Loại bỏ dạy thêm học thêm trái quy định: Phải bắt đầu từ "gốc"

GD&TĐ - Quy định không dạy thêm học thêm với học sinh (HS) tiểu học được triển khai từ lâu.

GV và HS Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội). Ảnh chỉ mang tính minh họa
GV và HS Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân – Hà Nội). Ảnh chỉ mang tính minh họa

Tuy nhiên, để thực hiện triệt để, hiệu quả trong thực tế không chỉ đòi hỏi chế tài xử phạt đủ mạnh mà phải giải quyết được tận “gốc” của vấn đề, đó là thay đổi ý thức, hiểu biết… của từng cán bộ, giáo viên (GV), phụ huynh (PH).

“Mạnh tay” chấn chỉnh

Tại Trường Tiểu học Phan Đình Giót (quận Thanh Xuân – Hà Nội), cô Nguyễn Thị Kim Ngọc – Hiệu trưởng cho biết: Từ đầu năm học, Ban giám hiệu (BGH) yêu cầu GV ký cam kết và chịu trách nhiệm nếu vi phạm. Mặt khác, BGH đưa vấn đề dạy thêm học thêm (DTHT) ra thảo luận cùng toàn thể cán bộ, GV. Những nguyên nhân, tiêu cực, hạn chế… của DTHT được nhìn nhận và chỉ ra và tìm giải pháp tháo gỡ. Với cách làm này, nhà trường đã quán triệt đến từng GV, phụ huynh về quy định không DTHT, đồng thời nghiêm cấm thúc đẩy hoạt động DTHT diễn ra ngoài nhà trường. Nhà trường sẽ xử lý mạnh nếu GV vi phạm quy định DTHT.

Cô Vũ Trinh Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Hoàn Kiếm – Hà Nội) cũng chia sẻ: 100% GV được nhà trường yêu cầu viết cam kết không vi phạm DTHT, nếu vi phạm sẽ chịu hình thức kỷ luật nghiêm khắc nhất. Mặt khác, trong cuộc họp PHHS đầu năm học, nhà trường thông báo rộng rãi về quy định DTHT, cam kết của GV về vấn đề không DTHT. Từ đó, nhắc nhở PHHS hiểu đúng, không thúc đẩy hoạt động này diễn ra bên ngoài nhà trường.

“Từ đầu năm học tới nay chưa phát hiện bất kỳ trường hợp nào vi phạm quy định DTHT. Nếu GV vi phạm, nhà trường phát hiện sẽ kiên quyết lập biên bản, đình chỉ việc đứng lớp của GV” – cô Vũ Trinh Hương khẳng định.

Bà Trần Thị Thùy Dung – Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai (Lào Cai) cho biết: Để quản lý hiệu quả công tác DTHT trên địa bàn thành phố Lào Cai, UBND thành phố Lào Cai đã chỉ đạo phòng GD&ĐT tham mưu, chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với hoạt động DHHT. Phòng GD&ĐT đóng vai trò chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể liên quan, hướng dẫn, kiểm tra công tác DTHT. Thành lập các đoàn kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.

Phòng GD&ĐT có trách nhiệm chỉ đạo và hướng dẫn các trường phổ thông trên địa bàn tích cực tuyên truyền, phổ biến, quán triệt tới toàn thể cán bộ, GV thực hiện đúng các quy định về DTHT. Đặc biệt, bước vào năm học, phòng  chỉ đạo việc ký cam kết của GV với hiệu trưởng về việc không DHTH trái quy định; Hiệu trưởng ký cam kết với trưởng phòng GD&ĐT thực hiện nghiêm túc quy định DTHT trong và ngoài nhà trường…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Loại bỏ DTHT từ “gốc”

Có thể nói, DTHT chủ yếu diễn ra ở những thành phố lớn, gia đình có điều kiện khá giả nhưng hiểu biết về DTHT chưa thấu đáo. Mặt khác, một số bố mẹ muốn “phó mặc” hoàn toàn việc học của trẻ vào nhà trường, thầy cô. Thậm chí, nhiều gia đình ép con học thêm với suy nghĩ không học thêm sẽ kém hơn các bạn. Và đâu đó vẫn còn một số GV suy nghĩ, không dạy thêm sẽ giảm thu nhập nên còn thực hiện đối phó, hình thức. Như vậy, “gốc” của DTHT vẫn từ nhận thức chưa đúng của một bộ phận GV và PH.

Cô Đỗ Huyền Trang, GV lớp 1 Trường Tiểu học Phan Đình Giót cho hay: Năm đầu triển khai Chương trình và SGK mới, không ít PHHS lo lắng con sẽ khó khăn trong học tập và đề nghị GV dạy thêm. Tuy nhiên, khi chúng tôi ký cam kết không vi phạm DTHT với nhà trường và hơn thế việc DTHT không cần thiết,… việc không tổ chức DTHT là chuyện tất yếu. Mặt khác, GV đã giải thích tới PH: Trách nhiệm của GV là bảo đảm kiến thức chương trình đầy đủ cho HS. Nếu HS tiếp thu chậm, GV sẽ quan tâm và tìm phương pháp phù hợp giúp các em tiến bộ… Từ giải thích của GV, nhiều PH đã hiểu đúng hơn về vấn đề dạy học trên lớp và có ý thức hơn trong việc tăng cường trách nhiệm với GV cùng hỗ trợ HS học tập.

Cô Vũ Trinh Hương  bày tỏ: Để DTHT trái quy định không trở thành vấn nạn, không chỉ GV mà cả PHHS phải thay đổi nhận thức. Tuy nhiên, GV vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc “giác ngộ”, tuyên truyền và giúp PH hiểu đúng vấn đề DTHT. GV cần mang lại niềm tin và tâm lý sẵn sàng hỗ trợ việc học của HS ở lớp cũng như tại nhà. Tạo điều kiện cho PH gặp gỡ GV sau các buổi học nếu có nhu cầu và cần sự tư vấn từ GV…

Cô Nguyễn Thị Kim Ngọc chia sẻ kinh nghiệm loại bỏ DTHT trái quy định: BGH không chỉ đóng vai trò giải thích, tuyên truyền thấu đáo tư tưởng cho GV mà cần tạo sự đồng thuận chung từ GV đến PHHS trong vấn đề DTHT. Hơn thế, trong mọi hoạt động, quy định, BGH, hiệu trưởng phải gương mẫu thực hiện. Luôn lắng nghe, chia sẻ, động viên để GV nhận ra giá trị cần thiết của giáo dục và yên tâm công tác. Khi GV hiểu đúng và đồng thuận cùng nhà trường, DTHT trái quy định sẽ được loại bỏ…

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ