Tuy nhiên, để xây dựng được thói quen đọc sách cho các em thì đấy chỉ mới là điều kiện cần. Điều kiện đủ chính là giáo viên phải khuyến khích và hướng dẫn học sinh đọc. Sự hướng dẫn này bao gồm nhiều yếu tố:
Đọc những gì
Ngoài những trường có đơn vị tài trợ hoặc ban phụ huynh mua mới hoàn toàn các đầu sách theo định hướng nội dung cân đối các thể loại và kiểm định về chất lượng, phần lớn các tủ sách lớp học hiện nay là do học sinh đóng góp. Do đó, các thể loại, chủ đề và hình thức sách không được phân bổ cân bằng để mang lại cho học sinh đa dạng thông tin kiến thức.
Bên cạnh đó, việc đọc sách theo nhu cầu tự phát của học sinh (thích sách gì thì chỉ chăm chăm tìm loại sách đó để đọc) cũng khiến số lượng thông tin các em thu lại bị mất cân bằng và giá trị của tủ sách vì thế không được khai thác hiệu quả.
Trong khi việc kêu gọi đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu vẫn còn chưa đạt được kết quả cuối cùng trên diện rộng thì bên cạnh những giờ lên lớp, giáo viên vẫn phải là người chỉ dẫn cho các em nên đọc gì từ tủ sách lớp mình.
Đọc như thế nào
Kho sách nói đa dạng của Waka |
Nếu như việc đọc gì quan trọng 1 thì có lẽ cách đọc như thế nào quan trọng gấp đôi, đảm bảo cho thời gian đọc của các em thực sự mang lại giá trị về nhận thức và tâm hồn. Biết chữ chưa hẳn là đã biết đọc sách. Đọc sách là một kỹ năng không dễ để nắm được và đòi hỏi phải luyện tập thường xuyên. Cũng là một cuốn sách nhưng có em đọc xong tóm tắt rất đúng trọng tâm, có em ú ớ không nhớ gì, lại có em nhớ vanh vách một đoạn hội thoại trong đó nhưng không nhớ cả quyển sách nói về cái gì. Việc rèn luyện kỹ năng đọc lại thêm một lần nữa cần đến sự hỗ trợ của giáo viên, đặc biệt là đối với những học sinh tiểu học và trung học cơ sở còn non nớt.
Đọc ở đâu
Như trên đã nói, tủ sách lớp học là một sáng kiến tuyệt vời để đưa sách đến với các em học sinh. Tuy nhiên, trong tổng thời gian các em ở lớp 8-9 tiếng mỗi ngày thì chỉ có khoảng 30 phút dành để vui chơi và đọc sách. Đối với đa số các em, chừng đó là chưa đủ để có thể tạo dựng thói quen và ham mê đọc. Sau khi về nhà, giáo viên cần trao đổi để bố mẹ tiếp tục khuyến khích việc đọc sách đối với con bằng nhiều hình thức như: quy định giờ cả gia đình đọc sách, thi kể lại nội dung sách bằng 2 câu ngắn gọn, thường xuyên đưa con đi hội sách…
Bên cạnh đọc sách giấy, bố mẹ cũng có thể thưởng cho con những giờ đọc sách và tương tác trên máy tính hay máy tính bảng vốn là những đồ dùng các bé đều thích mê. Hoặc để bảo vệ mắt cho con, dạng sách nói (audiobooks) cũng là một lựa chọn tuyệt vời để các con nghe sách thay vì đọc. Các thầy cô giáo và bố mẹ có thể tham khảo những trang đọc sách điện tử uy tín tại Việt Nam như Waka.vn để lựa chọn cho con những đầu sách phù hợp và bổ ích nhất, bao gồm cả sách chữ và sách nói.