chưa nắm các yêu cầu cần thể hiện theo trình tự phải có của bài làm văn nghị luận; chưa đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận; bố trí thời gian chưa hợp lý, nên các phân đoạn viết thiếu chiều sâu hoặc thiếu cân đối; chưa giải quyết trọn vẹn trọng tâm đề