Lập trình game trên mobile: Cơ hội để làm giàu

GD&TĐ - Nguyễn Lương Bằng - Tác giả game mobile Freaking Math - chia sẻ về những kinh nghiệm của mình tại hội thảo "làm game không khó".

Lập trình game trên mobile: Cơ hội để làm giàu

Sinh viên Việt Nam có năng khiếu làm game gây sốt

Sau Flappy Bird, hiện tượng game di động Freaking Math của lập trình viên 22 tuổi Nguyễn Lương Bằng đang làm mưa làm gió trên các kho ứng dụng, đã chứng minh giấc mơ tự sản xuất và làm chủ công nghệ của người Việt trẻ.

Nguyễn Lương Bằng sinh năm 1992. Đam mê lập trình và đã tự tìm hiểu về lập trình, Nguyễn Lương Bằng bắt đầu bước vào lĩnh vực lập trình di động từ đầu năm 2012.

Freaking Math là sản phẩm game đầu tiên của Bằng làm trên di động và được phát triển, đưa lên kho ứng dụng Apple App Store. Trò chơi đã nhanh chóng được người chơi đón nhận, chỉ sau vài ngày đã lọt vào top 10 bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất tại Việt Nam. Sau đó Nguyễn Lương Bằng đã đưa game này lên nền tảng Windows Phone và Google Play.

Freaking Math có giao diện cũng như cách chơi đơn giản. Là một game làm tính đơn giản với các phép tính trình độ lớp 1, nhưng với việc giới hạn thời gian tính toán chỉ trong vòng 1 giây, Freaking Math trở nên “khó nhằn” và gây “ức chế” cho người chơi không khác Flappy Bird.

Bằng chia sẻ: Ý tưởng phát triển Freaking Math đến với em rất tình cờ. Vào một buổi trưa cuối tuần, Bằng cùng gia đình xem một game show, người chơi phải trả lời nhiều câu hỏi, thời gian để trả lời chỉ khoảng vài giây. Em rất thích xem gameshow này. Dựa theo ý tưởng đó, em đã viết ra Freaking Math.

Hiện Freaking Math đang trên đà “tạo bão” với hơn 4.000 lượt đánh giá tích cực cùng gần 200.000 lượt tải về trên các kho ứng dụng Appstore, Google Play. Sức lan tỏa của Freaking Math mạnh không kém so với Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông vài tháng trước.

Nguyễn Lương Bằng chia sẻ về những kinh nghiệm làm game
Nguyễn Lương Bằng chia sẻ về những kinh nghiệm làm game

Không học chuyên ngành vẫn có thể thành công

Vậy cần chuẩn bị những kiến thức, kỹ năng gì để có thể trở thành một lập trình viên di động thành công? Và làm thế nào để xây dựng hoàn chỉnh đồng thời kinh doanh tốt các ứng dụng tự phát triển?

Tại hội thảo “Làm game không khó”, Nguyễn Lương Bằng chia sẻ: Sau thành công của Flappy Bird, game có nội dung cũng như cách chơi đơn giản mà gây ức chế đã trở thành một công thức được ưa chuộng. Bởi lẽ hiệu ứng này khiến game nhanh chóng được đón nhận, lan truyền.

Các bạn sinh viên Việt Nam có rất nhiều ý tưởng sáng tạo mới lạ nên có nhiều cơ hội để thành công trong việc lập trình game, đặc biệt là những game đơn giản như Freaking Math và Flappy Bird. Để lập trình những game này, không nhất thiết phải học đúng chuyên ngành CNTT trong các trường đại học.

Bằng cho rằng những bạn trẻ có hứng thú, đam mê lập trình nên tìm đến các khóa học ngắn hạn. Với ưu điểm về thời gian, chi phí, những khóa học này cung cấp cho bạn những kiến thức, kỹ năng cơ bản và cần thiết để lập trình.

Việc thực hành là rất quan trọng, vì chỉ có thực hành, sáng tạo nên sản phẩm bạn mới xác định được mình có và cần những gì; mình có thích và có theo đuổi nghề lập trình này hay không. Cần tìm những môi trường đào tạo, các khóa học mà các bạn được thực hành nhiều, ví dụ như ở Aprotrain Aptech. 

Bằng đưa ra những lời khuyên đối với những người bắt đầu khởi nghiệp: Với những bạn trẻ còn đang đắn đo trước ngưỡng cửa lập trình hoặc vừa bắt đầu công việc, các bạn phải thực sự thích CNTT, phải trăn trở với nghề.

“Nếu bạn không đào sâu suy nghĩ, không thích công việc và sản phẩm của mình thì làm sao người khác yêu thích sản phẩm của bạn được? Việc làm game cũng như xây nhà. Bạn phải yêu quý ngôi nhà của mình, phải trang trí nó thật đẹp thì mới hút khách đến chơi nhà, và khiến họ cũng cảm thấy thích thú vậy”- Bằng chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ