Lo ngại virút Corona xâm nhập: TP.HCM khẩn cấp phòng chống dịch

Lo ngại virút Corona xâm nhập: TP.HCM khẩn cấp phòng chống dịch

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế, Sở Y tế TP.HCM; Hiện nay, Trung tâm đang triển khai các biện pháp tăng cường kiểm soát, giám sát các hành khách đi từ Trung Quốc (cả đường hàng không và đường bộ). Đặc biệt là các du khách đến từ thành phố Vũ Hán.

Cụ thể, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp với an ninh sân bay tăng cường giám sát hành khách qua máy đo thân nhiệt và kiểm tra các dấu hiệu lâm sàng, để phát hiện sớm, cách ly nhanh nhất những trường hợp nghi ngờ theo tiêu chuẩn giám sát của Bộ Y tế.

Theo bác sĩ Tâm, hiện nay tại ga quốc tế đến của sân bay Tân Sơn Nhất đã bố trí 2 máy đo thân nhiệt ở hai cánh hành khách vào nhà ga. Việc này nhằm kiểm soát toàn bộ tất cả các hành khách quốc tế nhập cảnh vào sân bay Tân Sơn Nhất.

“Bất cứ du khách nào có dấu hiệu sốt hoặc nghi ngờ trường hợp viêm phổi cấp thông qua các triệu trứng như: ho, khó thở mệt mỏi, khách sẽ mời vào khu vực khám lâm sàng xét khám sơ bộ. Các bác sĩ túc trực sẽ xác định hành khách nghi ngờ mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng virút mới Corona hay không, từ đó kích hoạt quy trình cách ly và vận chuyển đến các bệnh viện trong thành phố được chỉ định để cách ly một cách sớm nhất”- bác sĩ Tâm chia sẻ.

Ông Phạm Vũ Cường- Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: Trung bình hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất có khoảng gần 100 chuyến bay (tăng 20%) so với ngày thường. Riêng chuyến bay từ TP.HCM đến Vũ Hán và ngược lại mỗi ngày có 2 chuyến.

“Chính bởi nguy cơ virus theo hành khách xâm nhập vào Việt Nam nên hiện ở khâu test, giám sát của sân bay Cảng vụ Hàng không đã bố trí ống lồng cố định riêng biệt cho khách từ Vũ Hán đến Tân Sơn Nhất để tập trung giám sát tốt nhất, đảm bảo mầm bệnh không lây lan”- ông Cường thông tin.

Máy đo thân nhiệt đặt tại gi quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM
 Máy đo thân nhiệt đặt tại gi quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất TP.HCM

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Văn Phúc đã ban hành công điện về việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Theo đó, công điện của Thủ tướng Thủ tướng yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hành khách nhập cảnh tại các cửa khẩu, nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc mệnh tổ chức cách ly, quản lý kịp thời.

Thông tin từ Bộ Y tế, tính đến hôm nay 23/1/2020(29 âm lịch), Trung Quốc đã ghi nhận 541 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp chủng virút mới Corona. Thái Lan là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận có ca mắc virus Corona còn tại Việt Nam, trong ngày 23/1 đã ghi nhận một trường hợp hành khách đến từ Vũ Hán có ghi nhận bệnh.

Hiện ngành y tế khuyến cáo, có thể qua các khâu kiểm tra vẫn chưa thể phát hiện được người mắc bệnh, do đó cộng đồng nơi có người tiếp xúc với người về từ vùng dịch hoặc người về từ vùng dịch cần chủ động đưa những người này đến các trung tâm y tế để kiểm tra.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ