18 trường THPT đạt tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 100%, tăng 6 trường so với năm 2019; có 4 trung tâm GDNN-GDTX tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%.
Lào Cai có điểm thi trung bình các môn là 6,311 điểm (tăng dần đều qua các năm, năm 2018 là 5,12 điểm; năm 2019 là 5,514 điểm, năm 2020 là 6,311 điểm) xếp thứ 28/62 tỉnh, thành thi tốt nghiệp đợt 1 năm 2020.
Môn Sinh học, Lịch sử có điểm trung bình trong kì thi xếp thứ 11/62 tỉnh thành (lần đầu tiên môn Lịch sử của Lào Cai đạt thứ hạng cao nhất trong kì thi toàn quốc).
Điểm đối sánh giữa điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp năm 2020, Lào Cai có điểm vênh thấp xếp thứ 58/62 tỉnh thành (điểm vênh của Lào Cai là 0,64 điểm; trong đó tỉnh đứng thứ nhất vênh 1,7 điểm).
Nhiều môn thi tốt nghiệp năm 2020 có kết quả khá tốt, như:
Số môn, số lượng học sinh đạt điểm 10 so với năm 2019 tăng (năm 2019 có 3 điểm 10: Địa lý có 1 điểm 10, tiếng Anh có 2 điểm 10);
Năm 2020 Lào Cai có là 75 điểm 10, chia ra: Toán có 1 điểm 10; tiếng Anh có 3 điểm 10; tiếng Trung Quốc có 3 điểm 10; Hoá học có 2 điểm 10; sinh học có 1 điểm 10; Lịch sử có 6 điểm 10; Địa lý có 2 điểm 10; môn GDCD có 57 điểm 10...
Từ những số liệu cho kết quả, Sở GD&ĐT Lào Cai đã chỉ ra một số bài học trong công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại các đơn vị trường học:
Quyết tâm, quyết liệt thực hiện Kỷ cương, nền nếp dạy học và thi; chất lượng giáo dục thực chất.
Huy động mọi lực lượng tham gia tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT; Chi bộ (Đảng bộ) các đơn vị có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo trong công tác ôn tập; có quy chế phối hợp Công đoàn, Đoàn thành niên với chính quyền trong ôn thi tốt nghiệp.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tổ chức học chính khoá và ôn luyện cho học sinh lớp 12 qua các phần mềm, qua Internet, trên truyền hình và đặc biệt giao bài, kiểm soát bài khi học sinh tạm không đến trường;
Học sinh 12 học ở nhà đúng hướng có hiệu quả (nhiều giáo viên thành thạo cài đặt phần mềm, kỹ thuật sử dụng công nghệ mạng; tổ chức giảng dạy trên không gian mạng tốt khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp học sinh không đến trường được).
Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, định hướng, tạo nhận thức đúng cho CBQL, GV, cha mẹ học sinh và học sinh về công tác ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020; công tác tư vấn, hướng nghiệp và phân luồng cho HS khối 12 bài bản, phù hợp.
Hoạt động “Trường giúp trường”, “Thầy giúp thầy”, “Trò giúp trò”, tổ chức thành nhiều đợt trong suốt năm học; CLB Hiệu trưởng đã tổ chức nhiều chuyên đề về quản lý nhà trường trong đó có chuyên đề quản lý ôn thi tốt nghiệp.
Thực hiện tốt nêu gương của CBQL, TTCM trong học tập và làm theo Bác bằng hoạt động cụ thể tổ chức ôn thi tốt nghiệp; CBQL trong trường học làm nòng cốt chuyên môn,