Liên hoan phim Cannes: Cơ hội quảng bá điện ảnh Việt

GD&TĐ - Liên hoan phim (LHP) Cannes luôn là “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý của giới điện ảnh và truyền thông quốc tế. 

Liên hoan phim Cannes: Cơ hội quảng bá điện ảnh Việt

Với Việt Nam, LHP Cannes cũng là dịp đặc biệt khi điện ảnh Việt Nam lần đầu tiên chính thức tham dự sự kiện lớn này. 

Đây được coi là bước chân đầu tiên của điện ảnh Việt Nam ra biển lớn, đồng nghĩa với việc Việt Nam sử dụng điện ảnh như một cách thức hiệu quả nhất để quảng bá văn hóa, du lịch đến gần hơn với bạn bè trên toàn thế giới.

Điểm đến mới của các bộ phim bom tấn

Tham gia LHP Cannes năm 2017 đang diễn ra tại Pháp (17/5 – 28/5/2017), Việt Nam mang đến bộ phim truyện mới nhất “Đảo của dân ngụ cư” của nữ đạo diễn Hồng Ánh và 3 dự án phim khác là “Người vợ ba”, “Vị” và “Culi không biết khóc”. Những bộ phim này sẽ được giới thiệu tại Gian hàng Việt Nam.

“Vietnam Night - Đêm Việt Nam” đã gây ấn tượng tại LHP Cannes 2017. Tại đây, Việt Nam sẽ giới thiệu những bộ phim mới thành công tại LHP Việt Nam XIX, các LHP quốc tế năm 2016, 2017; những dự án, phim mới cùng bối cảnh quay phim Việt Nam hấp dẫn, đồng thời giới thiệu ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế.

“Đêm Việt Nam” cũng giới thiệu 2 dự án phim được dự án quỹ Cinefondations Atelier tài trợ năm 2017 - một trong những hạng mục chính của LHP quốc tế Cannes nhằm giúp các nhà làm phim trẻ có cơ hội đổi đời với những tác phẩm độc đáo của họ.

Đó là bộ phim “Culi không bao giờ khóc” (Culi never cries) của đạo diễn Phạm Ngọc Lân và nhà sản xuất Phan Đăng Di, “Vị” (Taste) của đạo diễn Lê Bảo.

Năm nay dự án “Người vợ ba” của đạo diễn Nguyễn Phương Anh và nhà sản xuất phim Trần Thị Bích Ngọc cũng được Quỹ hỗ trợ điện ảnh Hồng Kông mời đến Cannes để trao đổi và xúc tiến những bước tiếp theo khả quan của dự án.

Cơ hội nhưng cũng đầy thách thức

Tham dự LHP quốc tế Cannes lần thứ 70, điện ảnh Việt Nam mong muốn đẩy mạnh hoạt động quảng bá điện ảnh nước nhà với bạn bè quốc tế với thông điệp “Việt Nam - Điểm đến mới của các bộ phim bom tấn”.

Những hình ảnh tuyệt đẹp của quần thể danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động, Vịnh Hạ Long, hang Sơn Đoòng hay logo giới thiệu LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) được in trên tấm pano lớn, đặt trước cửa khách sạn Majestic Barriere, đối diện với Cung LHP, tại vị trí gắn với các ngôi sao và khách mời khi chụp ảnh trên thảm đỏ.

Việc được giới thiệu tại LHP uy tín thế giới này là một cơ hội rất lớn không chỉ riêng với các nhà sản xuất phim của các dự án có phim tham gia mà còn là niềm vinh hạnh đối với nền điện ảnh Việt Nam.

Thật sự tự hào và vui mừng khi chúng ta được chứng kiến những thời khắc phim Việt được đồng hành cùng rất nhiều dự án phim chất lượng từ các quốc gia trên thế giới.

Điều này không chỉ cho thấy sự nhìn nhận của điện ảnh quốc tế đối với Việt Nam mà còn là cơ hội để các nhà làm phim, các diễn viên khẳng định tài năng, thực lực của mình, giúp điện ảnh Việt đến gần hơn với bạn bè thế giới.

Tuy nhiên, mở cửa ra bên ngoài, giao lưu, mở rộng hợp tác và học hỏi kinh nghiệm của các nước có nền điện ảnh phát triển sẽ vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho nền điện ảnh được xem là còn non trẻ so với điện ảnh thế giới.

Nếu chúng ta biết học hỏi, trau dồi kinh nghiệm từ phía nước bạn thì sẽ nâng cao được sự chuyên nghiệp và khả năng nắm bắt xu hướng của điện ảnh thế giới. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta học hỏi không đúng cách thì những tác phẩm của điện ảnh Việt cũng sẽ chỉ là những sản phẩm “ăn theo” và hoàn toàn không có chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ