Ông Đỗ Văn Lợi cho biết: “Theo báo cáo từ Trường THPT Kiến Thụy, việc ra đề như vậy nhằm giúp HS có nhìn nhận đúng hơn về những hiện tượng tiêu cực trong xã hội, trong đó có nhân vật Khá “bảnh”, đồng thời giúp HS nhìn nhận đúng hơn trong việc xác định thần tượng của mình. Bởi một số thanh thiếu niên đang có cái nhìn lệch lạc về các hiện tượng như vậỵ. Mục đích nữa của người ra đề thi này là muốn phản biện tâm lý a dua đám đông trên mạng hiện nay, theo hướng tiêu cực”.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hải Phòng: “Mục tiêu và mục đích ra đề là theo hướng “mở” là tốt. Nhưng cần rút kinh nghiệm ở đây là việc đưa ngữ điệu đang nhạy cảm trong xã hội vào đề thi, dẫn tới việc có nhiều ý kiến tranh luận xuôi chiều, ngược chiều, tạo dư luận trong xã hội. Sở đã chỉ đạo nhà trường rút kinh nghiệm”.
“Để dạy học theo hướng phát triển năng lực của HS, những đề “mở” giúp HS phát huy khả năng, tuy nhiên ngữ điệu đưa vào đề phải hết sức cẩn thận, phải chọn lọc, tránh những ngữ điệu hay vấn đề quá nhạy cảm, phức tạp trong xã hội, cần phải cân nhắc khi chọn nhân vật đưa vào đề thi”, ông Đỗ Văn Lợi cho biết hướng chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hải Phòng với các trường học về cách ra đề thi những môn xã hội, để tránh trường hợp như vừa qua.