Sáng 10/12, Liên minh taxi Việt đã chính thức ra mắt tại Hà Nội.
Tính đến đầu tháng 11, đã có 17 công ty ở 40 tỉnh, thành với tham gia Liên minh taxi Việt với gần 12.000 đầu xe.
Liên minh này sử dụng nền tảng ứng dụng đặt xe Emddi do Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu và phát triển.
Ông Lê Vinh Quang - Phó chủ tịch Liên minh taxi Việt cho hay, khách hàng sẽ được kết nối với lái xe trong 1-2 phút và không tăng giá vào giờ cao điểm.
Theo ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam, sự có mặt của Grab, Go-Viet… thách thức rất nhiều tới các hãng taxi truyền thống.
Vì thế, không còn cách nào khác, phải đổi mới thì taxi truyền thống mới tiếp cận được môi trường kinh doanh mới và sự dịch chuyển của khách hàng.
Giá cước taxi truyền thống lâu nay được xem là thiếu minh bạch về quãng đường |
Thực tế với nền tảng ứng dụng chưa thực sự phát triển và còn khá mới, taxi truyền thống vẫn đang loay hoay trong việc thu hút lại khách hàng. Cái khó của các ứng dụng đặt xe mới ra đời là ít tài xế, độ phủ thấp khiến khách hàng khó đặt xe, hay tài xế phải từ chối khách vì khoảng cách quá xa so với quãng đường khách đi…
Chủ tịch Hiệp hội Ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho biết, taxi truyền thống vốn bị khách hàng nghi ngờ thiếu minh bạch về quãng đường hay công tơ mét, việc sử dụng app đặt xe sẽ khắc phục được những lo ngại này.
Ông Quyền cho rằng cái khó của các ứng dụng đặt xe mới của taxi truyền thống là phải làm sao thu hút khách hàng “quen” được với ứng dụng.
Để làm được điều này, bản thân các hãng sẽ phải cân nhắc rất nhiều đến yếu tố giảm giá mới có thể cạnh tranh được với các ứng dụng nước ngoài luôn sẵn sàng “đua” khuyến mại để hút khách.