Lào Cai lưu ý tổ chức các hoạt động giáo dục theo đơn vị lớp để phòng dịch

GD&TĐ - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều ca nhiễm trong cộng đồng... Ngành GD&ĐT Lào Cai đã chỉ đạo sẵn sàng các phương án dạy học và phòng chống dịch.

Học sinh thành phố Lào Cai đã trở lại trường học trực tiếp (trừ HS phường Kim Tân)
Học sinh thành phố Lào Cai đã trở lại trường học trực tiếp (trừ HS phường Kim Tân)

Lên phương án dạy học cho từng cấp học

Tổ chức hoạt động giáo dục ra sao trong bối cảnh dịch phức tạp là vấn đề các nhà trường quan tâm và đòi hỏi hướng dẫn sớm để chủ động triển khai phù hợp. Do đó, Sở GD&ĐT Lào Cai đã nhanh chóng ra hướng dẫn, yêu cầu cụ thể cho từng cấp bậc học.  

Đối với giáo dục Mầm non, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Khi dịch ở cấp độ 1 yêu cầu tổ chức dạy học trực tiếp tại trường; thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục phù hợp đạt mục tiêu, kết quả mong đợi từng độ tuổi theo Chương trình giáo dục Mầm non (GDMN) và đảm bảo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi.

Khi dịch ở cấp độ 2 sẽ dạy học trực tiếp (nếu đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch); nếu không đảm bảo các yếu tố phòng chống, dịch thì hướng dẫn cha mẹ chăm sóc, giáo dục trẻ em tại nhà theo hướng dẫn như khi dịch bệnh ở cấp độ 3, cấp độ 4.

Dịch ở cấp độ 3, cấp độ 4, trẻ sẽ dừng học trực tiếp đồng thời các trường thực hiện giáo viên lựa chọn và hướng dẫn phụ huynh tổ chức các hoạt động phù hợp với điều kiện chăm sóc, giáo dục trẻ em tại gia đình; hướng tới đạt được mục tiêu, kết quả mong đợi từng độ tuổi theo Chương trình GDMN; đảm bảo yêu cầu về giáo dục, phù hợp, an toàn.

Riêng đối với trẻ em mẫu giáo 5 tuổi, lựa chọn những nội dung cốt lõi, cần thiết, hướng dẫn phụ huynh tổ chức giáo dục trẻ em ở nhà phù hợp với điều kiện của gia đình, chuẩn bị cho trẻ sẵn sàng vào học lớp 1...

Mặt khác, hình thành các nhóm liên hệ, trao đổi thông tin giữa giáo viên (GV) và phụ huynh (từng lớp) qua Zalo, Viber... và các hình thức phù hợp khác để nắm bắt tình hình về trẻ và chia sẻ, tư vấn việc nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em tại gia đình.

Giáo viên cũng có thể lựa chọn các nội dung phù hợp trên các chương trình truyền hình, kênh Youtube… hoặc thông qua đường link để gửi phụ huynh tham khảo.

Đối với vùng khó khăn có thể sử dụng tài liệu hướng dẫn cha mẹ trẻ chăm sóc giáo dục trẻ em ở nhà; thông qua hệ thống phát thanh của thôn, bản, xã.

Tăng cường thực hiện 5K khi học sinh học trực tiếp tại trường
Tăng cường thực hiện 5K khi học sinh học trực tiếp tại trường

Đối với giáo dục Tiểu học, Sở yêu cầu các nhà trường tổ chức rà soát nội dung, chương trình, SGK để chỉ đạo tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo quy định.

Cụ thể như lớp 1, lớp 2, thực hiện quy định Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Thông tư 32 của Bộ GD&ĐT. Đối với lớp 3, 4, 5 thực hiện quy định CT GDPT cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16 của Bộ GD&ĐT;

Với địa bàn dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, không dạy học trực tiếp được, Sở yêu cầu các đơn vị căn cứ sự chỉ đạo của UBND huyện, thành phố và điều kiện thực tiễn để tổ chức dạy học trực tuyến hoặc giao bài tập cho HS;  Phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ HS ôn luyện kiến thức; tổ chức kiểm tra, đánh giá HS đảm bảo yêu cầu học đến đâu, kiểm tra đến đó.

Với giáo dục TrH và GDTX, Sở yêu cầu cần căn cứ vào mức độ dịch tại đơn vị, địa phương để tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục linh hoạt, phù hợp như trực tiếp; trực tiếp kết hợp trực tuyến; trực tuyến và giao bài...

Khi hết chương trình học kỳ I, tiếp tục dạy chương trình học kỳ II; đối với lớp 9 và lớp 12, tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp và thi chuyển cấp.

Trong điều kiện tổ chức được hoạt động dạy học trực tiếp có thể tận dụng thời gian này bố trí thêm 1 đến 2 buổi/tuần dạy học chính khoá.

Khi đơn vị có một bộ phận học sinh (HS) và GV phải cách ly không thể đến trường thì bố trí dạy học và hoạt động giáo dục vừa trực tiếp vừa trực tuyến, đảm bảo phù hợp, linh hoạt.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết, Sở nhấn mạnh việc tổ chức các hoạt động dạy học và giáo dục theo đơn vị lớp để đảm bảo an toàn phòng dịch. Nếu số lượng HS cách ly ít, không tổ chức dạy trực tuyến theo lớp thì tổ chức giao bài cho HS; hoặc hướng dẫn HS chép lại bài của những HS được học trực tiếp; hoặc ghi hình tiết dạy trực tiếp trên lớp để chuyển cho HS học tập.

Khi HS không thể đến trường có thể tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục trực tuyến hoặc giao bài để dạy kiến thức mới, ôn tập cho HS. Các đơn vị phải chủ động điều chỉnh kế hoạch giáo dục để tinh gọn kiến thức, đảm bảo vừa sức trong học tập, giảm áp lực cho HS.

Các trường THPT căn cứ vào mức độ dịch tại đơn vị, địa phương để tổ chức dạy học phù hợp
Các trường THPT căn cứ vào mức độ dịch tại đơn vị, địa phương để tổ chức dạy học phù hợp

Khi HS trở lại trường, tổ chức dạy học bù lấp kiến thức thiếu hụt do không thể thực hiện trong thời gian dạy học trực tuyến và các hình thức dạy học khác.

Đối với những HS cách ly tại trường hoặc ở nội trú tại trường thì hoạt động dạy học và giáo dục chỉ tổ chức trong phạm vi trường, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh; căn cứ tình hình thực tế, các đơn vị có thể tổ chức dạy học trực tiếp hoặc trực tuyến và các hình thức phù hợp khác.

Căn cứ diễn biến, tình hình dịch bệnh tại đơn vị, địa phương để tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp (trực tiếp; trực tuyến; tập trung theo khối, toàn trường; theo lớp học; học theo nhóm HS…).

Khi tổ chức các hoạt động sơ kết, tổng kết, chào cờ, thể dục giữa giờ, hoạt động tập trung đông người… phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định hiện hành.

Nếu dịch bệnh có diễn biến phức tạp, không thể tổ chức kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ trực tiếp theo biên chế thời gian năm học, các đơn vị căn cứ theo văn bản, Thông tư của Sở, Bộ GD&ĐT để tổ chức kiểm tra trực tuyến cho HS;

Theo dõi sát tình hình dịch

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai, đứng trước phức tạp của dịch trên địa bàn tỉnh, Sở đã yêu cầu các nhà trường nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời văn bản của Sở Y tế tỉnh Lào Cai về hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở GD&ĐT.

Mặt khác phải chủ động theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại đơn vị, địa phương, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để điều chỉnh, bổ sung phương án phòng, chống dịch.

Test sàng lọc HS khi có F0 trong trường
Test sàng lọc HS khi có F0 trong trường

Các nhà trường phải tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn nhưng đảm bảo an toàn, hiệu quả, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Đặc biệt, yêu cầu chủ động báo cáo, đề nghị Trung tâm chỉ huy phòng, chống Covid-19 tại địa phương… thường xuyên cập nhật việc khai báo y tế và kết quả xét nghiệm các trường hợp liên quan đến dịch tễ ca bệnh; kịp thời xác nhận, thông báo tới các cá nhân thuộc diện F1, F2 và các trường hợp F2 hết thời gian tự cách ly…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hiểu lầm là một trong những nguyên nhân chính hủy hoại hôn nhân. (Ảnh: ITN).

'Kẻ thù giấu mặt' phá hoại hôn nhân

GD&TĐ - Hôn nhân, sự kết hợp giữa tình yêu và sự cam kết thường phải đối mặt với những thách thức có thể làm suy yếu sự ổn định của nó.