Lĩnh vực ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn phạm tội mới

GD&TĐ - Phát biểu về tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày 13/11, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) chia sẻ lo lắng liên quan đến tình hình tội phạm ở lĩnh vực ngân hàng.

ĐBQH Nguyễn Thị Thủy phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy phát biểu tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn

Theo đại biểu, ngân hàng tưởng chừng như là nơi gửi, giữ tiền một cách an toàn nhất, song theo thống kê của Ngân hàng nhà nước, từ năm 2011 đến nay đã xảy ra 772 vụ trộm tiền tại các máy ATM và 1.967 vụ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng bằng thủ đoạn sử dụng công nghệ cao.

Các đối tượng đã sử dụng công nghệ để tạo ra số điện thoại gần giống với số điện thoại của cơ quan pháp luật, sau đó gọi điện cho người dân, thông báo số tiền của họ trong tài khoản đang liên quan đến một vụ án hình sự và yêu cầu phải chuyển ngay cho cơ quan pháp luật do chúng chỉ định để kiểm tra.

Đồng thời yêu cầu người dân phải tuyệt đối giữ bí mật để điều tra và phải chịu trách nhiệm nếu để lộ thông tin.

Nhiều người vì sợ dính dáng đến pháp luật đã chuyển tiền và trở thành nạn nhân của tội phạm này.

Không chỉ lừa đảo các cá nhân, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, các đối tượng còn hướng đến các doanh nghiệp.

Thủ đoạn mà chúng thường dùng là tạo ra các email giả gần giống với email của doanh nghiệp, chỉ khác một ký tự. Sau đó gửi email cho các đối tác của doanh nghiệp yêu cầu chuyển tiền thanh toán tiền hàng sang một tài khoản khác, với lý do tài khoản giao dịch hàng ngày đang gặp trục trặc và rất nhiều doanh nghiệp đã bị thiệt hại bởi thủ đoạn này.

Đối với lĩnh vực ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều thủ đoạn mới, như lập các trang web giả giống các trang web của các ngân hàng lớn, chỉ khác một ký tự để lừa người dùng truy cập. Sau đó đánh cắp thông tin, mật khẩu của khách hàng... và rất nhiều thủ đoạn khác.

Trước diễn biến hết sức phức tạp, với nhiều chiêu thức, thủ đoạn phạm tội mới và xảy ra ở hầu khắp các lĩnh vực về tội phạm sử dụng công nghệ cao, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị Bộ Công an thông tin đầy đủ đến người dân các phương thức, thủ đoạn của tội phạm này để người dân chủ động phòng tránh.

Đề nghị các cơ quan tố tụng trung ương dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho các cán bộ tố tụng để xây dựng đội ngũ cán bộ tố tụng đáp ứng yêu cầu mới đặt ra.

Đại biểu cũng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao tổng kết các vụ án xét xử trong thời gian vừa qua để ban hành các án lệ. Điều này đặc biệt cần thiết trong điều kiện chúng ta còn thiếu về các quy định pháp luật cũng như kinh nghiệm về đấu tranh chống tội phạm này.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ