Liên tiếp xảy ra hai sự cố hàng không nghiêm trọng

GD&TĐ - Ngày 28.4 một máy bay của hãng Vietjet đã bị chim va vào cánh, sự cố làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động vận tải hành khách khi máy bay phải dừng hoạt động để sửa chữa. Ngày 29.4, tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines lại hạ cánh nhầm xuống đường băng chưa sử dụng.

Chuyến bay VN7344 của Vietnam Airlines đã hạ cánh nhầm xuống đường băng số 02 là đường băng chưa được đưa vào khai thác.
Chuyến bay VN7344 của Vietnam Airlines đã hạ cánh nhầm xuống đường băng số 02 là đường băng chưa được đưa vào khai thác.
Tàu bay của Vietjet đã nhiều lần bị chim va vào hỏng khi đang hạ cánh. Trong ảnh là tàu bay của hãng này bị chim va vào móp phần đầu máy bay. Ảnh: Theo VOV
 Tàu bay của Vietjet đã nhiều lần bị chim va vào hỏng khi đang hạ cánh. Trong ảnh là tàu bay của hãng này bị chim va vào móp phần đầu máy bay. Ảnh: Theo VOV 

Vào lúc 14h53 chiều 29.4, chiếc Airbus 321 của hãng hàng không Vietnam Airlines từ TPHCM tới sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) đã hạ cánh nhầm xuống đường cất hạ cánh (CHC) số 02 là đường băng chưa được đưa vào khai thác.

Chuyến bay VN7344 chở 203 hành khách được điều hành bởi phi hành đoàn gồm 7 thành viên tổ bay, trong đó Cơ trưởng là người quốc tịch Mỹ và khai thác cho Vietnam Airlines từ tháng 1.2018.

Cục Hàng không Việt Nam(Bộ GTVT) cho biết, vào thời điểm chuyến bay VN7344 hạ cánh, thời tiết tại Cảng HKQT Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường.

Sau khi máy bay hạ cánh, tất cả hành khách trên tàu đều an toàn, không ai gặp vấn đề về sức khỏe. Toàn bộ hành khách, hành lý và tổ bay được phục vụ bình thường và đưa vào nhà ga sân bay.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng HKQT Cam Ranh phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan tiến hành thu thập thông tin để phục vụ công tác điều tra.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344, cùng toàn bộ kíp trực điều hành bay tại Cảng HKQT Cam Ranh để phục vụ công tác điều tra; tiến hành kiểm tra tình trạng kỹ thuật tàu bay để xem xét quyết định việc khai thác tiếp theo.

Vị trí hạ cánh nhầm trên đường băng chưa được khai thác của chiếc Airbus 321 thuộc hãng hàng không Vietnam Airlines
 Vị trí hạ cánh nhầm trên đường băng chưa được khai thác của chiếc Airbus 321 thuộc hãng hàng không Vietnam Airlines

Cục Hàng không Việt Nam cũng thành lập tổ điều tra sự cố do ông Hồ Minh Tấn, Trưởng phòng Tiêu chuẩn an toàn bay làm tổ trưởng, cùng lãnh đạo các phòng chức năng, đơn vị liên quan điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Về phía Vietnam Airlines, hãng hàng không này cũng cho biết đã cử 1 đoàn công tác vào Cam Ranh để đánh giá tình hình.

Vietnam Airlines cũng đã đình chỉ tổ bay, yêu cầu giải trình, thành lập ngay đoàn công tác vào Cam Ranh để đánh giá sự việc và kiểm tra tình trạng máy bay, đồng thời hợp tác chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan đơn vị chức năng liên quan để điều tra, làm rõ nguyên nhân sự việc.

Đường băng số 02 của Cảng HKQT Cam Ranh chưa được đưa vào sử dụng, nhưng máy bay của Vietnam Airlines vẫn được hướng dẫn hạ cánh xuống đó
 Đường băng số 02 của Cảng HKQT Cam Ranh chưa được đưa vào sử dụng, nhưng máy bay của Vietnam Airlines vẫn được hướng dẫn hạ cánh xuống đó

Trước đó, đêm 28.4 tàu bay VN - A637 của hãng hàng không Vietjet từ Cam Ranh (Nha Trang) đi Cát Bi (Hải Phòng) đã bị chim đâm va hỏng cánh máy bay.

Được biết, tàu bay VN-A637 của Vietjet bị chim va vào cánh tàu bay từ Cam Ranh (Nha Trang), nhưng phi hành đoàn vẫn thực hiện tiếp chuyến bay đến sân bay Cát Bi (Hải Phòng) đêm ngày 28/4.

Vì nguyên nhân nêu trên, hãng Vietjet đã phải dừng khai tàu bay để kiểm tra, sửa chữa. Sự cố nêu trên đã làm cho Vietjet phải hủy 07 chuyến bay và có trên 10 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền do việc điều chỉnh lịch bay, làm ảnh hưởng đến lịch khai thác của hãng trong ngày 29.4.

Được biết, sự cố máy bay va phải chim trờ không phải là chuyện hiếm trong vận tải hàng không. Kể từ khi có phương tiện máy bay, hầu như quốc gia nào cũng gặp phải sự cố máy bay va vào chim trời, với những hậu quả khác nhau. Nhẹ thì có những máy bay bị móp méo vỏ ngoài, nặng thì thủng chop radar, thậm chí bị rơi khi đang bay như sự cố của chiếc Boeing E-3 Sentry AWACS của không quân Mỹ số hiệu 77-0354 bị rơi khi va vào đàn ngỗng trời vào ngày 22.9.1995 khi vừa cất cánh, cách đường băng khoảng 3km.

Còn với sự cố máy bay hạ nhầm đường băng, trên thế giới cũng đã từng xảy ra một vài trường hợp tương tự, và hậu quả là vô cùng nặng nề.  

Điển hình là sự cố xảy ra ngày 31.10.2000, chiếc máy bay Boeing 747-400 mang số hiệu SQ006 của Singapore Airlines có lịch trình xuất phát từ Singapore đi Los Angeles và dừng tại sân bay Tưởng Giới Thạch ở Đài Bắc.

Chiếc máy bay được lệnh cất cánh từ đường băng 05L nhưng lại đi nhầm sang đường băng 05R chạy song song đang đóng cửa để sửa chữa và đã đâm vào một chiếc xe xây dựng khiến 83 hành khách và phi hành đoàn trên tổng số 179 người có mặt trên máy bay thiệt mạng.

Nguyên nhân của sự cố này đã được xác định là do thời tiết lúc đó sân bay Tưởng Giới Thạch đang mưa rất lớn bởi chịu ảnh hưởng của cơn bão nhiệt đới Xangsane.

Còn với sự cố chuyến bay VN7344 của Vietnam Airlines hạ cánh nhầm đường băng, theo Cục Hàng không Việt Nam, vào thời điểm đó thời tiết tại Cảng hàng không Cam Ranh tốt, các hệ thống trang thiết bị liên quan hoạt động bình thường, nên việc máy bay hạ nhầm đường băng là một tai nạn nghiêm trọng.  

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận tại Estonia.

Trung tâm mới của NATO

GD&TĐ - Bulgaria chuẩn bị xây dựng một khu phức hợp cơ sở vật chất để làm nơi đóng quân cho một lữ đoàn NATO đa quốc gia gồm 3.000 quân nhân.