Chiều 28/4, tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt tổ chức lễ khánh thành Bến số 3 – Cảng quốc tế Lào – Việt.
Buổi lễ có sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith; Chủ tịch nước Việt Nam Lương Cường; các lãnh đạo cấp cao hai nước cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp.

Bến số 3 - Cảng quốc tế Lào – Việt có chiều dài 225m, độ sâu trước bến -13,3m, có thể tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp trọng tải đến 45.000 DWT, với công suất khai thác 2,15 triệu tấn/năm. Đây là một phần trong chiến lược mở rộng cụm cảng nước sâu Vũng Áng - Sơn Dương, tăng tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng từ 5 triệu tấn lên 7 triệu tấn/năm.
Trước đó, Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt đã vận hành hiệu quả Bến số 1 và Bến số 2, tận dụng tối đa tiềm năng của cảng biển nước sâu Vũng Áng, qua đó góp phần nâng cao chỉ số thu hút đầu tư cho Hà Tĩnh. Việc xây dựng Bến số 3 với tổng vốn hơn 1.000 tỷ đồng tiếp tục khẳng định quyết tâm của doanh nghiệp trong việc đầu tư bài bản, dài hạn.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: “Bến số 3 đi vào khai thác không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ năng lực xuất nhập khẩu, logistics, mà còn là minh chứng sinh động cho mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào”.
Ông Võ Trọng Hải cam kết, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư vận hành hiệu quả bến cảng này, qua đó đóng góp vào thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt cho biết, đơn vị sẽ huy động tối đa nguồn lực, tập trung khai thác hiệu quả bến cảng, kết nối giao thương mạnh mẽ không chỉ với nội địa Việt Nam mà còn với nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Bến số 3 chính thức vận hành không chỉ mở rộng không gian phát triển cho Vũng Áng mà còn mở thêm “cánh cửa” ra biển cho Lào – một quốc gia không có đường bờ biển, giúp giao thương quốc tế thuận lợi hơn, rút ngắn hành trình xuất nhập khẩu hàng hóa.